ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอให้ทุกคนใช้โอกาสและสติปัญญาในการเลือกคนดีเข้ามาบริหารประเทศต่อ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) ว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ถึงแม้จะมีปัญหาอยู่บ้างขลุกขลักอยู่บ้าง และขอบคุณประชาชนที่ให้คนสนใจออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งเป็นไปตามโรดแมปที่วางไว้ ให้ทุกคนได้มีโอกาสได้เลือกตั้ง ขอให้ใช้สติปัญญาหลักคิดดีๆ ในการเลือกตั้ง เพราะคืออนาคตประเทศไทยว่าจะเดินหน้าไปอย่างไร ซึ่งวันนี้หลายพรรคได้ออกมาชี้แจงถึงนโยบายต่างๆ ที่จะทำในรัฐบาลหน้า

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามถึงกรณีเสียงตอบรับประชาชนหลังปล่อยคลิปบนเวทีปราศรัยพรรคพลังประชารัฐ ว่า "ไม่ทราบ เป็นการพูดเพื่อให้ประชาชนเข้าใจเท่านั้น"

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ปาฐกถาพิเศษเปิดงาน "กองทุนแห่งชาติเพื่อประชาชน แก้จน ลดเหลื่อมล้ำ" โดยมีสมาชิกกองทุนจากทั่วประเทศกว่าหมื่นคนร่วมงาน ซึ่งทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึง ได้เดินทักทายประชาชน พร้อมยกมือส่งไอเลิฟยู รอบสถานที่จัดงาน 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้อาจจะพูดเสียงดัง เพราะห้องจัดงานมีขนาดใหญ่ เสียงอาจจะฟังไม่ชัด และการที่พูดเสียงดัง ไม่ใช่โกรธใคร ตนเองเปรียบเหมือนเป็นหัวหน้าครอบครัว ที่ต้องดูแลประชาชนทั้ง 68 ล้านคน ประเทศไทยมีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีปัญหาและอุปสรรคที่ต้องแก้ไข และขออย่าให้เหตุการณ์ก่อนปี 2557 เกิดขึ้นอีก 

"สิ่งเก่าๆ ที่ไม่ดีอย่าทำอีก เพราะแผ่นดินนี้เป็นแผ่นดินศักสิทธิ์ เกิดที่นี่ ตายที่นี่ เราต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดินนี้ เพราะเป็นแผ่นดินไทยของทุกคน ไม่ใช่ของผมหรือของใครเพียงคนเดียว ทุกชาติศาสนา อยู่ในแผ่นดินอย่างมีความสุข ซึ่งรัฐบาลพร้อมทำให้ทุกอย่าง เราพูดมานานแล้ว กว่า 5 ปี หลายคนอาจลืมไปแล้ว ไม่ใช่เริ่องที่ลืมง่ายๆ บางเรื่องแม้จะหลับตาหรือนอนก็ยังไม่ลืมเพราะภาพยังติดตา จึงขออย่าเป็นคนขี้ลืม หากทำวันนี้แล้วลืมเมื่อวานจะสานต่อกันอย่างไร ดังนั้น ทุกอย่างอยู่ที่ประชาชนทุกคน ซึ่งต้องยอมรับกติกา ประเทศไทยถึงจะเดินหน้าไปได้ด้วยการสร้างโอกาสไม่ใช่อากาศ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่กังวลในวันนี้คือ คนรุ่นใหม่ เพราะโลกเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะโซเชียลมีเดียที่ทุกอย่างเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีการแสดงความเห็นด้วยความรู้สึกอย่างเดียว ซึ่งไม่สามารถทำได้ เพราะสังคมจะเกิดการเปลี่ยนแปลงฉับพลัน เป็นสิ่งที่อันตรายต่อประเทศ ดังนั้นทุกคนจึงต้องมีหลักคิด แม้จะมีกฏหมาย แต่ตนเองไม่อยากบังคับใช้กฏหมายกับใครทั้งสิ้น แต่บางครั้งก็จำเป็นหากมากเกินไป ตนเองไม่เคยลืมเป็นความจำดี พูดแล้วจำได้หมด จึงขอสัญญาว่าจะสานงานต่อให้ทุกคนอย่างดีที่สุด 

นายกฯ ได้ถามผู้ร่วมงานว่า "สัญญาว่าจะเดินต่อไปกับผมหรือไม่ สัญญาว่าจะเดินหน้าไปด้วยกัน รวมถึงสื่อต้องสร้างความรับรู้และเข้าใจใหม่ๆ อย่าวนอยู่กับกับดักเดิมๆ คือความขัดแย้ง"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเองอาจพูดไม่ถูกใจมาก แต่ถูกต้องหรือไม่ขอให้ไปคิดเอง ขณะเดียวกันปัญหามีมากแก้ด้วยปากอย่างเดียวไม่ได้ อย่าคิดว่าทุกอย่างจะทำได้แบบที่พูด ตนไม่ได้ว่าใคร แต่ขอให้ช่วยหาทางแก้ปัญหาต่างๆ กันให้ได้ พร้อมย้ำว่า ไม่เคยแบ่งแยกใคร จึงขออย่าให้ใครมาแบ่งแยก 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด คิดถึงคนทุกจังหวัด ทุกภาค เพราะทุกคนคือคนไทย ประเทศไทยแม้จะมีความคิดเห็นแตกต่างกัน แต่ต้องหาจุดร่วมกันใหม่ได้ พร้อมกล่าวเชิงหยอกล้อกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ว่า ฝากการแก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจด้วย วันนี้หลายคนผมขาวกันหมดแล้ว ก่อนหน้านี้ ยังผมดำกันมากกว่านี้ 

"ทุกคนเกิดที่นี่ ต้องตายที่นี่ ร่วมมือไปกับตนในการเดินหน้าต่อไป ผมขอสัญญา ว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ตราบใดที่ยังมีอำนาจหน้าที่ จะทำตามกลไกที่ดี อย่าทำลายแผ่นดินเกิดของทุกคนด้วยความไม่เข้าใจและการยุยงปลุกปั่นต้องไม่เกิดขึ้นอีก เข้าใจหรือไม่ ยังจำกันได้หรือไม่ หากจำได้ก็อย่าลืมแล้วกัน"

ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี ได้ชูกำปั้นขึ้นมา พร้อมกล่าวว่า "รักทุกคน ต้องเดินหน้าไปด้วยกัน ไปสู่วันใหม่ด้วยความใจเพชร" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ หลังปาฐกถาเสร็จนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปตรวจราชการต่อที่จังหวัดนครศรีธรรมราช