ไม่พบผลการค้นหา
จับตา กกต.รับรอง ส.ส.ก่อนสอบเรื่องร้องเรียน เหตุหนึ่งใน กกต. หมดวาระ-กกต.จังหวัดมีข้อเสนอสอบสวนไม่ทันภายใน 60 วัน

วันที่ 13 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ในวันนี้ กกต. จะเริ่มพิจารณาการประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. โดยภายในสิ้นเดือนนี้ คาดว่าจะสามารถประกาศได้ครบทั้ง 500 คน 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ที่ประชุม กกต. จะมีการเสนอในส่วนของผู้สมัครที่ได้รับเลือกตั้งที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนให้พิจารณาก่อน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 70% ของผู้ที่ได้รับเลือกตั้ง จากนั้นจึงค่อยพิจารณาผู้ที่ได้รับเลือกตั้งซึ่งมีข้อร้องเรียนราว 20-30 คนมาพิจาณาทีหลัง ก่อนที่จะออกประกาศการรับรองทั้งหมดในครั้งเดียว 

ทั้งนี้ ตามกฎหมายระบุไว้ว่า กกต. ต้องประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง คือ ภายในวันที่ 14 ก.ค. แต่กระบวนการต้องเร็วขึ้น เนื่องจากในวันที่ 28 มิ.ย. ‘ฉัตรไชย จันทร์พรายศรี’ กกต. จะพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี 

อีกทั้งมีรายงานว่า ผลการตรวจสอบการเลือกตั้งของทางผู้ตรวจการเลือกตั้ง และของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ที่ทางสำนักงาน กกต. มีหนังสือให้แจ้งมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเกือบทั้งหมดเสนอมาว่า เรื่องร้องเรียนผู้ได้รับเลือกตั้งนั้น กกต. จังหวัดไม่อาจดำเนินการสืบสวนสอบสวนได้เสร็จก่อนกรอบเวลา 60 วันที่กฎหมายกำหนด กกต. จึงจะประกาศผลการเลือกตั้งทั้งหมดไปก่อน แล้วค่อยมาสอบภายหลังต่อไป