ไม่พบผลการค้นหา
จีนขยายแสนยานุภาพทางทหารในทะเลจีนใต้อย่างเต็มกำลังด้วยการนำเครื่องบินทิ้งระเบิดประเภทต่างๆเข้าประจำการในทะเลจีนใต้ หลังจากสร้างเกาะเทียมเพื่อภารกิจทางการทหาร

คลิปจากสำหนักข่าวไชน่าเดลี่แสดงให้ภาพเคลื่อนไหวของเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K ที่กำลังบินขึ้นและร่อนลงจอดในฐานทัพอากาศที่คาดว่าน่าจะอยู่บนเกาะวู้ดดี้ หรือเกาะหยงชิง ซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะพาราเซล ตั้งอยู่บนทะเลจีนใต้ พร้อมกันนี้ยังมีเครื่องบินระยะไกล เครื่องบินที่สามารถปล่อยระเบิดนิวเคลียร์ร่วมในการฝึกซ้อม โดยอ้างเป้าหมายในยุทธศาสตร์ทางทะเล


ทั้งนี้ในแถลงการณ์ของทางกระทรวงกลาโหมของจีนไม่มีการระบุว่า เครื่องบินดังกล่าวบินขึ้นและร่อนลงจอดในตำแหน่งใด แต่กล่าวว่า การบินขึ้นและลงของเครื่องบินทิ้งระเบิดนั้นเป็นเพียงการฝึกซ้อเพื่อพัฒนาศักยภาพทางการทหารเพื่อปกป้องดินแดนและการโจมตีทางอากาศและการโจมตีในเส้นทางต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกช่วงเวลา

ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันยุทธศาสตร์ทางทะเลเอเชีย (AMTI) กล่าวว่า ที่ผ่านมาแม้ว่าจีนจะมีการนำอาวุธยุทโธปกรณ์และเครื่องบินรบประจำการอยู่บนเกาะดังกล่าว แต่นี่นับเป็นครั้งแรกที่จีนนำเครื่องบินทิ้งระเบิดเข้ามาประจำการบนเกาะเทียมแห่งนี้ ซึ่งเครื่องบินลำดังกล่าวจะสามารถเข้าถึงทุกพื้นที่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ รวมไปถึงทางตอนเหนือของออสเตรเลีย หรือฐานทัพสหรัฐฯ บนเกาะกวมได้อีกด้วย

ขณะที่โฆษกกลาโหมของสหรัฐฯ คริสโตเฟอร์ โลแกน กล่าวว่า ทางสหรัฐฯ ยังคงยืนยันที่ให้พื้นที่ในอินโด-แปซิฟิกเป็นเขตเสรี ทั้งนี้ทางสหรัฐฯยังกล่าวว่า การที่จีนยังคงเดินหน้าเพิ่มแสนยานุภาพทางทะเลในทะเลจีนใต้นั้น ยิ่งส่งผลให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาคดังกล่าวมากยิ่งขึ้น

หมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้นั้นเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างจีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ไต้หวันและมาเลเซีย ที่ผ่านมาจีนได้อ้างสิทธิ์เหนือดินแดนดังกล่าวทั้งหมด โดยอ้างแผนที่ทางทะเลในปี 1947 เพื่อครอบครองดินแดนดังกล่าว 

ที่มา BBC / The Guardian