ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวุฒิสภา ขอไม่ยุ่งอำนาจประธานสภาฯ ตีตกญัตติตั้ง กมธ.สอบที่มา ส.ว. เชื่อปฏิบัติตามกฎหมาย ส่วนการตรวจสอบ 21 ส.ว. ถือหุ้น เป็นอำนาจ หัวหน้า คสช. ตรวจสอบ

ที่รัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย เมื่อเวลา 10.30 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมงานวันสถาปนารัฐสภาครบรอบ 87 ปี โดยมีตัวแทน ส.ส.ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ส.ว.เข้างาน

โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ระบุถึงกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่รับญัตติตั้งกรรมาธิการตรวจสอบกระบวนการได้มาซึ่ง ส.ว. ว่า ไม่ทราบ ญัตติยกไปแล้ว เป็นเรื่องที่ ส.ส. แต่ตนเป็น ส.ว.จะไปวิพากษ์วิจารณ์ได้อย่างไร และเชื่อว่าการพิจารณาของประธานสภาฯ จะพิจารณาตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ 

เมื่อถามถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นหนังสือร้องต่อ กกต. ให้ตรวจสอบ 21 ส.ว.ที่ถือครองหุ้นสื่อ นายพรเพชร ระบุว่า กกต. ก็คงดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ตนไม่เห็นรายละเอียดคำร้องของนายเรืองไกร ส่วนการโอนหุ้นของ ส.ว.สรรหา ต้องโอนหุ้นวันไหนนั้น ตนมองว่ากระบวนการได้มาของ ส.ว. แตกต่างจาก ส.ส. และเป็นเรื่องของผู้มีอำนาจหน้าที่คือ หัวหน้า คสช.นำขึ้นทูลกล้าฯ จะต้องตรวจสอบคุณสมบัติผู้เป็นส.ว. ว่าลักษณะต้องห้ามหรือไม่ แม้มี สนช. รัฐมนตรีหลายคนมาเป็น ส.ว. ก็ต้องลาออกจากการถือหุ้นก่อน โดยต้องลาออกก่อนวันที่ก่อนหัวหน้า คสช. นำรายชื่อ ส.ว.ขึ้นทูลเกล้าฯ ส่วนจะต้องระบุในวันกรอกประวัติการเป็น ส.ว.ก่อนหรือไม่นั้น ตนจำรายละเอียดไม่ได้ เพราะในใบกรอกประวัติมีการถามคุณสมบัติจำนวนมาก แต่เห็นว่าต้องยึดวันที่ก่อนจะนำรายชื่อ ส.ว. ขึ้นทูลเกล้าฯ

อ่านเพิ่มเติม