ไม่พบผลการค้นหา
โป๊ปฟรานซิส ผู้นำคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงแถลงขอโทษแทนชาวคริสต์ทุกคนที่เคยซื้อบริการทางเพศ ซึ่งพระองค์ตรัสว่าเป็นการก่ออาชญากรรมต่อผู้หญิง

สมเด็จพระสันตะปาปา หรือโป๊ปฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ตรัสต่อเยาวชนชายและหญิงกว่า 300 คนที่เข้าร่วมการประชุมสภาบิชอปในกรุงวาติกันว่าเรื่องโสเภณีเป็นปัญหาที่สำคัญ ผู้ชายส่วนใหญ่มองผู้หญิงในฐานะเครื่องมือปลดปล่อย ซึ่งปัญหาเหล่านี้ก่อให้เกิดอาชญากรรมที่ทำร้ายจิตใจ

"การซื้อบริการทางเพศเป็นอาชญากรรม เป็นการสร้างความทุกข์ทรมานต่อจิตใจของผู้หญิง ไม่ใช่การร่วมรัก โปรดอย่าสับสนในบริบทของมัน"

โป๊ปฟรานซิสตรัสถึงปัญหาดังกล่าวหลังจากที่สาธุคุณจากไนจีเรีย ถามโป๊ปฟรานซิสในที่ประชุมว่า คริสตจักรจะทำอย่างไรกับชาวคาทอลิกที่ซื้อบริการทางเพศจากผู้หญิงชาวไนจีเรียที่อาศัยอยู่ในอิตาลี ซึ่งส่วนใหญ่ถูกบังคับให้ขายบริการทางเพศ

โป๊ปฟรานซิสเป็นหนึ่งในผู้ที่ต่อต้านการค้ามนุษย์และการบังคับการค้าบริการทางเพศมาโดยตลอด และยังกระตุ้นให้เยาวชนหันมาใส่ใจในประเด็นดังกล่าวด้วยเช่นกัน นอกจากนี้โป๊ปยังได้กล่าวขอโทษแทนชายคริสเตียนทุกคนที่เคยซื้อบริการจากโสเภณีอีกด้วย

นอกจากนี้ เยาวชนจากยูเครนได้ถามโป๊ปฟรานซิสว่าการสักร่างกายเป็นสิ่งที่สมควรกระทำหรือไม่ พร้อมให้เหตุผลว่ารอยสักเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงออกในเรื่องของศิลปะและเป็นความสวยงามตามความเห็นของคนรุ่นใหม่ ซึ่งโป๊บฟรานซิสตรัสว่า ถ้าอยากสักก็ไม่ต้องกังวล เพราะรอยสักเป็นเรื่องส่วนตัว และเป็นวัฒนธรรมที่แต่ละคนเข้าร่วมได้โดยไม่ผิด ซึ่งคริสตศาสนิกชนก็สามารถสักได้

000_12T60V.jpg

โป๊ปฟรานซิสทรงเป็นประมุขคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิกที่ประกาศแนวคิดใหม่ๆ อยู่เสมอ และหลายครั้งเป็นการลบล้างความคิด ความเชื่อ หรือหลักปฏิบัติเก่าแก่ที่สืบทอดกันมายาวนานในสำนักวาติกัน ทำให้โป๊ปฟรานซิสเคยถูกวิจารณ์จากบิชอประดับสูงบางคนว่าเป็น 'พวกนอกรีต' แต่พระองค์ทรงได้รับความนิยมจากคนทั่วโลก

เมื่อไม่นานมานี้ โป๊ปฟรานซิสทรงประกาศรับรองต่อคริสตศาสนิกชนว่าทฤษฏีการวิวัฒนาการและการระเบิดบิ๊กแบงเป็นข้อเท็จจริง โดยเป็นการลบล้างคำประกาศของคริสตจักรในอดีตซึ่งระบุว่าทฤษฎีวิทยาศาสตร์ดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริง และเป็นการท้าทายอำนาจของพระผู้เป็นเจ้า

โป๊ปฟรานซิสยังเคยตรัสด้วยว่าผู้ที่ไม่นับถือพระเจ้าจะได้รับการอภัยจากพระผู้เป็นเจ้าเช่นเดียวกัน ทั้งยังทรงเป็นผู้ต่อต้านแนวคิดวัตถุนิยมและทุนนิยมในโลกตะวันตกด้วย

ที่มา Independent และ Americamagazine

อ่านเกี่ยวข้อง: