ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ กทม.ลงพื้นที่สำรวจตลาดรอบบ้าน "ป้าทุบรถ" ชี้หากพบก่อสร้างผิดแบบก็ต้องรื้อสร้างใหม่ ส่วนที่ไม่ได้ขออนุญาตก็ต้องรื้อทิ้ง

พล.ต.อ อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่หมู่บ้านเสรีวิลล่า ภายในซอยศรีนครินทร์ 55 เขตประเวศ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุกรณีนางบุญศรี แสงหยกตระการ ทุบรถกระบะที่จอดขวางทางเข้าออกบ้าน เพื่อตรวจสอบการขออนุญาตก่อสร้าง และขออนุญาตจัดตั้งตลาด รวม 5 แห่ง




ผังบ้านป้าทุบรถ

เบื้องต้นพบว่า ตลาดสวนหลวง (1) ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร แต่ไม่ได้ขออนุญาตจัดตั้งตลาด ซึ่งเข้าข่ายทำผิดกฏหมาย แต่เจ้าของตลาดยืนยันว่า ดำเนินการอย่างถูกแล้ว 

ถัดมา คือ ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต (2) และศูนย์อาหารยิ่งนรา (3) ขออนุญาติก่อสร้างอาคาร และขอดำเนินการในเชิงพาณิชย์แล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารหลักฐานว่าถูกต้องหรือไม่ ส่วนตลาดรุ่งวาณิชย์ (4) และตลาดนัดร่มเหลือง (5) ไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร และไม่ได้ขอจัดตั้งตลาด ถือว่ากระทำผิดกฏหมาย กทม.สามารถสั่งให้หยุดดำเนินการได้ โดยจะแจ้งเจ้าของตลาดและผู้ค้ารับทราบ 




อัศวิน


ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ยังสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ประกอบด้วย สำนักงานเขตประเวศ สำนักการโยธา และสำนักเทศกิจ พร้อมเชิญเจ้าของตลาดและผู้ร้องเรียนมาหารือทางออกร่วมกันเพื่อหาข้อสรุปเรื่องนี้ภายใน 7 วัน ( 22-28 ก.พ. 61 )

"หากตลาดใดขออนุญาตก่อสร้างแล้ว แต่ก่อสร้างผิดแบบก็ต้องรื้อสร้างใหม่ ส่วนที่ไม่ได้ขออนุญาตก็ต้องรื้อทิ้ง หากขออนุญาติดำเนินการเชิงพาณิชย์ต้องไปดูว่าขายอะไรบ้าง ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับหรือไม่ ส่วนจะจัดตั้งตลาดในพื้นที่นี้ได้หรือไม่ ต้องรอคำพิพากษาของศาล เนื่องจากศาลปกครองสูงสุด สั่งให้ศาลชั้นต้น (ศาลปกครองกลาง) พิจารณาคดีใหม่ เมื่อปี 2559 รวมทั้งยังมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ กทม. กำกับดูแลไม่ให้ตลาดสร้างความเดือดร้อนวุ่นวายแก่ผู้อยู่อาศัย เบื้องต้นกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมเข้มการจอดรถบนถนนสองข้างทางไม่ให้ขวางทางเข้า-ออกของผู้อยู่อาศัยในย่านนี้ และจัดการจราจรให้คล่องตัว" พล.ต.อ อัศวิน กล่าว

อย่างไรก็ตามสำหรับการจัดตั้งตลาดนั้น กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า  การขออนุญาตจัดตั้งตลาด (ตลาดประเภทที่ 1 คือตลาดที่มีโครงสร้างอาคาร และ ตลาดประเภทที่ 2 (ตลาดที่ไม่มีโครงสร้างอาคาร ส่วนใหญ่เป็นตลาดนัด) การขออนุญาตจัดตั้งตลาด ทั้ง 2 ประเภท ต้องขอใบอนุญาตจากท้องถิ่น (เทศบาล/เมืองพัทยา/กทม. สำหรับใน อบต. ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของท้องถิ่น) ตามพ.ร.บ.สธ. 2535 และ กฏกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ.2551 ทั้งนี้จะจัดตั้งตลาดที่ใด ให้ขออนุญาตจัดตั้งตลาดที่ท้องถิ่นนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น เอาผิด��ด้ไหม?