ไม่พบผลการค้นหา
"หมอชลน่าน" หวั่น นายกรัฐมนตรี จะไม่แจงปมถวายสัตย์ต่อสภา 18 ก.ย. อ้างติดกระบวนการศาลรัฐธรรมนูญ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย พร้อมตัวแทน 7 พรรคฝ่ายค้าน แถลงถึงกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมวินิจฉัยสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เข้าข่ายความเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่ วันที่ 18 ก.ย. นี้ ซึ่ง 7 พรรคฝ่ายค้าน กังวลว่า ตรงกับวันที่ 18 ก.ย. ที่ปิดสมัยประชุมสภา และเป็นวาระการอภิปรายทั่วไป นายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเรื่องของการปฏิบัติหน้าที่ที่อาจเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ และ การชี้แจงที่มางบประมาณนโยบายรัฐบาล ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ นายกรัฐมนตรี อ้างไม่เข้าที่ประชุมสภา เพื่อตอบข้อซักถามจากฝ่ายค้าน รวมทั้งปมถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบด้วย

นอกจากนี้ตัวแทนฝ่ายค้านยังบอกอีกว่า วันที่ 18 ก.ย.นี้ จะซักถามช่วงเช้าเป็นส่วนใหญ่ และกินเวลาหลายชั่วโมง ขณะที่การชี้แจงจากทางฝั่งรัฐบาล น่าจะมีในช่วงเย็น ไม่น่ากระทบกับช่วงเวลา 14.00 น. ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมา ซึ่งนายกรัฐมนตรี ไม่ควรที่จะหาเหตุผลอ้างในการไม่เข้าสภาเพื่อตอบข้อซักถาม

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้าน เห็นว่าระยะนี้มักมีข่าวในเชิงดิสเครดิตจากทางฝั่งรัฐบาล เพื่อให้ฝ่ายค้านเกิดความเสียหาย โดยมีการอ้างประเด็นที่ฝ่ายค้าน ไม่สนใจปัญหาอุทกภัย แต่ให้ความสำคัญกับการอภิปรายมากกว่า ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดย ส.ส.จากพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีข่าวปรากฏออกสื่อหลายช่องทาง แต่การดำเนินการเพื่อให้เกิดผลสำเร็จ ควรเป็นหน้าที่ของรัฐบาล เพราะเป็นฝ่ายบริหารที่มีศักยภาพขณะนี้ จึงขอให้ฝ่ายรัฐบาล เลิกการกล่าวหาสร้างข่าวที่ไม่จริง