ไม่พบผลการค้นหา
ไต้หวันได้ตัดสัมพันธ์กับประเทศหมู่เกาะโซโลมอน หลังพบว่าประเทศดังกล่าวได้เปลี่ยนไปโดยนับไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน

เมื่อวันที่ 16 กันยายน โจเซฟ หวู รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน กล่าวว่าทางไต้หวันทราบในวันเดียวกันนั้น ว่ารัฐบาลของหมู่เกาะโซโลมอน (Solomon Islands) ได้หันไปนับว่ารัฐบาลจีนในกรุงปักกิ่งเป็นรัฐบาลเดียว และไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน

"รัฐบาลไต้หวัน ประกาศ ณ ที่นี้ว่าได้ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับหมู่เกาะโซโลมอน โดยมีผลในทันที" หวูกล่าว พร้อมเสริมว่าบรรดาทูตจากไต้หวันจะถอนตัวออกจากโฮนีอารา เมืองหลวงของหมู่เกาะโซโลมอน และคาดหวังให้ทูตของหมู่เกาะโซโลมอนปฏิบัติเช่นเดียวกัน

ในอีกด้านหนึ่ง หัวชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนแผ่นดินใหญ่ ได้ออกมาแสดงความยินดีกับประเทศโซโลมอน

"เราสนับสนุนการตัดสินใจครั้งสำคัญของหมู่เกาะโซโลมอน ซึ่งได้ตัดสินใจด้วยตัวเองในฐานะชาติที่มีอธิปไตย" หัวชุนหยิงระบุ พร้อมชี้ว่าการตัดสัมพันธ์กับไต้หวันมาหาจีนนั้นเป็นกระแสที่มิอาจฝืนได้

ก่อนการตัดสินใจในครั้งนี้ของหมู่เกาะโซโลมอน มี 5 ชาติ นับตั้งแต่ปี 2016 ที่เปลี่ยนไปผูกสัมพันธ์กับจีนแทนไต้หวัน ได้แก่ บูร์กินาฟาโซ เซาตูเมและปรินซีปี ปานามา เอลซัลวาดอร์ และโดมินิกัน

ทางเอเอฟพีรายงานว่าก่อนหน้านี้ในเดือนเดียวกัน มานาสเซห์ โซเกวาเร นายกรัฐมนตรีหมู่เกาะโซโลมอน กล่าวกับแกรม สมิธ นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย ผ่านทางพอดแคสต์ว่าในมุมของเศรษฐกิจและการเมืองแล้ว ไต้หวันไม่มีประโยชน์กับหมู่เกาะโซโลมอนเลย พร้อมกล่าวว่าประเทศจีนมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนทุนสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญให้กับประเทศยากจนอย่างหมู่เกาะโซโลมอน ที่ประชากรไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ที่ได้ใช้ไฟฟ้า

ทั้งนี้ หมู่เกาะโซโลมอนนับไต้หวันเป็นประเทศมาตั้งแต่ปี 1983 ซึ่งจีนยังไม่ได้มีการเติบโตทางเศรษฐกิจกระทั่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกอย่างทุกวันนี้

afp - manasseh sogavare - solomon - tsai ing wen
  • ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน (ซ้าย) กับ มานาสเซห์ โซเกวาเร นายกรัฐมนตรีหมู่เกาะโซโลมอน (ขวา)

โซเกวาเร ยังกล่าวอีกว่าการหันไปผูกสัมพันธ์กับจีนแทน จะช่วยให้หมู่เกาะโซโลมอนมีอำนาจต่อรองสูงขึ้นในภูมิภาค โดยอ้างถึงประเทศฟิจิซึ่งถูกคว่ำบาตรโดยออสเตรเลียและนิวซีแลนด์หลังกองทัพได้ก่อการรัฐประหารในปี 2006 แต่ก็ผ่านพ้นมาด้วยการยกระดับความสัมพันธ์กับจีน

ก่อนหน้านี้ หมู่เกาะโซโลมอนได้ทำการพิจารณาข้อดีข้อเสียมาเป็นเวลาหนึ่งเดือนก่อนหน้านี้ ก่อนจะหันไปผูกสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน โดยสำนักข่าวรอยเตอร์สชี้ว่าสมาชิกสภาของหมู่เกาะโซโลมอนเผยว่ารัฐบาลจีนได้เสนองบพัฒนาประเทศให้ 8.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 260 ล้านบาท) แทนที่งบสนับสนุนเดิมจากไต้หวัน

การตัดสินใจในครั้งนี้ของหมู่เกาะโซโลมอน ส่งผลให้ในโลกนี้เหลือเพียง 16 ประเทศที่ยอมรับอธิปไตยของไต้หวันและนับว่าไต้หวันเป็นประเทศ ไม่ได้อยู่ภายใต้จีน โดยประเทศดังกล่าวคือประเทศเบลีซ กัวเตมาลา เฮติ ฮอนดูรัส คิริบาส หมู่เกาะมาร์แชลล์ นาอูรู นิการากัว ปาเลา ปารากวัย เซนต์คิตส์และเนวิส เซนต์ลูเซีย เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ เอสวาตินี ตูวาลู และนครรัฐวาติกัน

ในวันที่ 17 กันยายน สถาบันอเมริกาในไต้หวัน (American Institute in Taiwan: AIT) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหรัฐฯ ที่ทำหน้าที่สานสัมพันธ์ทางการทูตอย่างไม่เป็นทางการกับไต้หวัน ได้ออกมาแสดงความผิดหวังอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจของรัฐบาลหมู่เกาะโซโลมอน

ที่มา: Taiwan News / AFP / Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: