ไม่พบผลการค้นหา
กทม.ตรวจความพร้อมระบบการระบายน้ำ พร้อมรับมือปริมาณน้ำฝน หากตกไม่เกิน 100 มิลลิเมตร คนกรุงเผชิญน้ำท่วมขังรอการระบายไม่ถึงชั่วโมง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมระบบการระบายน้ำในพื้นที่เขตวัฒนา เขตคลองเตย บริเวณสถานีสูบน้ำสุขุมวิท26 ซึ่งเป็นจุดเฝ้าระวัง โดยกล่าวภายหลังลงพื้นที่ว่าในจุดนี้เคยมีปัญหาเครื่องสูบน้ำที่อยู่ใต้ดินลึกลงไป 4 เมตรที่ใช้ระบบไฟฟ้าอัตโนมัติเกิดขัดข้อง ทำให้เกิดภาวะน้ำรอการระบาย ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว พร้อมวางท่อใต้ดิน 3 เส้นตั้งแต่ช่วงถนนสุขุมวิท ยาวไปทะลุถึงถนนพระราม 4 เพื่อดึงปริมาณน้ำฝนลงสู่คลองหัวลำโพง ช่วยเร่งระบายน้ำได้เร็วขึ้น พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่าได้กำชับทั้ง 50 เขต เตรียมความพร้อมในการรับมือปริมาณน้ำฝน สั่งปรับปรุงท่อระบาย ทางเท้า ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ พร้อมเดินหน้าก่อสร้างระบบระบายน้ำด้วยวิธีดันท่อ หรือ Pipe Jacking ทั่วกรุง ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จ 5-6 จุด ส่วนปี 2562 แล้วเสร็จอีก 4 จุด และอยู่ระหว่างเสนองบประมาณจากภาครัฐอีก 6 จุด รวมทั้งหมด 16 จุด ยืนยันว่า ฤดูฝนปีนี้ กทม.ไม่ประสบปัญหาน้ำท่วม หากมีฝนตกลงมาไม่เกิน 100 มิลลิเมตร มั่นใจแห้งภายใน 1 ชั่วโมง จากอดีตที่ต้องเผชิญ 3-5 ชั่วโมง 

อัศวิน ขวัญเมือง1

อย่างไรก็ตามกทม.ยังต้องติดตามสภาพอากาศและปริมาณน้ำเหนือที่ไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงอ.บางไทร ซึ่งขณะนี้ไม่น่ากังวลเนื่องจากปริมาณน้ำยังไม่เกิน 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่จุดที่น่ากังวล คือ ฝนที่ตกท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ภูมิพล สิริกิติ์ ซึ่งต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

อัศวิน ขวัญเมือง2