ไม่พบผลการค้นหา
จาตุรนต์ ฉายแสง มอง คสช. ก้าวก่ายหน้าที่ กกต. เอื้อประโยชน์พรรค พปชร. และกลุ่มสามมิตร ตกลงเขต ส.ส. ด้าน 'ไพบูลย์ นิติตะวัน' และโฆษกกลุ่มสามมิตร เชื่อ คสช. หวังดี ไม่ใช่เหตุเลื่อนเลือกตั้ง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "คำสั่ง คสช. ที่ 16/2561 ย่อมมีผลกระทบต่อการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป ซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งของเจตนาแท้จริงของการออกคำสั่ง และยังทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบต่อผู้สมัครและพรรคการเมือง เพราะเปิดช่องให้เกิดการให้คุณให้โทษต่อผู้สมัครตามอำเภอใจในการแบ่งเขตเลือกตั้ง ใครอยากให้แบ่งเขตอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองหรือพรรคของตนก็อาจไปร้องผ่านรัฐบาลหรือ คสช. และการแบ่งเขตต่อไปนี้ ก็จะทำโดยไม่ต้องมีหลักเกณฑ์ ไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบใดทั้งสิ้น ใครโต้แย้งฟ้องร้องไม่ได้เพราะชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ จึงน่าติดตามว่าเอื้อพรรคใดเป็นพิเศษหรือไม่

การออกคำสั่งนี้ไม่ได้เกิดจากการเสนอของ กกต. เพราะ กกต. ดำเนินการตามกฎหมาย และระเบียบจนเสร็จแล้วและกำลังจะประกาศอยู่แล้ว กลับมามีคำสั่งตัดหน้า จึงเป็นการก้าวก่ายแทรกแซงการทำงานของ กกต. อย่างชัดเจน ตอกย้ำว่าเป็นการวางระบบการเลือกตั้งที่ กกต. ไม่เป็นอิสระ คสช.และรัฐบาลสามารถแทรกแซงเมื่อไรก็ได้ น่าเป็นห่วงว่ายังจะมีการออกคำสั่งแทรกแซงการเลือกตั้งอีกอย่างต่อเนื่องไปอีกหรือไม่ ในเรื่องใดบ้าง การออกคำสั่งนี้มีผลทำให้ระบบการเลือกตั้งไม่ “เสรีและเป็นธรรม”และขาดความน่าเชื่อถือทั้งในประเทศและสังคมโลก"

ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์.jpg

ด้านนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 16/2561 ให้ กกต. มีหน้าที่และอำนาจ ในการตรวจสอบ และเปลี่ยนแปลงการแบ่งเขตเลือกตั้ง และการขยายกรอบเวลา การประกาศจัดทำเขตเลือกตั้ง จนเกิดข้อสงสัยมากมายว่า ทำไมการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ กกต. ได้จัดทำไว้แล้วตามกระบวนการและผ่านการกลั่นกรองจากประชาชนมาแล้วไม่ดีอย่างไร หรือไม่ได้ดังใจพรรคที่ คสช. สนับสนุนหรือไม่ 

การทำเช่นนี้เหมือนไม่เคารพประชาชนที่เสียเงินเสียเวลาไปร่วมแสดงความคิดเห็นไว้แล้วใช่หรือไม่ และเมื่อย้อนตนไปดูการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ก็เห็นชัดเจนแล้วว่า กกต. ได้สรุปเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งไว้เรียบร้อยแล้ว และกำลังจะเสนอให้รัฐบาลประกาศใช้เป็นกฎหมาย แต่อยู่ๆ นายกรัฐมนตรีก็ใช้อำนาจตาม ม. 44 ออกคำสั่ง 16/2561 มาอำนวยความสะดวกให้ กกต. สามารถจัดแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง และสามารถเลื่อนการรับสมัคร ส.ส. ไปจนถึงวันเลือกตั้ง 

ตนจึงอยากถามไปยังพลเอกประยุทธ์ว่าการออกคำสั่งให้ กกต. มีอำนาจในการจัดแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ครั้งนี้ เป็นการร้องขอมาจาก กกต. หรือไม่ และถ้า กกต. ไม่ได้ร้องขอ ทำไม พล.อ. ประยุทธ์ จึงต้องประกาศใช้ ม. 44 ให้อำนาจ กกต. สามารถจัดทำเขตเลือกตั้งใหม่ได้อีก


สาธิต ปิตุเตชะ.jpg

นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีขยายเวลาการแข่งเขตเลือกตั้งออกไปว่า ในเรื่องนี้เป็นประเด็นที่ต้องติดตาม ว่าใครได้ประโยชน์จากการขยายเวลาในขณะนี้ ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่าโรดแม็ปต่างๆ ทาง คสช. และรัฐบาล เป็นผู้กำหนดเองทั้งสิ้น การใช้มาตรา 44 ครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อการจัดสรรผู้สมัครลงเขตเลือกตั้งโดยตรง

