ไม่พบผลการค้นหา
"ชาติพัฒนา" ยังไม่เลือกขั้ว “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ชี้ ตัวเลข ส.ส. สองฝ่ายเสียงไม่ขาด ห่วงได้รัฐบาลภูมิคุ้มกันต่ำ มีปัญหาเสถียรภาพ ภาวนาฝ่ายหนึ่ง รวมเสียงให้ได้ใกล้ 300 เสียง จี้ กกต. เร่งเคลียร์ ข้อสงสัยก่อนบานปลาย

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา สรุปบทเรียนการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ร่วมกับแกนนำพรรคชาติพัฒนา โดยยอมรับว่า ไม่ประสบความสำเร็จตามที่ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ สาเหตุจากกติกาในการเลือกตั้งที่เปลี่ยนไป จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่เพิ่มขึ้นและสถานการณ์การเมืองที่มีการแบ่งขั้วชัดเจน แต่ยังอยู่ในระดับที่พึงพอใจ ส่วนอนาคตทางการเมืองของพรรคนั้นขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจ เนื่องจากต้องรอความชัดเจนเรื่องคะแนนเลือกตั้งจาก กกต. ซึ่งอาจมีการแจกใบเหลือง ใบส้ม หรือใบแดง และจะต้องมีการเลือกตั้งซ่อมที่อาจทำให้ผลคะแนนบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะทำให้จำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรคเปลี่ยนแปลงไปด้วย 

นายสุวัจน์ ยืนยันว่า การปรากฎภาพพบปะกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรครวมพลังประชาชาติไทย ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เป็นเพียงการพบกันโดยบังเอิญ ไม่ใช่การพูดคุยทางการเมืองใดๆ ขณะนี้พรรคชาติพัฒนาไม่ได้กังวลเรื่องการเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลและยังไม่ได้พูดคุยกับใครอย่างชัดเจน แต่กังวลในส่วนของสถานการณ์การเมืองหลังจากนี้ เนื่องจากโครงสร้างตัวเลข ส.ส. แต่ละฝ่ายสูสีกันอย่างมาก แม้ฝ่ายใดจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่จะบอบบางภูมิคุ้มกันน้อยและอาจมีปัญหาเรื่องเสถียรภาพ ซึ่งจะกระทบกับแผนงานต่างๆ และความเชื่อมั่นนักลงทุน ดังนั้นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจะต้องรวบรวมเสียงให้ได้ใกล้เคียงกับ 300 เสียงให้มากที่สุดเพื่อให้รัฐบาลมีเสถียรภาพ และจะดีกว่าหากไม่เกิดเหตุการณ์งูเห่าขึ้นในการจัดตั้งรัฐบาล 

สำหรับกรณีที่กลุ่มต่างๆ เคลื่อนไหวล่ารายชื่อถอดถอน กกต.นั้น นายสุวัจน์ มองว่า เกมของผู้เล่น คือ ผู้สมัคร ส.ส.นั้นจบลงแล้ว ขณะนี้เป็นเกมของกรรมการ ซึ่งจะต้องรีบออกมาเคลียร์ข้อครหาต่างๆ ให้ได้ในทุกจุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อการเลือกตั้ง