ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทโบอิ้งสั่งลดการผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 หลังเครื่องบินรุ่นดังกล่าวตกในเอธิโอเปียและอินโดนีเซียในช่วงไม่กี่เดือน

บริษัทโบอิ้งเปิดเผยว่าจะลดการผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 ลงจากเดิม 52 ลำต่อเดือนเหลือ 42 ลำต่อเดือนนับตั้งแต่ช่วง กลางเดือนเม.ย.เป็นต้นไป หลังจากที่สายการบินทั่วโลกสั่งพักเครื่องบินรุ่น 737 แมกซ์ เช่นเดียวกับไทย ที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติการบิน อากาศยานแบบ B737-9 Max 9 ของบริษัท ไทย ไลอ้อน เมนทารี่ จำกัด เป็นการชั่วคราว เนื่องจากการไต่สวนเบื้องต้นของอุบัติเหตุเครื่องบินตก 2 ครั้งก่อนหน้านี้พบว่า ระบบป้องกันภาวะร่วงหล่น (anti-stall) บกพร่อง

บริษัทโบอิ้งออกแถลงการณ์ว่า พวกเขากำลังปรับปรุงระบบการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 ชั่วคราว เพื่อให้เหมาะสมกับถูกสั่งระงับการเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ เพราะโบอิ้งจำเป็นต้องเก็บเครื่องบินไว้ในคลังมากกว่าปกติ จึงจำเป็นต้องลดการผลิตลง ซึ่งทำให้นักลงทุนเทขายหุ้นบริษัทโบอิ้ง จนราคาหุ้นตกลงเกือบ 2%

ทั้งนี้ โบอิ้งระบุว่า การลดการผลิตเครื่องบิน ทำให้บริษัทสามารถจัดสรรทรัพยากรไปให้กับการรับรองซอฟต์แวร์เพื่อให้ 737 แมกซ์กลับมาบินได้อีกครั้ง ส่วนพนักงานที่มีปัจจุบันก็จะยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม แต่จะมีการตั้งคณะกรรมการชุดใหม่มาตรวจสอบนโยบายและขั้นตอนการออกแบบและพัฒนาเครื่องบินโบอิ้ง

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ของเอธิโอเปียแอร์ไลน์ตก เพียงไม่กี่นาทีหลังจากเทคออฟออกจากกรุงแอดดิสอาบาบา ส่งผลให้นักบิน ลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมด 157 คนเสียชีวิต และเมื่อ 5 เดือนก่อนเกิดเหตุ เครื่องบินรุ่นเดียวกันของไลออนแอร์ก็ตกทะเล เพียงไม่นานหลังจากขึ้นบินจากกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 189 ราย

การตรวจสอบอุบัติเหตุทั้ง 2 ครั้งพบว่า ระบบป้องกันภาวะร่วงหล่น ที่เรียกว่า MCAS บกพร่อง เป็นสาเหตุให้เครื่องบินหักหัวลงหลายครั้ง โดยรายงานจากเจ้าหน้าที่เอธิโอเปียเปิดเผยว่านักบินของเที่ยวบิน ET302 ได้ทำตามขั้นตอนที่โบอิ้งแนะนำไปหลายครั้ง ก่อนที่เครื่องบินจะตก


ญาติผู้เสียชีวิตยังไม่พอใจกับท่าทีของโบอิ้ง

แม้โบอิ้งจะออกมาแสดงความเสียใจกับความสูญเสียที่เกิดขึ้นในอุบัติเหตุทั้ง 2 ครั้ง แต่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตก็ยังคงตั้งคำถามว่าทำไมโบอิ้งจึงไม่ระงับการขายเครื่องบิน 737 แมกซ์ตั้งแต่เกิดเหตุเครื่องบินตกที่อินโดนีเซีย

เกตาชู เทสเซมา บิดาของยาเรด เกตาชู นักบินวัย 29 ปี มีประสบการณ์การบินมากกว่า 8,000 ชั่วโมง ที่เสียชีวิตในเหตุเที่ยวบิน ET302 ตกกล่าวว่า คำขอโทษของโบอิ้งเหมือนจะสายเกินไปแล้ว เขาภาคภูมิใจในตัวลูกชายและนักบินอีกคนมาก พวกเขาพยายามอย่างเต็มที่จนถึงวินาทีสุดท้าย เขาไม่เสียใจที่ลูกชายเป็นนักบิน พวกเขาเสียชีวิตในหน้าที่ของตัวเอง


ที่มา : BBC, CNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: