ไม่พบผลการค้นหา
บิชอปชิลี 34 คนออกแถลงการณ์ลาออกจากตำแหน่งพร้อมกัน เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีบิชอปรายหนึ่งถูกสอบสวนว่าจงใจปกปิด-ทำลายหลักฐานการละเมิดทางเพศเด็กโดยบาทหลวงอาวุโส

คณะบิชอปแห่งสังฆมณฑลในคริสตจักรโรมันคาทอลิก ประเทศชิลี รวมทั้งหมด 34 คน ยื่นแถลงการณ์ลาออกจากตำแหน่งต่อสมเด็จพระสันตะปาปา หรือ 'โป๊ปฟรานซิส' วันนี้ (18 พ.ค.) เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่บิชอปฮวน บาร์รอส ปกปิดและทำลายหลักฐานให้แก่บาทหลวงรายหนึ่ง ซึ่งก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศเด็กในอดีต

แถลงการณ์ของคณะบิชอประบุว่า การพิจารณาขั้นตอนลาออกจากตำแหน่งจะขึ้นอยู่กับโป๊ปฟรานซิสว่าพระองค์จะทรงตัดสินพระทัยอย่างไร โดยแถลงดังกล่าวถูกเผยแพร่ต่อสื่อมวลชนในชิลีหลังจากที่มีการประชุมฉุกเฉินของคณะบิชอปเมื่อวานนี้ (17 พ.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โป๊ปฟรานซิสทรงแต่งตั้งบิชอปฮวน บาร์รอส เข้ารับตำแหน่งสูงสุดในสังฆมณฑลชิลีเมื่อปี 2015 และพระองค์ยังทรงปกป้องชื่อเสียงของบิชอปบาร์รอสซึ่งถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวพันการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก จนกระทั่งผลการสอบสวนล่าสุดในปีนี้บ่งชี้ว่า บิชอปบาร์รอสตั้งใจปกปิดและทำลายหลักฐานการละเมิดทางเพศเด็กให้แก่บาทหลวงอาวุโส 'เฟอร์นานโด คาราดิมา' ซึ่งมีความสนิทสนมกัน

ปัจจุบัน บาทหลวงคาราดิมามีอายุ 84 ปี และถูกส่งตัวไปพำนักที่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ แต่เขายืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอด พร้อมย้ำว่าไม่เคยก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศเด็กคนใด

เว็บไซต์เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานว่า การแถลงลาออกพร้อมกันยกคณะของกลุ่มบิชอปชิลี เป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ที่สุดที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กในคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: