ไม่พบผลการค้นหา
'พล.อ.ประยุทธ์' นายกฯ และรมว.กลาโหม เป็นประธานวันครู พร้อมมอบดอกไม้ธูปเทียนไหว้ 'พล.อ.เกษม' ครูสอนคณิตฯ สมัยเรียน จปร. ก่อนมอบโอวาทย้ำ 'ครู' ต้องสร้างนักเรียนให้เป็นพลเมืองดี ปฏิเสธตอบสื่อทุกคำถามลั่นวันนี้พูดเยอะแล้ว

วันที่ 16 ม.ค. 2566 ที่หอประชุมคุรุสภา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีงานวันครูครั้งที่ 67 ประจำปี 2566 พร้อมด้วย ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

IMG_20230116114457000000.jpg


โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้คารวะ พร้อมทั้งมอบพานพุ่มดอกไม้ธูปเทียนให้แก่ พล.อ.เกษม นภาสวัสดิ์ ครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 เมื่อครั้งศึกษาอยู่ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ก่อนที่จะเปิดวีดิทัศน์ที่ พล.อ.เกษม กล่าวความรู้สึกถึงนายกรัฐมนตรี ในฐานะลูกศิษย์ ตอนหนึ่งใจความว่า ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ได้หล่อหลอมนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ พล.อ.ประยุทธ์ ศึกษาอยู่ทั้งรุ่น และตัวท่านขึ้นไปเด่นกว่าคนอื่น รวมถึงปฏิบัติได้ตามปณิธานที่ตนตั้งไว้ ภูมิใจมากที่ทำได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นนายกฯ แต่เป็นลูกศิษย์ ตนรักลูกอย่างไร ก็รัก พล.อ.ประยุทธ์ อย่างนั้น และมีแต่ความปรารถนาดี พร้อมทั้งบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีการตัดสินใจในลักษณะผู้นำที่ดี ทำได้ขนาดนี้จะไม่ให้ตนภูมิใจได้อย่างไร 

IMG_20230116114316000000.jpg

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวให้โอวาทหลังมอบรางวัลคุรุสภาระดับดีเด่นว่า วันนี้ตนเขียนคำขวัญของครูให้มีความสัมพันธ์กับเด็ก คือ ครูดี ศิษย์ดี มีอนาคต ต้องการให้ครูเข้าใจว่า นี่คือสิ่งสำคัญในการศึกษาของเรา เชื่อมั่นว่า พลังของครูจะเป็นหัวใจการเปลี่ยนแปลงสภาการศึกษาในการสร้างคนเพื่อพัฒนาประเทศ เป็นผู้นำกระตุ้นแรงบันดาลใจ และทัศนคติที่ดีให้กับเด็ก เด็กเหมือนผ้าสีขาวที่พร้อมจะใส่ลวดลาย ต้องเริ่มจากสีที่สวยงาม และโลกใบนี้ไม่ใช่ใบเดิม เพราะได้เพิ่มเติมมาด้วยเทคโนโลยีและการเจริญเติบโตทางด้านดิจิทัล ถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลงไม่เตรียมตัวเพื่อรับมือความเปลี่ยนแปลงจะมีผลกระทบกับประเทศชาติโดยรวมทั้งหมด 

IMG_20230116114620000000.jpg

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ครูต้องเป็นจุดเริ่มต้นในการเติมเต็มความรู้ พัฒนาผู้เรียน ไม่ทำให้เกิดปัญหากับสังคมโดยรวม ต้องจุดประกายให้นักเรียนคิดเอง การมีอนาคตไม่ใช่ตัวเขาแต่ยังรวมถึง อนาคตของครอบครัว และประเทศชาติด้วย ต้องมีหลักคิดที่เห็นอกเห็นใจผู้อื่น และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เราต้องทำให้ผู้เรียนเป็นพลเมืองที่ดีซึ่งมันไม่ยาก ฉะนั้นทุกอย่างอยู่ที่จิตใจ ร่างกาย ความประพฤติ การจะดีหรือไม่ดี ตัวเราเองรู้ว่าเราทำอะไร อย่าทำอะไรที่ไม่ดี ตนพยายามประคับประคองให้เดินหน้าไปได้ ผมไม่อาจจะกล่าวว่าใครทำดีหรือไม่ดี ตนมีหน้าที่ทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เราต้องสร้างคนให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของสังคม ผู้บริหารการศึกษาทุกรูปแบบต้องพัฒนาให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง ด้วยการจัดการศึกษาให้ตอบสนองกับการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวอวยพรขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย อีกทั้งเดชะพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี โปรดดลบันดาลประทานพรให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่านประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่สมบูรณ์แข็งแรง มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่ราชการ และสัมฤทธิผลในสิ่งที่พึงปรารถนาทุกประการโดยทั่ว

IMG_20230116114543000000.jpg

ขณะที่เวลาประมาณ 10.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ ได้ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ โดยกล่าวว่า วันนี้วันครู พูดไปเยอะแล้ว จึงไม่อยากพูดอะไรอีก ก่อนที่จะอุ้มเด็กนักเรียนแล้วจึงเดินทักทายวงโยธวาทิต และโบกมือสามนิ้วแสดงท่าทางไอเลิฟยูก่อนที่จะเดินทางออกจากคุรุสภาไป 

IMG_20230116114703000000.jpg

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในวันนี้ (16 ม.ค.) เวลา 13.30 พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล