ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสภาฯเตรียมหารือ ผู้นำฝ่ายค้านฯ แก้ปัญหาสภาล่มซ้ำซาก ชี้ล่มบ่อยทำภาพพจน์สภาฯ เสียหาย เป็นหน้าที่ ส.ส.ทุกคนรักษาองค์ประชุุม

วันที่ 31 ธ.ค. 2564 ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงภาพรวมการทำหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่เกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบในช่วงปลายปี 2564 จนทำให้การประชุมล่มบ่อยครั้งว่า ในข้อเท็จจริงนั้น มีการนับองค์ประชุมซึ่ง ส.ส.ส่วนหนึ่ง ไม่ยอมแสดงตนทั้งที่อยู่ในห้องประชุม หรือส่วนหนึ่งเดินทางกลับก่อน ซึ่งแตกต่างกับอดีต ที่มักเกิดเหตุสภาล่ม กรณีเฉพาะที่ฝ่ายค้าน ถูกรัฐบาลกลั่นแกล้ง แต่ปัจจุบันมีการใช้การนับองค์ประชุมเกินไปมาก จนอาจะทำให้ภาพพจน์สภาฯ เสียหาย ซึ่งขณะนี้ มีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ก็จะเตรียมหารือแก้ไขปัญหาต่อไป 

ส่วนข้อโต้เถียงเรื่องการเป็นองค์ประชุมเป็นหน้าที่หลักของใครนั้น ชวน เห็นว่า ตามหลักแล้ว การประชุมสภาฯ เป็นเรื่องของ ส.ส.ทุกฝ่าย เพราะทุกคนมีหน้าที่มาประชุมร่วมกัน ซึ่งได้ย้ำมาตลอดว่า รัฐบาลมีเสียงข้างมาก จึงเป็นภาระเบื้องต้นที่จะต้องรักษาองค์ประชุมมาให้ครบ เพราะหากรัฐบาล เป็นเสียงข้างน้อยก็จะไม่สามารถอยู่ได้ พร้อมย้ำว่า เป็นหน้าที่ของ ส.ส.ทุกฝ่ายในการรักษาองค์ประชุม 

ส่วนในปี 2565 มีการประเมินปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ สภาล่ม มากกว่าปี 2564 เนื่องจาก ส.ส.จะลงพื้นที่มากขึ้น เพราะการเลือกตั้งใกล้มาถึงหรือไม่นั้น ชวน ชี้แจงว่า แม้ ส.ส.ต้องการจะลงพื้นที่มากขึ้น แต่หน้าที่หลักของ ส.ส.ก็การร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณากฎหมาย รวมถึงเห็นชอบ หรือคัดค้านญัตติ ไม่สามารถอ้างได้ว่า จะต้องลงพื้นที่อยู่กับชาวบ้าน และเห็นว่า เป็นความรับผิดชอบที่แต่ละพรรคการเมือง จะได้กำชับให้ ส.ส.ทำหน้าที่ ขณะเดียวกัน ก็จะเพิ่มระยะเวลาการประชุมสภาในทุกวันพุธ และพฤหัส วันละ 2-3 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อลดการนัดประชุมพิเศษในทุก ๆ วันศุกร์ เพื่อให้ ส.ส.ได้ลงพื้นที่บ้าง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง