ไม่พบผลการค้นหา
"โฆษกพรรคเพื่อไทย" จะรอดูสีหน้าและอารมณ์ "พล.อ.ประยุทธ์" ตอบกระทู้ในสภาฯ "เตือน" อย่าหนีประชุมระวังจะโดนด่าเหมือนสมัย "พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์"

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ประชาชนกำลังดูว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กำลังจะถูกสภาฯ ซักฟอกคุณสมบัติที่ไม่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี จะใช้หลักอะไรมาแบ่งปันผลประโยชน์ในการเกลี่ยเก้าอี้กระทรวงให้กับพรรคการเมืองต่างๆ จะจัดคนเป็นรัฐมนตรีตามความรู้ความสามารถ หรือจัดแบบตอบแทน หรือจัดตามแรงกดดันของพรรคร่วม ซึ่งมีข่าวว่าบางพรรคร้องขอเก้าอี้รัฐมนตรี ที่รับปากกันไว้ก่อนถ้าไม่ให้ก็จะถอนตัวไปเป็นฝ่ายค้านอิสระ

นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า การเป็นผู้นำบนตำแหน่งนายกฯ ไร้ซึ่งศักดิ์ศรีและความสง่างาม เพราะได้คะแนนจาก ส.ว. ที่โมฆะในความรู้สึกของประชาชน และจากนักการเมืองที่ทรยศประชาชนไม่รักษาสัจจะวาจา เคยประกาศจะไม่สนับสนุนเผด็จการตอนหาเสียง รวมทั้งได้ชัยชนะมาบนกติกาที่ไม่เป็นธรรม จนถูกเด็กนักเรียนนำไปล้อเลียนบนพานไหว้ครู ทำให้ไม่มีความสง่างามเลยในสายตาประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เกรงว่าจะกระทบความเชื่อมั่นของบรรดานักลงทุนทั่วโลก คนไทยหวังจะได้เห็นเศรษฐกิจฟื้นคงเป็นไปได้ยาก

นอกจากนี้ เมื่อเปิดประชุมสภาฯ ในแต่ละสัปดาห์ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องมาประชุม จะมาอ้างติดประชุมกรรมการชุดนั้นชุดนี้ไม่ได้ หรือแกล้งหนีประชุมเพราะไม่อยากฟังเสียงตัวแทนประชาชนก็ไม่ได้ จึงขอให้ย้อนประวัติศาสตร์การเมืองสมัย พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ เลขาธิการคณะปฎิรูปการปกครองแผ่นดินที่มี พล.ร.อ.สงัด ชลออยู่ เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหารเมื่อ 6 ต.ค. 2519 มาเป็นนายกฯ หลังเลือกตั้งเดือน เม.ย. 2522 เป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ มีอยู่ครั้งหนึ่งในการประชุมสภาฯ พล.อ.เกรียงศักดิ์ ไม่มาเข้าร่วมประชุมในฐานะนายกฯ ถูก ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ส.ส.กรุงเทพฯ หัวหน้าพรรคกิจสังคม ยืนขึ้นพูดด้วยน้ำเสียงเกรี้ยวกราดลั่นสภาฯ ด้วยความไม่พอใจที่ พล.อ.เกรียงศักดิ์ ซึ่งไม่ได้เป็น ส.ส. ไม่มาร่วมประชุมเพื่อตอบกระทู้ถามในฐานะนายกฯ ว่า "ผมขอให้ท่านประธานสภาฯ ไปตามจิกหัวนายกฯ มันมาเข้าประชุม ส.ส." หนังสือพิมพ์พาดหัวข่าวใหญ่หน้า 1 ทุกฉบับในเช้าวันรุ่งขึ้น พล.อ.เกรียงศักดิ์ ซึ่งได้ฉายาจากสื่อว่า "อินทรีย์แห่งทุ่งบางเขน" เป็นนายกฯ เพียง 6 เดือนก็เกิดวิกฤต ต้องลาออก จึงขอฝากไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ว่า เปิดประชุมสภาฯ แล้ว อย่าหนี มาตอบมาชี้แจงฝ่ายค้านด้วยตัวเอง จะพูดพล่ามแบบพูดคนเดียวเหมือนทุกคืนวันศุกร์ 5 ปีที่ผ่านมาไม่ได้ ขอแนะนำให้ถามตัวเองอีกครั้งว่า มาเป็นนายกฯ สมัย 2 เพื่อสืบทอดอำนาจเป็นการตัดสินใจที่ผิดอย่างมหันต์หรือไม่

ทั้งนี้ นางลดาวัลลิ์ กล่าวในตอนท้ายว่า อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ รีบสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐโดยเร็ว แล้วมาเป็นหัวหน้าพรรคด้วย อยากดูว่าจะไปได้ไกลแค่ไหน จะได้รับความเกรงใจจากรัฐมนตรีและ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลแค่ไหน ส่วนกับ ส.ส.ฝ่ายค้านนั้นไม่มีความนับถือ ไม่เกรงใจ พล.อ.ประยุทธ์ แน่นอนอยู่แล้ว