ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ย้ำเลื่อนเลือกตั้งอาจเป็นผลเสียต่อประเทศ เช่นเดียวกับหัวหน้า ปชป. ติงเลื่อนเลือกตั้งบ่อยทำคนภายนอกไม่เชื่อมั่น คสช.ต้องขจัดปัญหาให้ได้ ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำเลื่อนเลือกตั้งเกิดปัญหา คสช.ต้องรับผิดชอบ ส่วนหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป รับได้ถ้าเลื่อนเลือกตั้งกรณีพรรคเล็กไม่พร้อม

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมีพรรคการเมืองขนาดเล็ก ยื่นขอเลื่อนการเลือกตั้งว่า การเลื่อนเลือกตั้งเป็นผลเสียโอกาสกับประชาชนที่รอการเลือกตั้ง พรรคการเมืองพร้อมไม่ว่าการเลือกตั้งจะมาเมื่อไร เพื่อให้เกิดผลดีกับประชาชน ควรรักษาเวลาเพราะปัญหาของประชาชนคือเรื่องของเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องสำคัญที่สุด การประกาศวันเลือกตั้งเป็นสัญญาประชาคมโลก เพื่อให้เกิดการเชื่อมั่นและสามารถพัฒนาเศรษฐกิจได้ และจะเป็นเสรีภาพของคนไทย แสดงความเห็นผ่านการเลือกตั้งโดยเฉพาะภาคเกษตร ที่ไม่มีโอกาสในการแสดงออกเลย ดังนั้นการคืนประชาธิปไตยเป็นการคืนโอกาสในการทำมาหากิน และหากเกิดปัญหากับประชาคมโลก หรือเศรษฐกิจคนที่ต้องรับผิดชอบคือ คสช. 

เมื่อถามถึง กรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่าอย่ามีพรรคการเมืองใดไปครอบงำอีกพรรคการเมืองหนึ่ง คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่มีการครอบงำ ละไม่มีการฮั้วกัน แต่วันนี้รัฐธรรมนูญเขียนให้พรรคการเมืองอ่อนแอ แตกเป็นพรรคเล็กพรรคน้อย ทำให้พรรคการเมืองใหม่เกิดง่ายขึ้น พรรคที่ได้ส.ส.เขตมาก จะไม่ได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งเป็นการลดส.ส.เขต ซึ่งกระทบกับพรรคเพื่อไทยแน่นอน บางส่วนจึงต้องออกไปสร้างบ้านใหม่ ซึ่งตรงนี้เป็นความตั้งใจวางโร็ดแม็พของคสช. เพื่อคืนสู่อำนาจ

เมื่อถามถึงกรณี ส.ส. อีสานของ พท. ย้ายไปสมัครพรรคพลังประชารัฐ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เคยเจอมรสุมพลังดูดมาแล้ว ถึงครั้งนี้จะดูดแบบติดเทอร์โบ แต่มั่นใจในนโยบายของพรรค

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า การเลื่อนการเลือกตั้งออกไปต้องอธิบายด้วยว่าเพราะอะไร และประชาชนก็รอคอยโอกาส ดังนั้น กกต.และ คสช.ควรขจัดปัญหาต่างๆเหล่านี้ออกไป ถ้ามีการอ้างบางพรรคการเมืองไม่พร้อม ก็จะมีพรรคการเมืองที่บอกว่าไม่พร้อมไปเรื่อยๆ หากเลื่อนเลือกตั้งออกไปเรื่อยๆ หลายครั้ง ต้องยอมรับว่าคนภายนอกจะมองว่าเป็นสร้างความไม่เชื่อมั่น ถ้าเลื่อนออกไป 7 วัน หรือ 14 วันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่จะขัดกันเพราะขณะนี้ทุกฝ่ายยืนยันว่าพร้อม

ขณะที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบว่า การเลือกตั้งเร็วเป็นผลประโยชน์ต่อประเทศชาติ ที่ผ่านมาประเทศชาติเสียหายมามากพอแล้วภายใต้รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา การเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ให้ช้าเท่าไรยิ่งจะเสียหายมากขึ้นเท่านั้น ถ้ามีพรรคเล็กพรรคน้อยส่งหนังสือเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอย่างไม่มีกำหนด จะมีพรรคเล็กเกิดขึ้นอีกมากมาย และขอยื่นเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ตนขอเรียนว่าพรรคอนาคตใหม่อยากเห็นการเลือกตั้งที่เร็ว ถึงแม้ว่าการเลือกตั้งที่ช้าออกไป 

ส่วนพรรคอนาคตใหม่จะยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อให้วันเลือกตั้งเป็นไปในวันที่ 24 ก.พ. 2562 หรือไม่นั้น ตนคงไม่ยื่นกับหน่วยงานใด แต่จะเดินหน้าทำตามแผนงานที่วางไว้ใน 100 วันที่เหลือก่อนจะมีการเลือกตั้ง 


ไพบูลย์

ด้าน นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ระบุว่า จุดยืนของพรรคประชาชนปฏิรูปสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ส่วนที่มีข่าวพรรคการเมืองขนาดเล็กจะเสนอ กกต.ให้เลื่อนเลือกตั้งไปเป็นเดือนมี.ค. - เม.ย.นั้น ทางพรรคประชาชนปฏิรูปก็ไม่คัดค้าน เพราะแต่ละพรรคการเมืองไม่ควรเอาเปรียบกัน ยืนยันพรรคประชาชนปฏิรูปไม่สนับสนุนให้เลื่อนเลือกตั้ง แต่ถ้าจะเลื่อนเลือกตั้งไปเดือน มี.ค. - เม.ย. ก็ไม่ได้ช้าเกินไป แต่อีกนัยยะถ้าจะเลือกตั้งตอนนี้ถือว่าช้าเกินไปเพราะเลยเวลามา 4 ปีมาแล้ว ถ้าเลื่อนเพราะความเป็นธรรมก็แล้วแต่ และย้ำว่า พรรคประชาชนปฏิรูปพร้อมหาผู้สมัคร ส.ส.ให้ทันภายในวันที่ 26 พ.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง