ไม่พบผลการค้นหา
แม้บัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ประจำปี2561 ในระดับ ผบ.เหล่าทัพ จะเรียบร้อยเร็วในปีนี้ โดยเฉพาะเก้าอี้ ทบ.1 ที่มีเต็งหนึ่งอย่าง ‘บิ๊กแดง’พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผบ.ทบ. สายวงศ์เทวัญ ที่จะเป็น ผบ.ทบ. คนต่อไป เข้าสู่ยุค ตท.20 ขึ้นคุมเหล่าทัพ ไม่ใช่เพียง ตท.18 ทั้ง ‘บิ๊กแป๊ะ’พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ ‘บิ๊กกบ’ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เสธ.ทหาร ที่เป็นเต็งหนึ่ง ผบ.สูงสุด คนต่อไป

ทั้ง ‘3บิ๊ก’ เกษียณอายุราชการพร้อมกันปี 2563 และ ‘บิ๊กณัฐ’ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ รองปลัดกระทรวงกลาโหม ตท.20 เกษียณฯปี 2564 เต็งหนึ่งปลัดกลาโหม เพราะรองปลัดเกษียณฯหมดปีนี้

แต่ตำแหน่งที่ไม่นิ่งอยู่ที่ ‘แม่ทัพเรือ - แม่ทัพฟ้า’ ซึ่งแคนดิเดตก็ล้วนเป็น ตท.18 ทั้งสิ้น

ทั้ง ‘บิ๊กลือ’พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ รองผบ.ทร. ที่ครองอัตราพลเอกพิเศษ กับ ‘บิ๊กตุ๋ย’พล.ร.อ.พิเชฐ ตานะเศรษฐ เสธ.ทร. ซึ่ง พล.ร.อ.ลือชัย เกษียณฯปี 2563 พล.ร.อ.พิเชฐ เกษียณฯปี 2562

ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ 55261104128_n.jpg

(พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ รองผบ.ทร. )

หากยึดหลักความชอบธรรม พล.ร.อ.ลือชัย ย่อมมีสิทธิสูงกว่า เพราะเป็น เสธ.ทร. มาก่อนจึงอยู่ในแผง ‘5ฉลาม’ มา 2 ปีแล้ว และครองอัตราพลเอกพิเศษก่อนด้วย เข้าสมการก่อนหน้านี้ 1-2 ปี สมัยเป็นแคนดิเดต ผบ.ทร. กับ ‘บิ๊กนุ้ย’พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผบ.ทร. (ตท.16) เกษียณฯปีนี้ หรือที่มีเสียงในรั้ว ทร. มาตลอดว่า “บิ๊กลือรอได้” ก็เพื่อมาขึ้นเป็นปีนี้แทน

แต่ในรั้วราชนาวีก็ยังไม่ได้ตัดชื่อ พล.ร.อ.พิเชฐ ออกไป เพราะในอดีตเคยมีการเขย่าโผทหาร ตำแหน่งผบ.ทร. แบบสายฟ้าแลบมาแล้ว

สมัย พล.ร.อ.ณรงค์พล ณ บางช้าง เสธ.ทร. กับ ‘บิ๊กณะ’ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้ช่วยผบ.ทร. ที่ชื่อ พล.ร.อ.ณรงค์พล เต็งหนึ่งมาแต่ต้น ซึ่งสุดท้ายแล้วกลับเป็นชื่อ พล.ร.อ.ณะ แทน

ด้วยเหตุจากในรั้ว ทร. คือ พล.ร.อ.ณรงค์พล จบหลักสูตรโรงเรียนนายเรือจากเยอรมนี โดยมีแรงกดดันจากอดีต ผบ.ทร.หลายคน เพราะโดยธรรมเนียมปฏิบัติของกองทัพเรือที่สืบทอดกันมา ผบ.ทร. จะต้องจบจากโรงเรียนนายเรือของไทย แต่ในปีนี้มีการมองว่า สุดท้ายแล้วชื่อ พล.ร.อ.พิเชฐ จะไปเป็น รองผบ.ทร. แทน เพื่อเกษียณฯในรั้วราชนาวีปีหน้า

ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน  ผู้บัญชาการทหารอากาศ 878076752166912000_n.jpg

(พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้ช่วยผบ.ทอ. )

ขณะที่ ‘ทุ่งดอนเมือง’ แม้ชื่อ ‘บิ๊กต่าย’ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้ช่วยผบ.ทอ. จะเป็นเต็งหนึ่ง ผบ.ทอ. คนต่อไป เพราะเกษียณฯปี 2562 จึงทำให้มีการมองว่าที่ผ่านมา ทอ. จะให้ ผบ.ทอ. ดำรงตำแหน่ง 2 ปี แต่ปีนี้กลับเหลือ 1 ปี จึงทำให้ชื่อ ‘บิ๊กโหน่ง’พล.อ.อ.ชาญฤทธิ์ พลิกานนท์ ผู้ช่วยผบ.ทอ. เพื่อนตท.18 เกษียณฯพร้อมกันปี 2562 มีสิทธิลุ้น และมีแรงหนุนขึ้นมาด้วย

แต่ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ อยู่ในตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ทอ. มา 2 ปีแล้ว ส่วน พล.อ.อ.ชาญฤทธิ์ เพิ่งโยกจาก บก.กองทัพไทย ในตำแหน่ง รอง เสธ.ทหาร กลับมาเข้า ‘5ฉลาม ทอ.’ เมื่อ ต.ค. 2560 จึงทำให้น้ำหนักอยู่ที่ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ในเวลานี้

ส่วนชื่อ ‘บิ๊กยาว’ พล.อ.อ.วันชัย นุชเกษม เสธ.ทอ. เพื่อนตท. 18 แต่เกษียณฯปี 2563 ยังมีลุ้นในปีหน้า ว่าจะเป็นสูตร 1-1 ปี หรือ มีสัญญาใจใดๆ หรือไม่ แต่สถานการณ์ในอนาคตก็ไม่แน่นอน เพราะพร้อมที่จะมีแคนดิเดตคนใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมอ

ซึ่งก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยืนยันว่าไม่มี ‘ล้วงลูก’ เกิดขึ้น และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ย้ำแล้วว่าไม่มีเรื่อง ‘เด็กใคร - สนิทกับใคร’ ทุกอย่างพิจารณาตามหลัก ‘อาวุโส-เหมาะสม’ ทั้งสิ้น

ประยุทธ์ ประวิตร สมคิด เสื้อเหลือง อุบลราชธานี 3102254.jpg

ส่วน ‘บิ๊กอ้อม’ พล.อ.วีรชัย อินทุโศภน ผู้ช่วย ผบ.ทบ. (ตท.18) ที่เป็นแคนดิเดต ผบ.ทบ. สายบูรพาพยัคฆ์ ตอนนี้มีเก้าอี้ที่ว่างอยู่ คือ ประธานคณะที่ปรึกษา ทบ. และ รอง ผบ.สส. เพื่อครองอัตรา พล.อ.พิเศษ ก่อนเกษียณฯปี 2562 ซึ่งน้ำหนักตอนนี้ไปอยู่ที่ตำแหน่ง รอง ผบ.สูงสุด ซึ่งจะไม่ขัดหลักอาวุโส เพราะ พล.อ.พรพิพัฒน์ หากขึ้นเป็น ผบ.สส. ก็เป็นเพื่อน ตท.18 กับ พล.อ.วีรชัย อยู่แล้วด้วย

วีรชัย อินทุโศภน 880_2152674042962771968_n.jpg

(พล.อ.วีรชัย อินทุโศภน ผู้ช่วย ผบ.ทบ. )

แม้ พล.อ.พรพิพัฒน์ จะเกษียณฯ หลังปี 2563 แต่ได้รับการยืนยันว่าไม่มีสูตร 1-1 ปี หรือ‘เสียบยอด - ล้วงลูก’แน่นอนในครั้งนี้ ซึ่งในครั้งนี้คนใน บก.กองทัพไทย ก็ขอรักษาสิทธิให้คนในได้ขึ้น เพราะงานของ บก.กองทัพไทย มีความเฉพาะที่ต้องประสานกับกองทัพทั่วโลกและต้องมีคอนเน็กชันกองทัพระหว่างประเทศ

สถานการณ์ของกองทัพนับจากนี้ จึงเตรียมเข้าสู่ยุค ตท.18- 20 คุมกองทัพ ภายใต้ ตท.6 อย่าง พล.อ.ประวิตร และ ตท.12 คือ พล.อ.ประยุทธ์

แม้ว่าในบางตำแหน่งจะ ‘เหนือการควบคุม’ ก็ตาม แต่การทำโผทหารครั้งนี้ ก็ต้องรอบคอบและเป็นเอกภาพที่สุด เพราะจะเป็น ผบ.เหล่าทัพ ชุดที่อยู่ในช่วง คสช. ลงจากอำนาจ และเป็นช่วงที่จะมีการ ‘ปลดล็อกพรรคการเมือง’ ให้นักการเมืองออกมาทำกิจกรรมต่างๆได้ หลังถูกแช่แข็งมาตลอด 4 ปีกว่าที่ผ่านมา และการมีความพยายามแบ่งแยกสังคมเป็น 2 ฝ่าย ระหว่างเอาและไม่เอาทหารเกิดขึ้นด้วย

พร้อมกันนี้เป็นช่วงรอยต่อที่ พล.อ.ประยุทธ์ อาจกลับมาเป็น นายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ในอนาคต ผ่านกลไกตาม รัฐธรรมนูญ ปี 2560

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินใจช่วงเดือน ก.ย.นี้ ถึงอนาคตทางการเมืองของตนเอง 

ในช่วงเวลานี้เชื่อได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะพอมีคำตอบในใจบ้างแล้ว

เพราะที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยตอบปฏิเสธปิดประตูตัวเองในการจะกลับมาเป็น นายกฯ อีกครั้ง!

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา ลายพราง
164Article
0Video
39Blog