ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำกัมพูชาพูดคุยทวิภาคีกับ พล.อ.ประยุทธ์ ระหว่างการประชุม ACMECS ซึ่งจัดขึ้นในไทย 15-17 มิ.ย. เน้นร่วมพัฒนาเศรษฐกิจ-คมนาคม เชื่อมต่อจุดผ่านแดน ส่วนพื้นที่ชายแดนต้องผลักดันให้เป็นพื้นที่สันติภาพ

ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางเยือนไทยและเข้าร่วมการประชุมภาคเอกชนภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) ครั้งที่ 8 ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมแชงกรีลา กรุงเทพฯ และได้หารือทวิภาคีกับ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนาอนุภูมิภาค 

โดย พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รายงานว่า รัฐบาลกัมพูชาพร้อมจะสนับสนุนแผนแม่บท เพื่อผลักดันความร่วมมือและสร้างผลประโยชน์ให้เกิดแก่ประเทศสมาชิกในภูมิภาคอย่างแท้จริง

ขณะที่ พล.อ. ประยุทธ์ ระบุว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับอนุภูมิภาคและเป็นโอกาสในการกำหนดทิศทาง รวมถึงเสริมสร้างศักยภาพของ ACMECS ในอนาคต และไทยในฐานะประเทศสมาชิก พร้อมร่วมมือเป็นหุ้นส่วนกับประเทศอื่นๆ เพื่อพัฒนาอนุภูมิภาคให้เกิดความก้าวหน้าอย่างยั่งยืน 

นอกจากนี้ พล.อ. ประยุทธ์กล่าวด้วยว่า ไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาพื้นที่ชายแดนให้เป็น 'พื้นที่แห่งสันติภาพ' จึงขอให้ไทยและกัมพูชาเร่งรัดการเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท รวมถึงเปิดและยกระดับจุดผ่านแดนในพื้นที่ต่างๆ ให้ดำเนินไปอย่างยั่งยืนและประสบความสำเร็จ โดยทั้งสองฝ่ายยินดีที่จะร่วมมือกันด้านการส่งเสริมความเชื่อมโยงทางกายภาพอย่างไร้รอยต่อ ทั้งทางถนน ทางราง และทางเรือ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมความเชื่อมโยงด้านกฎระเบียบระหว่างกัน 

พล.อ. ประยุทธ์เสนอให้ทั้งสองประเทศร่วมมือกันในด้านการท่องเที่ยว รวมถึงพิจารณาผลักดันโครงการเดินเรือ ชายฝั่งไทย-กัมพูชา-เวียดนาม ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการค้าและการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาค และทางกัมพูชายินดีรับไปหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันให้เกิดความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวชายฝั่งของทั้งไทย กัมพูชา และเวียดนาม

ส่วนความร่วมมือด้านแรงงาน ฮุน เซน ยืนยันที่จะสนับสนุนความตั้งใจของรัฐบาลไทยต่อการแก้ไขปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย และจะร่วมมือให้กระบวนการพิสูจน์สัญชาติแรงงานกัมพูชาเป็นไปด้วยดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: