ไม่พบผลการค้นหา
แม้ชื่อ ‘บิ๊กแดง’พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. จะมาเต็งหนึ่งเป็น ผบ.ทบ. คนต่อไป นับตั้งแต่ขึ้นเป็น 5 เสือ ทบ. เมื่อ ต.ค. 2560 ด้วยเส้นทางการเติบโต สายวงศ์เทวัญ เคยเป็นอดีต ผู้การ ร.11 รอ. และ ผบ.พล.1 รอ. ที่ดูแลพื้นที่ กทม.

จึงเป็นอีกนายทหารที่ติดแบล็คลิสต์ของคนเสื้อแดง จากเหตุการณ์ชุมนุมของ นปช. ช่วงปี2552-2553 ทำให้ ‘บิ๊กแดง’ ถูกจับตามาตั้งแต่เป็น ‘ผู้การแดง’

จึงเป็นอีกความหวังของทหารสายวงศ์เทวัญอีกครั้งในรอบ 15 ปี ที่จะขึ้นเป็น ผบ.ทบ.

เพราะคนล่าสุด คือ ‘บิ๊กเกาะ’พล.อ.สมทัต อัตตะนันทน์ นั่นเอง เพราะนับจากนั้นมา ผบ.ทบ. ส่วนใหญ่ก็ล้วนมาจากสายบูรพาพยัคฆ์ ทหารเสือฯ และรบพิเศษ

แม้ว่า พล.อ.อภิรัชต์ จะเป็นนายทหารสายวงศ์เทวัญ แต่ก็เป็นที่ไว้วางใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. ไม่น้อย แม้จะเติบโตกันมาต่างสาย เพราะเห็นฝีมือกันมานาน

หลังเหตุการณ์รัฐประหาร 2557 พล.อ.ประยุทธ์ ได้หมอบหมายงานให้ ‘บิ๊กแดง’ จำนวนมาก หนึ่งในตำแหน่งที่ชัดเจน คือ ประธานบอร์ดสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมทั้งเหตุการณ์บุกตรวจค้นบ้านมือวางระเบิด รพ.พระมงกุฎเกล้า แบบสายฟ้าแลบ

ปี 2557 ช่วงเหตุการณ์รัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์ ได้โยก ‘บิ๊กแดง’ จาก ผบ.พล.ร.11 มาเป็น ผบ.พล.1 รอ. เพื่อคุมกำลังในพื้นที่ กทม. ก่อนเข้ามายัง บก.กองทัพภาคที่ 1 จากตำแหน่ง รองแม่ทัพภาคที่ 1 สู่ แม่ทัพน้อยที่ 1 (พลโท) ก่อนขึ้นเป็น แม่ทัพภาคที่ 1 ที่เป็นเส้นทางเหล็กสู่ 5 เสือ ทบ.

พล.อ.อภิรัชต์ เป็น ตท.20 เกษียณอายุราชการในปี 2563 ทำให้มีเวลาในการจัดแถว ทบ. ยาวถึง 2 ปี


อภิรัชต์ คงสมพงษ์ 3_5158006640162635776_n.jpg

(พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผช.ผบ.ทบ.)

แน่นอนว่าหาก ‘บิ๊กแดง’ ได้ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. แล้ว ในรั้ว ทบ. เป็นที่คาดกันว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไม่น้อย ทั้งด้านระเบียบวินัย ภาพลักษณ์ทหาร และวัฒนธรรมการทำงานต่างๆ ที่ถูกปูทางมาตั้งแต่ยุค ‘บิ๊กเจี๊ยบ’พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสารท ผบ.ทบ. สายรบพิเศษ ที่วางรากฐาน Smart Army ไว้แล้ว พร้อมทั้งได้ออกระเบียบเข้มเกี่ยวกับการแต่งกาย ความประพฤติ เพื่อกำชับกำลังพลอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด พล.อ.อภิรัชต์ ได้รับการ โปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็น นายทหารพิเศษ ประจำกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์

การจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ประจำปี2561 ยังไม่สร็จ แม้จะมีการเปิดชื่อมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่ใน 5 เสือทบ. การจัดแถวยังไม่ลงตัว สถานการณ์ ‘โผพลิก’ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ 

โดยมีการมองว่า ‘บิ๊กเล็ก’พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เสธ.ทบ. เพื่อน ตท.20 พล.อ.อภิรัชต์ เกษียณฯ ปี2564 จะขึ้นเป็น รอง ผบ.ทบ. ครองอัตราพลเอกพิเศษ

ในส่วน 2 ผู้ช่วยผบ.ทบ. ได้แก่ ‘บิ๊กตู่เล็ก’พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา เพื่อนร่วมรุ่น ตท.20 แม่ทัพภาคที่1 สายบูรพาพยัคฆ์ เกษียณฯปี63 และ ‘บิ๊กตี๋’พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ตท.18 แม่ทัพภาคที่ 3 เกษียณฯปี2562 ส่วนตำแหน่ง เสธ.ทบ. ก็ถูกจับตาไปที่ ‘บิ๊กเป้ง’พล.ท.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ ตท.19 รองเสธ.ทบ.

ในส่วน ‘บิ๊กอ้อม’พล.อ.วีรชัย อินทุโศภณ ผู้ช่วยผบ.ทบ. ตท.18 เกษียณฯปี2562 อีกแคนดิเดต ผบ.ทบ. กับ พล.อ.อภิรัชต์ มีรายงานว่ายังอยู่ในระหว่างการจัดวางตำแหน่ง โดยตำแหน่งที่คาดว่า พล.อ.วีรชัย ได้ในเวลานี้ คือ ประธานคณะที่ปรึกษา ทบ. ครองอัตราพลเอกพิเศษ ซึ่ง พล.อ.วีรชัย ถูกจับตาว่าจะต้องออกจาก ทบ. ไปยังสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม หรือ บก.กองทัพไทย หรือไม่

วีรชัย อินทุโศภน 880_2152674042962771968_n.jpg

(พล.อ.วีรชัย อินทุโศภณ ผช.ผบ.ทบ.)

ในตำแหน่งอัตราพลเอกพิเศษ ได้แก่ ปลัดกระทรวงกลาโหม ที่มีแคนดิเดตเต็งหนึ่ง คือ ‘บิ๊กณัฐ’พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ รองปลัดกลาโหม เพื่อนร่วมรุ่น ‘บิ๊กแดง’ ตท.20 แต่เกษียณฯปี 25664 โดยรองปลัดกลาโหมเกษียณฯปีนี้ทั้งหมด ซึ่ง พล.อ.ณัฐ เป็นรองปลัดกลาโหม ครองอัตราพลเอกพิเศษ เป็นทุนเดิม โดย ‘บิ๊กอ้อม’ สามารถลงตำแหน่ง รองปลัดกลาโหม ได้ทันที

หากโยกไป บก.กองทัพไทย เพื่อขึ้นเป็น ผบ.สูงสุด ก็ต้องชิงกับเพื่อน ตท.18 คือ ‘บิ๊กกบ’พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เสธ.ทหาร ตท.18 เกษียณฯปี 2563 ที่ครองอัตราพลเอกพิเศษ เป็นทุนเดิม ซึ่ง ‘บิ๊กอ้อม’ สามารถลงตำแหน่ง เสธ.ทหาร ได้ด้วย แต่ก็มีแคนดิเดตคนใน บก.กองทัพไทย รอเป็นอยู่ โดยเฉพาะ รองเสธ.ทหาร ทำให้น้ำหนักชื่อ ‘บิ๊กอ้อม’ ไปอยู่ที่ รองผบ.สูงสุด แทน

ทว่าเก้าอี้ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ตอนนี้ยังไม่ลงตัว เพราะยังมีแคนดิเดตหลายคน

แม้ว่าเต็งหนึ่งอย่าง พล.ท.กู้เกียรติ แม่ทัพภาคที่1 จะได้ไปแล้ว 1 ที่ แต่อีก 1 เก้าอี้ที่เหลือมีแคนดิเดตถึง 3 คน ทั้ง ‘บิ๊กตี๋’พล.ท.วิจักขฐ์ แม่ทัพภาคที่ 3 ‘บิ๊กแบล็ค’พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 เพื่อนร่วมรุ่น ‘แม่ทัพตี๋’ ตท.18 เกษียณฯ ปี 2562 พร้อมกัน และ ‘บิ๊กนัย’พล.ท.สุนัย ประภูชเนย์ ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ สายรบพิเศษ ตท.21 เกษียณฯปี 2563 จึงต้องจับตาว่า ‘หลักการ’ ในการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ จะกระจายรุ่นท ตท.หรือไม่

ประยุทธ์ กองทัพ 00_Hkg10100237.jpg

ส่วน กองทัพภาคที่1 ชื่อ ‘บิ๊กบี้’พล.ต.ณรงค์พันธุ์ จิตต์แก้วแท้ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ตท.22 สายวงศ์เทวัญ ที่เพิ่งขึ้นรับตำแหน่งเมื่อ เม.ย.ที่ผ่านมา จากตำแหน่ง ผบ.พล.1 รอ. โดยโยก ‘บิ๊กอู๋’พล.ต.วุฒิชัย นาควานิช รองแม่ทัพภาคที่ 1 น้องชาย ‘บิ๊กหมู’พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ในขณะนั้น ไปเป็น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก (อัตราพลโท) จึงทำให้ชื่อ ‘บิ๊กบี้’ ถือเป็นเต็งหนึ่งขึ้นเป็น แม่ทัพภาคที่ 1 คนต่อไป โดยมีแคนดิเดต ที่เป็นเพื่อน ตท.22 ได้แก่ ‘บิ๊กหนุ่ย’พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพน้อยที่ 1สายบูรพาพยัคฆ์ และ ‘บิ๊กติ่ง’พล.ต.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองแม่ทัพภาคที่1 สายบูรพาพยัคฆ์-ทหารเสือฯ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ได้นัดหมาย ผบ.เหล่าทัพ ส่งบัญชีรายชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล 3ส.ค.นี้ เพื่อเตรียมนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ซึ่งมี กรรมการ 7 คน ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน รมช.กลาโหม ปลัดกระทรวงกลาโหม และ ผบ.เหล่าทัพ ร่วมประชุม ก่อนส่งให้ นายกฯ นำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

โดยกระบวนทั้งหมดจะเสร็จสิ้นช่วงกลางเดือน ส.ค.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา ลายพราง
164Article
0Video
39Blog