ไม่พบผลการค้นหา
รมว.แรงงาน เผยผลหารือ คกก.นโยบายฯ เห็นชอบปลดล็อก "งานกรรมกร" ให้ต่างด้าวทำได้แต่ต้องเข้ามาอย่างถูกกฎหมาย ปลดล็อกงานห้ามทำแบบมีเงื่อนไขอีก 11 งาน แต่ห้ามทำโดยเด็ดขาด 28 งาน ส่วนงานขายของหน้าร้าน ทำได้แค่ช่วยขาย ห้ามรับ-ทอนเงิน ขณะร้านเสริมสวย ให้แค่เก็บกวาด เช็ดถู ล้างเท้า-มือ

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว เพื่อพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเด็นการกำหนดงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำตามมาตรา 7 แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 โดยที่ประชุมเห็นชอบตามกรมการจัดหางานในฐานะฝ่ายเลขานุการเสนอประเด็นเกี่ยวกับงานที่ปลดล็อคให้คนต่างด้าวทำได้ 1 งาน ได้แก่ กรรมกร ซึ่งแรงงานต่างด้าวจะต้องเข้ามาอย่างถูกกฎหมาย

S__23281761.jpg

นอกจากนี้ยังปลดล็อกงานห้ามทำโดยมีเงื่อนไข อีกจำนวน 11 งาน ซึ่ง 8 งานในจำนวนนี้ ปัจจุบันขาดแคลนแรงงาน ได้แก่ 1.กสิกรรม เลี้ยงสัตว์ งานป่าไม้ หรือประมง ยกเว้นงานที่ใช้ความชำนาญงานเฉพาะสาขา ควบคุมดูแลฟาร์ม 2.ก่ออิฐ ช่างไม้ หรือก่อสร้างอื่น 3.ทำที่นอนหรือผ้าห่มนวม 4.ทำมีด 5.ทำรองเท้า 6.ทำหมวก 7.ประดิษฐ์เครื่องแต่งกาย 8.ปั้นหรือทำเครื่องปั้นดินเผา และงานที่ประเทศไทยต้องปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างประเทศ โดยคนต่างด้าวต้องเป็นลูกจ้างเท่านั้น และจะอนุญาตให้ทำได้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งจะไม่กระทบต่อโอกาสการมีงานทำของคนไทย

ส่วนอีก 3 งานที่เหลือ คนต่างด้าวต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพตามกฎหมายไทยก่อนขอรับใบอนุญาตทำงาน ได้แก่

  • 1.ควบคุม ตรวจสอบ ปฏิบัติงานหรือให้บริการทางบัญชี ยกเว้น ตรวจสอบภายในเป็นครั้งคราว งานตามข้อตกลงหรือพันธกรณีที่ประเทศไทยมีความผูกพัน โดยที่สภาวิชาชีพบัญชีเป็นผู้ให้การรับรองคุณสมบัติ 
  • 2.งานในวิชาชีพวิศวกรรม สาขาวิศวกรรมโยธา ที่เกี่ยวกับงานออกแบบและคำนวณ จัดระบบ วิจัย วางโครงการทดสอบ ควบคุมการก่อสร้างหรือให้คำแนะนำ ยกเว้นผู้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมและวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามข้อตกลงยอมรับร่วมคุณสมบัตินักวิชาชีพของอาเซียน (MRAs) รวมทั้งข้อตกลงระหว่างประเทศอื่นที่เกี่ยวกับการให้บริการวิศวกรรมข้ามแดน หรือผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สาขาวิศวกรรมโยธาตามกฎหมายว่าด้วยวิศวกร 
  • 3.งานในวิชาชีพสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวกับงานออกแบบ เขียนแบบ ประมาณราคา อำนวยการก่อสร้าง หรือให้คำแนะนำ ยกเว้นผู้ประกอบวิชาชีพตามข้อตกลงยอมรับร่วมคุณสมบัตินักวิชาชีพของอาเซียน (MRAs)
S__23281759.jpg

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า สำหรับงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำโดยเด็ดขาดมี 28 งาน แบ่งออกเป็น

