ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรช่วยเหลือประเทศยากจนในกลุ่มเวิลด์แบงก์ อนุมัติงบ 3,630 ล้านบาท ผ่อนนาน 38 ปี ให้กัมพูชานำไปปรับปรุง-ขยายทางหลวง เชื่อมกรุงพนมเปญ-เมืองท่า หวังรองรับการเติบโตของเขตเศรษฐพิเศษ

ธนาคารโลก (World Bank) ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 22 มิ.ย. 2561 ระบุว่าสมาคมพัฒนาการระหว่างประเทศ หรือ IDA ซึ่งเป็นองค์กรในกลุ่มธนาคารโลก อนุมัติเงินกู้ 110 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3,630 ล้านบาท ให้แก่รัฐบาลกัมพูชา โดยมีกำหนดผ่อนชำระนาน 38 ปี และมีช่วงปลอดเงินต้นนาน 6 ปี

งบประมาณดังกล่าวจะนำไปใช้ในโครงการพัฒนาและปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 4 ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่เชื่อมต่อระหว่างกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา ไปยังจังหวัดสีหนุวิลล์ หรือกัมปงโสม เมืองชายทะเลและเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่ตั้งโครงการท่าเรือน้ำลึก เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการลงทุนในอนาคต

กระทรวงกิจการสาธารณะและคมนาคมของกัมพูชา ระบุว่า การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศกัมพูชา จำเป็นจะต้องพึ่งพาทางหลวงหมายเลข 4 เพราะเป็นเส้นทางสายหลักจากกรุงพนมเปญไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษ โครงการพัฒนาถนนจึงต้องเพิ่มความปลอดภัยและคุณภาพของถนนให้ได้มาตรฐาน เพื่อรองรับยานพาหนะขนส่ง-บรรทุกสินค้าที่จะเพิ่มจำนวนขึ้นในอนาคต และกัมพูชาอาจแข่งขันด้านโลจิสติกส์ร่วมกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคได้

นอกเหนือจากการพัฒนาคุณภาพและความปลอดภัยของถนน รัฐบาลกัมพูชาจะวางโครงสร้างถนนให้รองรับระบบที่ประหยัดพลังงาน เช่น เสาไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และจะจัดโซนควบคุมความเร็ว รวมถึงติดตั้งป้ายบอกเส้นทางและสัญญาณต่างๆ ที่เห็นได้ชัดเจน ตลอดจนคำนึงถึงระบบระบายน้ำเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม

การอนุมัติงบประมาณดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่กัมพูชาจะจัดการเลือกตั้งครั้งใหญ่ทั่วประเทศในเดือน ก.ค. และก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. สมเด็จกรมพระนโรดมรณฤทธิ์ เชื้อพระวงศ์กัมพูชา ผู้ทรงเป็นหัวหน้าพรรคฟุนซินเปก เพิ่งประสบอุบัติเหตุทางถนน ระหว่างที่พระองค์เสด็จไปหาเสียงยังจังหวัดสีหนุวิลล์ ส่งผลให้พระองค์ทรงบาดเจ็บ และพระชายาเสียชีวิต

ที่มา: Reuters/ Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: