ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีของตุรกีประกาศว่าจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นการเลื่อนการเลือกตั้งให้เร็วขึ้นจากกำหนดการเดิมถึง 1 ปีครึ่ง

นายเรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ประกาศเลื่อนการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและการเลือกตั้งทั่วไปให้เร็วขึ้นกว่าเดิม จากเดิมที่กำหนดไว้ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2019 ให้เลื่อนขึ้นมาเป็นวันที่ 24 มิถุนายนปีนี้ ซึ่งนับว่าเร็วกว่ากำหนดการเดิมถึง 1 ปีครึ่ง ซึ่งนายเออร์โดกันแถลงการณ์ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ว่าการเลื่อนการเลือกตั้งให้เร็วขึ้นกว่าเดิม ก็เพื่อล้มล้างระบบการเมืองแบบเดิมๆที่กำลังป่วยหนัก และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในซีเรีย ก็ทำให้ตุรกีต้องเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระบบการบริหารแบบใหม่อย่างเร่งด่วน เพื่อที่จะให้ประเทศก้าวต่อไปข้างหน้าได้อย่างแข็งแกร่ง

เมื่อปีที่แล้ว นายเออร์โดกันที่เป็นผู้นำตุรกีมาตั้งแต่ปี 2002 ก็เพิ่งชนะการลงประชามติ ซึ่งจะทำให้ตุรกีเปลี่ยนระบบการปกครองแบบรัฐสภาตามเดิม ไปสู่ระบบประธานาธิบดี ซึ่งจะทำให้เขามีอำนาจการบริหารประเทศมากขึ้นภายหลังการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ซึ่งนายเออร์โดกันเชื่อว่าการบริหารประเทศด้วยระบบประธานาธิบดีจะทำให้ตุรกีก้าวทันโลกมากขึ้น แต่หลายฝ่ายมองว่าเป็นความพยายามที่จะรวบอำนาจการบริหารประเทศมาไว้ที่เขาแต่เพียงผู้เดียว 

ส่วนการเลื่อนการเลือกตั้งให้เร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 1 ปีครึ่ง ก็มีนักวิเคราะห์มองว่าเออร์โดกันต้องการฉวยโอกาสจากกระแสชาตินิยมที่กำลังมาแรงในตุรกีขณะนี้ จากการสู้รบกับกองทัพชาวเคิร์ดในซีเรีย มาเพิ่มคะแนนเสียงให้กับตัวเอง ขณะที่พรรคฝ่ายค้านก็จะเสียเปรียบเพราะเตรียมตัวไม่ทันสำหรับการเลือกตั้ง 

ภาพ: AP