ไม่พบผลการค้นหา
‘จุรินทร์’ พลาดทำสภาล่ม! รอบที่ 26 เหตุแสดงตนแล้วกดบัตรซ้ำ ทำองค์ประชุมหาย 1 คน ‘ชวน’ สั่งปิดทันที เป็นเหตุเลื่อน พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่สำเร็จ

วันที่ 7 ธ.ค. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 10 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) พิจารณา พ.ร.บ.ว่าด้วยการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้วในวาระที่สอง ซึ่งไม่สามารถเดินได้มาหลายสัปดาห์ติดต่อกัน เนื่องจากติดปัญหาเรื่องคณะกรรมาธิการฯ ขอลงมติในมาตรา 9/1 ใหม่อีกครั้ง หลังแพ้คะแนนเสียงให้คณะกรรมาธิการเสียงข้างน้อย ซึ่งเสนอให้มีการลงมติหลังเข้าชื่อว่าควรถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือไม่

โดย จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้แจ้งต่อประธานฯ เมื่อครั้งที่ผ่านมาว่า ในเมื่อการลงมติใหม่อีกครั้งนั้นถือเป็นการทำผิดข้อบังคับ พรรคร่วมฝ่ายค้านจำเป็นต้องแสดงจุดยืนไม่ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุมในมาตราดังกล่าวเหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมา


ประธานฯ อย่าเพิ่งรีบปิด

เมื่อรอสมาชิกแสดงตนร่วม 20 นาที ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้ถามขึ้นว่า ผู้คุมเสียงฝั่งรัฐบาล จะให้รอหรือไม่ ช่วยกันตามสมาชิกมา เพราะขาดอีกเพียง 6 คนเท่านั้น

จากนั้น ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล หารือว่าเนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ฉบับปัจจุบัน ติดปัญหาที่ทำให้พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่สามารถร่วมเป็นองค์ประชุมได้ จึงได้เสนอขอเลื่อนวาระพิจารณา พ.ร.บ.ถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นฯ ไปในการประชุมครั้งหน้าก่อน และเลื่อนวาระถัดไปคือ ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง ขึ้นมาพิจารณาก่อน เพื่อให้สภาฯ ไม่ล่ม โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านจะพร้อมร่วมเป็นองค์ประชุม

ในช่วงหนึ่ง รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวเตือนประธานฯ ว่า ขอให้รอต่อไปก่อน อย่าเพิ่งปิดประชุม คราวที่แล้วก็รีบปิดไปที มองว่าเปลืองค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ 

“คนที่ไม่มา ยังไงก็ไม่มา เพราะมันไม่รับผิดชอบ ท่านบอกว่าจะเปิดเผยรายชื่อ ดิฉันก็รอดูอยู่ไม่เห็นเปิดเลยว่าใครไม่มาบ้าง คนอยากเป็นผู้แทนราษฎร แต่ไม่ยอมมาประชุมสภา คราวหน้าอยากให้ท่านแฉไปเลย ว่าเลือกมันมาแล้วไม่ทำงาน คราวหน้าก็อย่าไปเลือก” รังสิมา กล่าว

จากนั้น ได้มีสมาชิกสอบถามว่า ในเมื่อมีการเสนอญัตติให้เลื่อนวาระการประชุมแล้ว ดังนั้นในการประชุมสัปดาห์ต่อไป เรื่องแรกที่จะพิจารณาจะเป็น ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เลยหรือไม่ โดย ชวน กล่าวว่า จะต้องพิจารณาญัตติที่มีผู้เสนอมาให้ละเอียดอีกครั้ง ว่าขอเลื่อนวาระดังกล่าวมาก่อน หรือต่อจากวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นฯ หรือไม่

ชวน ยังระบุว่า ตามข้อบังคับแล้ว สมาชิกไม่สามารถเสนอญัตติได้ ขณะที่องค์ประชุมยังไม่ครบ หากต้องการให้เป็นไปตามญัตติที่เสนอให้เลื่อนวาระ ก็ต้องทำให้องค์ประชุมครบ จึงจะสามารถเลื่อนไป พ.ร.บ.ฉบับต่อไปได้เลย ไม่ต้องรอองค์ประชุมครบเพื่อลงมติในมาตรา 9/1 อีกต่อไป

กระทั่งเวลา 14.14 น. ชวน ได้ประกาศว่าขณะนี้สมาชิกแสดงตนเป็นองค์ประชุมครบแล้ว จำนวน 237 คน ถือว่าครบองค์ประชุมพอดี จึงสามารถให้ลงมติในมาตรา 9/1 ต่อไปได้


'จุรินทร์’ พลาด ทำสภาฯ ล่ม

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการลงมติ ชวน ได้เอ่ยถามว่า จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กดบัตรแสดงตนซ้ำอีกหรือไม่ หลังจากแสดงตนด้วยวาจาแล้ว โดย จุรินทร์ ได้ยอมรับว่า ตนได้แสดงตนด้วยวาจาไปแล้ว แต่ภายหลังได้บัตรมา จึงได้กดแสดงตนอีกครั้ง

ชวน จึงกล่าวว่า การกดบัตรซ้ำเช่นนั้น เป็นผลให้องค์ประชุมลดลงไป 1 คน จากที่ครบองค์ประชุมก่อนหน้านี้ จึงเป็นอันว่าไม่ครับ ก่อนจะสั่งปิดประชุมทันที แม้จะมีเสียงของ จุรินทร์ พยายามหารือต่อก็ตาม ขณะที่ ชวน มีสีหน้ายิ้มหลังสั่งปิดประชุมแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอด 4 ปี สภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน ถูกบันทึกไว้จนถึงปัจจุบันมีองค์ประชุมที่ล่มซ้ำซากบ่อยครั้งถึง 25 รอบ ล่าสุดการประชุมสภาฯ องค์ล่มในวันเดียวกันนี้ ถือเป็นครั้งที่ 26 

หลังจากการประชุมสภาฯ มีสมาชิกแสดงตนไม่ครบองค์ประชุมไปล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2565 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 9 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) ขณะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ... ในวาระที่สอง ที่ค้างการพิจารณาไว้ที่มาตรา 9/1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง