ไม่พบผลการค้นหา
ก.กลาโหมญี่ปุ่น ส่งเรือดำน้ำร่วมฝึกซ้อมการป้องกันทางทะเลร่วมกับอังกฤษ ฝรั่งเศส และสหรัฐฯ โดยระบุว่าเป็นการเตรียมพร้อมเพื่อป้องกันพื้นที่ทางทะเลของญี่ปุ่นเท่านั้น ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญชี้เป็นการส่งสัญญาณถึงจีนและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค

โฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเผยว่า ญี่ปุ่นส่งเรือดำน้ำ 'คุโรชิโอะ‘ ลงสู่น่านน้ำทะเลจีนใต้เป็นครั้งแรก เพื่อให้ประจำการควบคู่กับเรือรบญี่ปุ่นอีก 3 ลำ ที่ลาดตระเวณอยู่ในบริเวณทะเลจีนใต้ก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ ทางหน่วยงานการป้องกันทางทะเลของญี่ปุ่นกล่าวว่า การส่งเรือดำน้ำลงสู่ทะเลจีนใต้ในครั้งนี้เป็นเพียงการป้องกันเรือดำน้ำลำอื่นที่ล่วงล้ำเข้ามาในเขตแดนของญี่ปุ่นเท่านั้น 

เรือดำน้ำลำดังกล่าวและเรือรบอีก 3 ลำของญี่ปุ่นได้เข้าสู่ทะเลจีนใต้ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยลาดตระเวนอยู่ในเขตน่านน้ำสากลของทะเลจีนใต้ และมีแผนจะร่วมฝึกซ้อมการป้องกันทางทะเลกับกองทัพอังกฤษและฝรั่งเศส ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวของญี่ปุ่นยังได้รับการสนับสนุนจากทางกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่สนับสนุนเสรีภาพในการเดินเรือและลาดตระเวนในพื้นที่ทะเลจีนใต้ 

ปัจจุบัน จีนได้อ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่บริเวณทะเลจีนใต้ โดยเฉพาะเกาะสแปรตลีย์ที่เป็นดินแดนข้อพิพาทระหว่างจีนและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีอาณาเขตเชื่อมต่อทะเลจีนใต้ หลังจีนสร้างเกาะเทียมขึ้นเพื่อเป็นฐานบัญชาการทางทหาร โดยอ้างว่าเป็นการป้องกันการรุกรานทางทะเลในน่านน้ำของจีน

ทางรัฐบาลญี่ปุ่นย้ำว่า 'เรือดำน้ำของทางญี่ปุ่นมีสิทธิลาดตระเวนและสำรวจพื้นที่บริเวณน่านน้ำสากลในทะเลจีนใต้ตามกฎหมายระหว่างประเทศ'

นารุชิเกะ มิชิชิตะ ศาตราจารย์พิเศษด้านความมั่นคงนานาชาติจากสถาบันนโยบายศึกษาแห่งชาติของญี่ปุ่น (GIPS) กล่าวว่า 'การที่ญี่ปุ่นส่งเรือดำน้ำเข้าสู่ทะเลจีนใต้นั้นเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่ญี่ปุ่นอยากจะส่งสัญญาณบางอย่างถึงจีนและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค โดยเฉพาะการฝึกซ้อมในการป้องกันการโจมตีจากเรือดำน้ำ ซึ่งจีนมีเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ที่สามารถยิงขีปนาวุธข้ามทวีปได้ นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงการพยายามรักษาดุลอำนาจของญี่ปุ่นในทะเลจีนใต้'

ขณะที่นายกวงเฉิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า 'ให้ประเทศนอกภูมิภาคทะเลจีนใต้ระมัดระวังการล่วงล้ำและอาจก่อการคุกคามสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคนี้' นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า 'จีนและประเทศในอาเซียนกำลังทำงานร่วมมือกันเพื่อรักษาสันติภาพในทะเลจีนใต้'

ที่ผ่านมาญี่ปุ่นได้ปฏิเสธที่จะส่งเรือดำน้ำเข้าร่วมซ้อมรบในทะเลจีนใต้มาโดยตลอด แต่ล่าสุด ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ได้พยายามยกระดับและให้ความสำคัญกับ 'เวียดนาม' ซึ่งเป็นหนึ่งในชาติอาเซียนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อพิพาทในทะเลจีนใต้กับจีน โดยคาดว่าเวียดนามจะเป็นพันธมิตรที่สำคัญในการคานอำนาจทางการทหารของจีนในบริเวณทะเลจีนใต้ และเมื่อปี 2560 สหรัฐฯ ได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินรบมายังเวียดนามเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2518 ซึ่งเป็นช่วงหลังสงครามเย็น

ที่มา Asahi / WSJ

ภาพ MSDF

ข่าวที่เกี่ยวข้อง