"ผมมองว่าการเลื่อนเวลาครั้งนี้เป็นการเอื้อประโยชน์ ต่อพรรคพลังประชารัฐที่ขณะนี้มีข่าวว่าไม่ลงรอยกับกลุ่มสามมิตรในเรื่องของการแบ่งผู้สมัครลงเขตต่างๆ ไม่ได้ หรือทับซ้อนกัน เพื่อให้มีเวลาจัดสรรแบ่งกันให้ลงตัวมาที่สุดและเพื่อให้เอื้อต่อการเลือกตั้งครั้งต่อไป สุดท้าย พปชร. ก็จะเสนอชื่อที่จะให้เป็นนายกฯ"

นายสาธิต วอนขอให้ กกต. อย่าได้ยอมเสื่อมตามรัฐบาลด้วยการทำตามคำสั่งแบบนี้ เพราะถ้าองค์กรอิสระเป็นไปกับเขาด้วย ประเทศไทยก็คงไม่เหลืออะไร

"ไพบูลย์" มอง ม.44 ล่าสุด เคลียร์ปัญหาให้ กกต. หวั่นถูกฟ้องเพราะแบ่งเขตไม่ถูกใจ 

17 พฤศจิกายน 2561 - “ไพบูลย์” มอง ม.44 ล่าสุด เคลียร์ปัญหาให้ กกต. หวั่นถูกฟ้องเพราะแบ่งเขตไม่ถูกใจ เหตุเขียนให้ กกต. ใช้ดุลยพินิจที่ชอบด้วยกฎหมาย-รธน. ประเมินประกาศเขตเลือกตั้ง หลังกรอบสังกัดพรรค 90 วัน พรรคเล็ก - กลาง เสียเปรียบ เพราะตัวเลือกน้อย ขณะที่ พรรคใหญ่ ตัวเลือกเยอะจะได้เปรียบ 


ไพบูลย์-นิติตะวัน.jpg

'ไพบูลย์' เชื่อขยายเวลาแบ่งเขต เป็นการเตรียมพร้อม ไม่ใช่เหตุเลื่อนเลือกตั้ง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป มองว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. ต้องพิจารณาให้รอบด้านและได้ข้อยุติจากกรณีที่มีข้อร้องเรียน และต้องประกาศเขตเลือกตั้งไม่เกินวันที่ 11 ธันวาคมและการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคการเมือง จนถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง โดยเชื่อว่าคำสั่งขยายเวลาการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นคำสั่งที่ทำให้การเตรียมการเลือกตั้ง ขับเคลื่อนไปสู่การเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ได้ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งที่พบข้อร้องเรียนเป็นจำนวนมาก โดยสารสำคัญของเนื้อหาคำสั่งคสช. คือการให้ผลการแบ่งเขตเลือกตั้งตามดุลยพินิจ กกต. ถือว่าชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ และถือว่าเป็นที่สุด ไม่เกิดกรณีฟ้องร้องหรือดำเนินคดีใดๆ กับ กกต. ภายหลัง 

นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่าขณะที่การส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง จากเดิมที่คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 13/2561 ระบุเพียงแค่กระบวนการสรรหา แต่ไม่ระบุระยะเวลาสิ้นสุด จึงเขียนเพิ่มเติมให้การสรรหาผู้สมัคร ส.ส. มีไปจนถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งหมายถึงวันสุดท้ายที่ กกต. เปิดรับสมัคร จึงมีความชัดเจนมากขึ้นต่อโรดแม็ปเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น 

“ผมไม่เห็นสัญญาณหรือเงื่อนไขที่จะให้เลื่อนเลือกตั้งได้ แม้ที่ผ่านมาจะเคยพูดว่ามีบางพรรคเตรียมยื่นข้อเสนอให้ กกต. เลื่อนเลือกตั้งเพราะความไม่พร้อมลงเลือกตั้ง แต่สิ่งสำคัญต้องดูว่า กกต. จะรับฟังหรือไม่ ขณะเดียวกันที่ล่าสุดมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือก ส.ว. จึงเชื่อว่าไม่มีเหตุอื่นที่จะไม่จัดเลือกตั้งตามกำหนดเวลา”


ธนกร วังบุญคงชนะ.jpg

โฆษกสามมิตร เชื่อ คสช. หวังดี อยากช่วย กกต. ไม่ได้เอื้อ พปชร.

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร โต้แย้งนายสาธิต ที่ระบุว่า พรรคพลังประชารัฐไม่ลงรอยกับกลุ่มสามมิตร ทำให้ พล.อ. ประยุทธ์ ต้องขยายเวลาแบ่งเขตเลือกตั้งออกไป ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง กลุ่มสามมิตรไม่ได้มีปัญหาอะไรกับพรรคพลังประชารัฐ และจะเข้าไปร่วมงานกับพรรคในวันที่ 18 พฤศจิกายน ทุกอย่างลงตัวเรียบร้อยดี นอกจากนี้ยังกล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับพรรคพลังประชารัฐ

"ท่านมีเจตนาบริสุทธิ์ที่ต้องการให้ทุกพรรคการเมืองมีเวลาเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง และให้ กกต. ดำเนินการเลือกตั้งด้วยความเรียบร้อย เสมอภาค และเป็นธรรม มีเวลาในการแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างเหมาะสม"