ไม่พบผลการค้นหา
ฟิลิปปินส์ประกาศว่า พร้อมจะเข้าสู่สงคราม หากเจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์ถูกทำร้ายในทะเลจีนใต้ หลังถูกประชาชนวิจารณ์ว่ามีท่าทีโอนอ่อนต่อจีนมากเกินไปจนต้องเสียพื้นที่พิพาทให้กับจีน

แอร์โมเฆเนส เอสเปรอน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของฟิลิปปินส์กล่าวว่า ฟิลิปปินส์จะพยายามใช้วิธีการเจรจา เพื่อลดความตึงเครียดในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้ แต่ฟิลิปปินส์ก็เตรียมพร้อมเข้าสู่สงครามกับจีนเป็นมาตรการสุดท้าย หากกองทัพฟิลิปปินส์ถูกคุกคามหรือโจมตี

พร้อมกับกล่าวอ้างคำกล่าวของโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่ระบุว่า หากเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ถูกทำร้าย นั่นเป็นการล้ำเส้นแดงของฟิลิปปินส์

เอสเปรอนระบุว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์กำลังสร้างประภาคาร 5 แห่ง บนหมู่เกาะกาลายาน ซึ่งครอบคลุมถึงหมู่เกาะสแปรตลีย์ที่เป็นพื้นที่พิพาทระหว่างฟิลิปปินส์และจีน และทางการฟิลิปปินส์ก็จับตาการเพิ่มศักยภาพกองทัพของจีนในทะเลจีนใต้

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประชาชนชาวฟิลิปปินส์วิพากษ์วิจารณ์ว่าดูแตร์เตไม่ยอมเผชิญหน้ากับจีน กรณีที่จีนติดตั้งระบบขีปนาวุธบนเกาะเทียมในทะเลจีนใต้ รวมถึงพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษของฟิลิปปินส์

โดยดูแตร์เตมักกล่าวว่าฟิลิปปินส์ไม่สามารถทำสงครามกับจีนได้ เพราะจีนแข็งแกร่งกว่าฟิลิปปินส์อย่างมาก

ด้านพรรคฝ่ายค้านของฟิลิปปินส์มองว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์ล้มเหลวในการประท้วงทางการทูตต่อจีน และดูแตร์เตยังมีท่าทีเป็นมิตรกับจีนมากเกินไป เพราะต้องการให้จีนนำเงินไปลงทุนในประเทศ

อลัน ปีเตอร์ กาเยตาโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของฟิลิปปินส์ ก็เพิ่งกล่าวกับเจ้าหน้าที่ในกระทรวงว่าดูแตร์เตได้เตือนจีนว่าเขาจะไม่ยอมให้จีนรุกล้ำหมู่เกาะปะการังสกาโบโรหรือยึดครองทรัพยากรในพื้นที่ในอำนาจอธิปไตยของฟิลิปปินส์

จีนอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่เกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ซึ่งมีเส้นทางเดินเรือที่บรรทุกสินค้ามูลค่ามากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ทุกปี โดยจีนได้ถมเกาะเทียมในทะเลจีนใต้และกำลังอาวุธและอุปกรณ์ทางทหารไปติดตั้งบนเกาะดังกล่าว

ที่มา: Asian Correspondent

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :