ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ค้าหาบเร่ฯ ถนนข้าวสาร ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ กทม. ขอพิจารณาชะลอคำสั่งจัดระเบียบทางเท้า ด้าน ผู้ว่าฯ กทม. มอบ รองผู้ว่าฯ กทม. หารือกับผู้ค้าให้จบภายในวันนี้ (31ก.ค.)

นางสาวญาดา พรเพชรรัมภา ประธานชมรมผู้ค้าแผงลอยถนนข้าวสาร ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขอให้ชะลอคำสั่งสำนักงานเขตพระนคร เรื่องการจัดระเบียบทางเท้าถนนข้าวสาร ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ 1 สิงหาคมนี้(2561) เนื่องจากผลักให้ผู้ค้าหาบเร่ฯ ลงไปตั้งแผงขายบนผิวการจราจร, จำกัดช่วงเวลาขายเฉพาะ 18.00-24.00น. เท่านั้น และจำกัดจำนวนผู้ค้าหาบเร่ฯ ด้วยวิธีการจับฉลากให้เหลือเพียง 234 ราย จากทั้งหมด 359 ราย ทำให้ผู้ค้าหาบเร่ฯ ในช่วงกลางวันได้รับผลกระทบ และลดเสน่ห์ความเป็นถนนคนเดินที่ชาวต่างชาติรู้จัก 



IMG_20180731_095326.jpg

อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าหาบเร่ฯ ไม่สามารถตั้งแผงขายของบนผิวการจราจรได้ทั้งหมด เนื่องจากเมื่อเกิดฝนตกจะมีน้ำท่วมขังนานหลายชั่วโมง เพราะการระบายน้ำล่าช้ามาก แม้จะแจ้งสำนักงานเขตพระนครไปหลายครั้งแล้ว แต่กไม่สามารถแก้ไขให้ดีขึ้นได้ ทั้งนี้น้ำท่วมขังบนถนน ยังส่งผลให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับนักท่องเที่ยว เพราะผู้ค้าหาบเร่ฯ ต้องต่อสายไฟจากอาคารมาใช้งานเอง ซึ่งอาจไม่ได้มาตรฐาน-สายไฟชำรุด จนเกิดเหตุไฟรั่วและไฟดูดได้ 



DjZ3pN7UUAAy7XC.jpg

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เงื่อนไขสำคัญในการจัดระเบียบทางเท้าคือ หากจะขายของ ต้องไม่กระทบคนเดิน ส่วนจะจัดการกันอย่างไรขึ้นอยู่กับสำนักงานเขต เทศกิจ ตำรวจจราจร และผู้ค้าหาบเร่ฯ ทั้งนี้ เข้าใจผู้ค้าทุกคน เพราะแม่ของตนเคยค้าขายเหมือนกัน ยืนยัน หากคนกรุงเทพฯ มีปัญหาความเดือนร้อน สามารถขอเข้าพบตนได้เสนอ

ส่วนเรื่องการจัดระเบียบทางเท้า ได้มอบหมายให้นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. หารือร่วมกับผู้ค้าหายเร่ฯ โดยให้จบภายในวันนี้ (31ก.ค.) เพราะไม่ต้องการให้ยืดเยื้อ เชื่อว่าทุกปัญหามีทางออก คนไทยคุยกันได้ตกลงกันได้


DjZ9Nx2VsAE66BO.jpg

สำหรับผลการหารือระหว่างผู้ค้าฯ และ กทม. ปรากฎว่า ตกลงกันไม่ได้ เพราะ กทม. ไม่รับข้อเสนอของผู้ค้าฯ ที่ต้องการให้ชะลอคำสั่งจัดระเบียบทางเท้าออกไปก่อน โดยยืนยันจะดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล คสช. ตั้งแต่ปี 2557 (ก่อนนายสกลธี จะเข้ามารับตำแหน่งรองผู้ว่าฯ กทม.) รวมทั้งเป็นไปตามข้อตกลงกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ต้องการยกระดับถนนข้าวสาร ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อง และปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว พร้อมย้ำว่า จัดระเบียบไม่ใช่การยกเลิกแผงค้า แต่ลดจำนวนให้เหมาะสมกับพื้นที่

ขณะที่ผู้ค้าฯ ยืนยัน จะตั้งแผงขายบนทางเท้าเช่นเดิม แม้ในวันพรุ่งนี้(1ส.ค.) กทม.จะจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่ง ทำความสะอาดถนนข้าวสาร เวลา 09.00 น. พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ ดูแลบังคับใช้กฎหมาย ทั้งนี้ มองว่า กทม. ออกคำสั่งที่ไม่เป็นธรรม เนื่องจากไม่ได้รับฟังความเห็นของผู้ค้าฯ แต่มีธงตั้งไว้แล้ว เพียงมาแจ้งให้ทำตามเท่านั้น จนเกิดเหตุทะเลาะกันระหว่างผู้ค้าฯ (พื้นที่ขายจำกัด) และเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงาน จึงเตรียมยื่นเรื่องร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี, ผู้ตรวจการแผ่นดิน และสุดท้ายคือ ถวายฎีกาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ผ่านทางสำนักพระราชวัง เนื่องจากภาครัฐทำให้ผู้ค้าฯ เดือดร้อน จากการบริหารที่ไม่มีธรรมาภิบาล