ไม่พบผลการค้นหา
‘บิ๊กแดง’ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ผงาดขึ้นเป็น ผบ.ทบ. เรียบร้อย ตามคาด โดยเป็น ผบ.ทบ. ที่มาสายวงศ์เทวัญ ในรอบ 15 ปี โดยคนล่าสุด คือ ‘บิ๊กเกาะ’พล.อ.สมทัต อัตตะนันทน์ จากนั้นจึงเข้าสู่ยุคทหารสายรบพิเศษ ทหารเสือฯ และบูรพาพยัคฆ์ ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. มาโดยตลอด

‘บิ๊กแดง’ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ผงาดขึ้นเป็น ผบ.ทบ. เรียบร้อย ตามคาด โดยเป็น ผบ.ทบ. ที่มาสายวงศ์เทวัญ ในรอบ 15 ปี โดยคนล่าสุด คือ ‘บิ๊กเกาะ’พล.อ.สมทัต อัตตะนันทน์ จากนั้นจึงเข้าสู่ยุคทหารสายรบพิเศษ ทหารเสือฯ และบูรพาพยัคฆ์ ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. มาโดยตลอด

การขึ้นมาของ ‘บิ๊กแดง’ ไม่ใช่เรื่องเกินความคาดหมาย แต่ทุกอย่างถูกปูทางไว้อยู่แล้ว นับตั้งแต่ ‘บิ๊กแดง’ ได้ขึ้นเป็น ผบ.พล.1 รอ. ช่วง เม.ย. 2557 ก่อนเหตุการณ์ คสช. รัฐประหาร 1 เดือน เพื่อมาคุมกำลังทหารใน กทม.

โดยก่อนหน้านั้น ‘บิ๊กแดง’ ถูกโยกไปเป็น ผบ.พล.ร.11 ฉะเชิงเทรา และ ผบ.มทบ.15 เพชรบุรี ในช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์

ชื่อ ‘บิ๊กแดง’ เรียกได้ว่าติด ‘แบล็คลิสต์’ ของกลุ่มคนเสื้อแดงเลยทีเดียว ในเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่ม นปช. ช่วงปี 2552 สมัย ‘บิ๊กแดง’ เป็น ผู้การ ร.11 รอ. นั่นเอง

การกลับมาของ ‘บิ๊กแดง’ ในยุค คสช. ที่ขึ้นเป็น ผบ.พล.1 รอ. ต่อมาขยับเป็น รองแม่ทัพภาคที่ 1 ขึ้นเป็น แม่ทัพน้อยที่ 1 และสู่เส้นทางเหล็ก แม่ทัพภาคที่ 1 และขึ้นสู่ ‘5เสือทบ.’ ในตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ทบ.

อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ทหาร กองทัพ 8720633_510198426087495_9075354544572989440_n.jpg

(พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ว่าที่ ผบ.ทบ.)

ซึ่ง พล.อ.อภิรัชต์ ถือเป็นนายทหารน้องรักต่างสายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกและหัวหน้า คสช. ในการรับภารกิจต่างๆ

เห็นได้ชัดคือการได้รับตำแหน่ง ประธานบอร์ดสลากกินแบ่งรัฐบาล

อีกทั้งตำแหน่ง ผบ.ทบ. จะต้องเป็น เลขาธิการ คสช. ที่คุมกำลัง กองกำลังรักษาความสงบ ที่มีกำลังอยู่ในทุกเหล่าทัพ ด้วย ซึ่ง ผบ.เหล่าทัพ คนอื่นๆ จะเป็นเพียง สมาชิก คสช. เท่านั้น ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องได้คนมีฝีมือและไว้วางใจมาคุมทัพในช่วงเวลานี้

ที่สำคัญ พล.อ.อภิรัชต์ ได้รับการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็น นายทหารพิเศษ ประจำกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ หลังผ่านการฝึกสำคัญ มาเป็นที่เรียบร้อย

ทำให้ พล.อ.อภิรัชต์ จากที่เป็นนายทหารที่มีความสมาร์ทอยู่แล้ว ยิ่งมีความสมาร์ทมากขึ้น ถือเป็นแบบอย่างให้กับกำลังพล ทบ. ได้เป็นอย่างดี

และมีเวลาถึง 2 ปีในการจัดแถว ทบ. โดย ‘บิ๊กแดง’ เป็น ตท. 20 - จปร.31 เกษียณฯปี 2563

ถือเป็นประวัติศาสตร์ของ ‘บ้านคงสมพงษ์’ ที่มี 2 ผบ.เหล่าทัพ นับจาก ‘บิ๊กจ๊อด’พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีต ผบ.สส. และ พล.อ.อภิรัชต์ ว่าที่ ผบ.ทบ. คนที่ 41

อีกตำแหน่งที่สำคัญที่ต้องจับตา คือ ‘บิ๊กบี้’ พล.ต.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ที่ได้ขึ้นเป็น แม่ทัพภาคที่ 1 คนต่อไป

โดย พล.ต.ณรงค์พันธ์ เป็น ตท.22 เกษียณฯปี 2566 โดยเพิ่งขึ้นเป็น รอง มทภ.1 เมื่อการโยกย้ายกลางปี เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยขยับมาจากตำแหน่ง ผบ.พล.1 รอ. ทำให้ต้องโยก ‘บิ๊กอู๋’ พล.ต.วุฒิชัย นาควานิช น้องชาย ‘บิ๊กหมู’พล.อ.ธีรชัย นาควานิช อดีต ผบ.ทบ. จาก รอง มทภ.1 ไปเป็น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทบ. อัตราพลโท แทน เพื่อเปิดทางให้ พล.ต.ณรงค์พันธุ์ ขึ้นเป็น รอง มทภ.1 ซึ่งในเวลานั้นถือเป็นที่ฮือฮาเลยทีเดียว

พล.ต.ณรงค์พันธุ์ เป็นนายทหารสายวงศ์เทวัญ ที่ต้องจับตาถึงอนาคต มีโอกาสขึ้นสู่ตำแหน่ง ‘5เสือทบ.’ สูงในเวลานี้ โดยเกษียณฯปี2566 จึงมีเวลาอีกนาน ที่สามารถลุ้นถึง ผบ.ทบ. ต่อจาก ‘บิ๊กแดง’ ได้ด้วย


ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ 88467488015322_2924042382548664320_n.jpg

( พล.ต.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ว่าที่แม่ทัพภาค 1 )

ในการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ครั้งนี้ ในส่วนกองทัพภาคที่ 1 มีการปรับเปลี่ยนไม่มากนัก โดย ‘บิ๊กหนุ่ย’พล.ท.ธรรมนูญ วิถี สายบูรพาพยัคฆ์ ยังคงเป็น แม่ทัพน้อยที่ 1 ตามเดิม ‘บิ๊กติ่ง’พล.ต.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ สายทหารเสือฯ และ ‘บิ๊กต่อ’พล.ต.เจริญชัย หินเธาว์ สายบูรพาพยัคฆ์ ยังคงเป็น รองมทภ.1 เช่นเดิม โดยมี ‘บิ๊กโต’พล.ต.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผบ.พล.ร.2 รอ. สายบูรพาพยัคฆ์ ขึ้นเป็น รองมทภ.1 แทน พล.ต.ณรงค์พันธุ์ เท่านั้น

จึงต้องจับตาว่าการโยกย้ายครั้งหน้าจะมีการปรับทัพในส่วนของกองทัพภาคที่ 1 อย่างไรบ้าง เพราะทั้ง พล.ท.ธรรมนูญ พล.ต.สันติพงศ์ และ พล.ต.ณรงค์พันธ์ ก็ต่างเป็น เพื่อนตท.22 ด้วยกัน

ทั้งหมดนี้จึงเข้าสู่ยุค ‘วงศ์เทวัญ Come Back’ อีกครั้ง

โดยมีทหารสายอื่นๆ เป็น ‘กองหนุน’ ที่สำคัญ ในช่วงเวลาสำคัญของประเทศ และช่วงโค้งสุดท้ายของ คสช. ที่จะมีการเลือกตั้ง ช่วงต้นปี 2562 ตามโรดแมป ที่สถานการณ์ในประเทศจะต้องนิ่งและเรียบร้อยที่สุด!

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา ลายพราง
164Article
0Video
39Blog