ไม่พบผลการค้นหา
วิปฝ่ายค้าน ขีดเส้นต้องเคาะวันแจงปมถวายสัตย์ - บี้ประธานสภาฯ ใช้อำนาจบรรจุวาระเข้าที่ประชุมแทน เตือนยื้อนานถอนญัตติอภิปรายทั่วไปเปลี่ยนมายื่นซักฟอกของจริงแทน ซัดรัฐบาลหยิบเรื่องน้ำท่วมหนีเข้าสภา

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงหลังการประชุมพรรคเพื่อไทยว่า เมื่อรัฐบาลไม่ชัดเจน ว่าจะกำหนดวันอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญกรณีการถวายสัตย์ฯไม่ครบเมื่อไร ก็อยู่ที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ที่มีอำนาจว่า จะรอรัฐบาลเลือกหรือจะบรรจุวาระเองเลย ทั้งนี้ขอตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลหยิบฉวยเรื่องน้ำท่วมมาอ้างเพื่อหลบหนีสภา ซึ่งกรณีนี้กับเรื่องน้ำท่วมสามารถทำควบคู่กันได้ ซึ่งฝ่ายค้านก็ทำอยู่ ถ้าเป็นแบบนี้ก็ จะหารือถึงมาตรการต่อไปกับ 7 พรรคฝ่ายค้าน ในวันที่ 3 ก.ย.นี้ ซึ่งอาจยื่นขอถอนญัตติอภิปรายทั่วไป แล้วยื่นญัตติขออภิปรายไม่ไว้วางใจแทน เชื่อว่าทันสมัยประชุมนี้ หรืออาจเป็นในสมัยประชุมวิสามัญ ก็สามารถทำควบคู่กับพ.ร.บ.งบประมาณได้ ดังนั้น ถ้าเกินสัปดาห์นี้ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ก็ถือว่ามีเจตนาไม่ทำตามรัฐธรรมนูญ 

ชลน่าน เพื่อไทย ver Template.jpg

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า หากรัฐบาลยังคงหลีกเลี่ยงการมาตอบในสภาฯ นอกจากจะดำเนินมาตราการในสภาฯแล้ว ยังมีมาตรการทางกฎหมายโดยจะใช้ช่องทางของรัฐธรรมนูญมาตรา 150 วรรคสอง ดำเนินการคดีทางอาญาที่ทางรัฐบาลมเจตนาไม่ปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญ โดยการหลีกเลี่ยงการมาตอบคำถามในสภาฯ โดยจะยื่นเรื่องไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. หากเห็นว่ามีมูลก็จะต้องส่งไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงคดีทางการเมือง