ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ยังไม่ชื้อเรือประมงร่วมกับกลุ่มนายทุนนักธุรกิจ ยอมรับขณะนี้ไทยประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานประมง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาแรงงานประมง ว่าขณะนี้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานประมงเป็นจำนวนมาก แม้จะมีการจัดหาจาก 4 ประเทศ ที่ข้อตกลงในเรื่องของแรงงานกันอยู่ ว่ายังขาดแคลนและมีปัญหาอยู่ เพราะคนไม่อยากเข้ามาทำงานตรงนี้ เนื่องจากเป็นงานที่หนัก วันนี้รัฐบาลกำลังทางออกที่ดี ที่สุดในการแก้ปัญหาว่าจะทำอย่างไร 

ส่วนเรื่องการซื้อเรือประมงนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น แต่เป็นการดำเนินงานของศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมาย หรือ ศปมผ. พิจารณาในภาพรวม ก็ต้องไปดูกฎหมายก่อน ว่าจะมีการพิจารณาจัดชื้ออย่างไร ชื้อกับใคร และจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาเดือนร้อนในภายหลัง 

นายกรัฐมนตรียืนยันว่าไม่ได้ไปชื้อเรือกับนักธุรกิจคนรวย หากใครจะพูดอย่างไรนั้นก็พูดได้ หากได้รู้ว่ารัฐบาลทำงานอย่างไรก็จะรู้ว่าไม่ง่าย เพราะมีหลายขั้นตอน และได้รับการคัดกรองจากหลายหน่วยงาน 

“ก็ต้องไปดูว่าเรื่องนั้นมีขนาด 60 ตันกรอสหรือไม่ หากต่ำกว่านั้นจะทำอย่างไร ประมงพื้นบ้านจะดูแลตัวเองอย่างไร ก็ต้องดูแลให้ครบทุกกลุ่ม ” นายกฯกล่าว 

ทั้งนี้ขอร้องไปยังชาวประมงว่าอย่าเพิ่งเรียกร้องอะไรกับรัฐบาล เพราะทุกวันนี้มีคนเดือนร้อนด้วยกันทั้งหมด ระบุ รัฐบาลไม่ได้ทำเพื่อแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฏหมาย หรือ IUU อย่างเดียว แต่ต้องทำเพื่อการทำประมงในประเทศ ภาพรวมของเศรฐกิจในประเทศ ดังนั้นรัฐบาลต้องดำเนินการต่างๆ อย่างรัดกุม เพื่อไม่ใช้เสียผลประโยชน์

ครม.เคาะแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูง

ขณะเดียวกันในวันนี้ หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมครม. มีติแต่งตั้งโยกย้ายแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงดังนี้

1.นายกุลิศ สมบัติศิริ จากอธิบดีกรมศุลกากร ไปเป็นปลัดกระทรวงพลังงานแทนนายธรรมยศ ศรีช่วย ที่จะเกษียณอายุราชการ

2.นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ จากอธิบดีกรมสรรพสามิต ไปเป็นอธิบดีกรมศุลกากร 

3. นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ไปเป็น อธิบดีกรมสรรพสามิต

4.นายอำนวย ปรีมนวงศ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง ไปเป็นอธิบดีกรมธนารักษ์ 

5.นาย ยุทธนา หยิมการุณ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ไปเป็นรองปลัดกระทรวงการคลัง

6. นางแพตริเซีย มงคลวนิช ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี และโฆษกกรมสรรพากร เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง

7. นายสุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไปเป็นปลัดกระทรวงสาธารณะสุข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: