ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ อังกฤษ ชี้รัฐบาลเตรียมคลายล็อกดาวน์ หลังการระบาดในประเทศพ้นช่วงวิกฤต แต่จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า อังกฤษได้ผ่านช่วงเวลาของการระบาดสูงสุดแล้ว และกำลังอยู่ในช่วงที่มียอดผู้ติดเชื้อกำลังลดลง

อย่างไรก็ตาม เมื่อ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา อังกฤษมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 674 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 26,711 ราย ซึ่งมากที่สุดรองจากอิตาลีและสหรัฐฯ ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่วานนี้ในอังกฤษเพิ่มขึ้นถึง 6,032 ราย ทำให้อังกฤษมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 171,253 ราย มากกว่าผู้ติดเชื้อในฝรั่งเศสแล้วเช่นกัน

นอกจากนี้ นายกฯ อังกฤษยังกล่าวว่า เขาเตรียมจะเสนอแผนมาตรการคลายล็อกดาวน์ในสัปดาห์หน้าโดยรัฐบาลจะใช้แนวทางวิทยาศาสตร์เป็นตัวชี้วัด โดยมีหลักการ 5 ข้อดังนี้

  • ต้องมั่นใจว่าศูนย์สุขภาพของอังกฤษ (NHS) สามารถปกป้องและสามารถรับมือกับการระบาดได้
  • อัตราการเสียชีวิตต้องมีสิถิติที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง
  • เจ้าหน้าที่ต้องแน่ใจว่าอัตราการติดเชื้อกำลังลดลง
  • หน่วยงานสุขภาพต้องสามารถรับมือกับการปฏิบัติการหน้างานยได้ รวมไปถึงชุด PPE ต้องมีเพียงพอ
  • รัฐบาลต้องมั่นใจว่า มาตรการคลายล็อกดาวน์ต่างๆนั้นจะไม่ก่อให้เกิดการระบาดในระลอกที่ 2

ที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษถูกวิจารณ์ว่าขาดความพร้อมในการรับมือกับการระบาดตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นที่มีการระบาดในยุโรป และยังไม่สามารถจัดหาอุุปกรณืป้องกันอย่างชุด PPE ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ได้ รวมไปถึงไม่สามารถตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อที่ตั้งเป้าไว้วันละ 100,000 รายได้ตามที่เคยกล่าวไว้

ปัจจุบันอังกฤษตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อไปแล้วกว่า 901,905 ราย ซึ่งน้อยกว่าประเทศเยอรมนีที่มีการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อไปแล้วถึง 2,547,052 ราย

ทางด้านอิตาลี ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดในยุโรป มีแผนจะเปิดให้บริการสนามบินอีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยสนามบินในโรม และสนามบินในเมืองฟลอเรนซ์ หลังจากรัฐบาลอิตาลีมีคำสั่งปิดสนามบินมานานกว่า 2 เดือน

ทางกระทรวงคมนาคมของอิตาลีกล่าวว่า 'การกลับมาให้บริการของสนามบินทั้งสองแห่งนี้ส่วนหนึ่งจะเป็นการทดสอบระบบการคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนาในกลุ่มผู้ที่เดินทาง'

อย่างไรก็ตาม สนามบินสองแห่งนี้เป็นสนามบินที่รองรับสายการบินต้นทุนต่ำของอิตาลี ขณะที่สนามบินนานาชาติของอิตาลีนั้นยังไม่มีกำหนดการเปิดให้บริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์

ปัจจุบัน รัฐบาลอิตาลีเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดลง หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในอิตาลีเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวานนี้อิตาลีมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อแล้ว 27,967 รายและมีผู้ติดเชื้อถึง 205,463 ราย

ที่มา the local / Euronews / worldometers