  • งานที่แสดงถึงอัตลักษณ์ไทยและส่งเสริมการสืบทอดภูมิปัญญาไทย จำนวน 16 งาน ได้แก่ 1.แกะสลักไม้2.ทอผ้าด้วยมือ 3.ทอเสื่อ หรืองานทำเครื่องไม้ด้วยกก หวาย ปอฟาง หรือเยื่อไม้ 4.ทำกระดาษสาด้วยมือ 5.ทำเครื่องเขิน 6.ทำเครื่องดนตรีไทย 7.ทำเครื่องถม 8.ทำเครื่องทอง เครื่องเงิน หรือเครื่องนาก 9.ทำเครื่องลงหิน 10.ทำตุ๊กตาไทย 11.ทำบาตร 12.ทำผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมด้วยมือ 13.ทำพระพุทธรูป 14.ทำร่มกระดาษหรือผ้า 15.เรียงตัวพิมพ์อักษรไทยด้วยมือ 16.สาวหรือบิดเกลียวไหมด้วยมือ 
  • งานที่คำนึงถึงโอกาสในการประกอบอาชีพของคนไทย จำนวน 11 งาน ได้แก่ 1.ขับขี่ยานยนต์ในประเทศหรือขับขี่ยานพาหนะที่ไม่ใช้เครื่องจักรหรือเครื่องกลในประเทศ ยกเว้นขับขี่เครื่องบินระหว่างประเทศ 2.ขายของหน้าร้าน 3.ขายทอดตลาด 4.เจียระไนหรือขัดเพชรหรือพลอย 5.ตัดผม ดัดผม หรืองานเสริมสวย 6.นายหน้า หรืองานตัวแทน ยกเว้นงานนายหน้าหรืองานตัวแทนในธุรกิจการค้าหรือการลงทุนระหว่างประเทศ 7.มวนบุหรี่ด้วยมือ 8.มัคคุเทศก์หรืองานจัดนำเที่ยว 9.เร่ขายสินค้า 10.เสมียนพนักงานหรือเลขานุการ 11.ให้บริการทางกฎหมายหรืออรรถคดี ยกเว้นงานปฏิบัติหน้าที่อนุญาโต หรืองานให้ความช่วยเหลือหรือทำการแทนในการดำเนินกระบวนการพิจารณาชั้นอนุญาโตตุลาการ ในกรณีที่กฎหมายซึ่งใช้บังคับแก่ข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการนั้นมิใช่กฎหมายไทย
  • งานที่แสดงถึงอัตลักษณ์ไทยฯ และคำนึงถึงโอกาสในการประกอบอาชีพของคนไทย 1 งาน ได้แก่ นวดไทย เป็นต้น
ส่วนงานขายของหน้าร้าน ต่างด้าวทำได้ แค่เสิร์ฟและช่วยขายของ แต่ห้ามเก็บหรือทอนเงิน เฝ้าร้านแทนนายจ้างได้แค่ชั่วคราวและต้องมีนายจ้างอยู่ด้วย ส่วนร้านเสริมสวย ทั้งร้านตัดผม และทำเล็บ ต่างด้าวทำได้แค่ปัดกวาดเช็ดถูภายในร้านและล้างเท้า มือได้เท่านั้น ห้ามตัดผม สระผม ตัดเล็บ ทาเล็บเด็ดขาด

ทั้งนี้ หลังจากประกาศใช้ 1 ก.ค. ในช่วงเปลี่ยนผ่านภายใน 1 – 2 เดือน กระทรวงแรงงานจะทำความเข้าใจและชี้แจงพร้อมประชาสัมพันธ์ต่อประชาชน และเจ้าหน้าที่ ซึ่งในช่วงนี้จะบังคับใช้กฎหมายเฉพาะในส่วนของต่าวด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตและผ่อนผันให้ต่าวด้าวที่ทำงานห้ามทำเท่านั้น จากนั้นในเดือนสิงหาคมจะเริ่มบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มรูปแบบ

อ่านเพิ่มเติม