ไม่พบผลการค้นหา
อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียถูกจับกุมข้อหาทุจริตในกองทุน1MDB โทษสูงสุดจำคุก20ปี พร้อมปรับเงินไม่ต่ำกว่า 5 เท่าของเงินทุจริต พร้อมยืนยันตนเองบริสุทธิ์

นายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เผยแพร่คลิปวิดีโอความยาวกว่า 2 นาทีผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยเป็นวิดีโอที่บันทึกก่อนถูกควบคุมตัวโดยตำรวจและหน่วยปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันของมาเลเซีย เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา ในข้อหาทุจริตในกองทุน 1MDB

คลิปดังกล่าวเป็นการเปิดใจนายนาจิบ ซึ่งระบุว่า ผมไม่ได้สมบูรณ์แบบ ผมเป็นเพียงแค่มนุษย์คนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ขอให้เชื่อว่าข้อกล่าวหาที่มีต่อผมและครอบครัวล้วนไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น

นายนาจิบกล่าวในคลิปว่า 'ถึงชาวมาเลเซียที่รัก ถ้าคุณได้ฟังคลิปนี้ หมายความว่ามีการจับกุมผมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว...มีข่าวปลอมและภาพต่างๆ ที่ถูกปล่อยออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งในจำนวนนี้ มีหลายภาพและข้อมูลหลายเรื่องที่ผิดไปจากข้อเท็จจริง มีความซับซ้อนและใส่ร้ายกัน ส่งผลให้การสืบสวนในครั้งแรก ผมไม่มีโอกาสปกป้องตนเอง' 

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า 'ผมได้ทำดีที่สุดแล้ว แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอ' นายนาจิบกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าของวันนี้ (4 ก.ค.) นายนาจิบได้ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปยังศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาต่างๆ โดยทางศาลมาเลเซียระบุว่าตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2011 ถึงเดือนมีนาคม 2015 มีการโอนเงินจากบริษัท SRC International ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่อยู่ในกองทุน 1MDB เข้าบัญชีส่วนตัวของนายราจิบจำนวน 42 ล้านริงกิตมาเลเซีย หรือประมาณ 344 ล้านบาท

ข้อหาดังกล่าวส่งผลให้นายนาจิบอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี แต่เนื่องจากกฎหมายมาเลซียเว้นการจำคุกบุคคลที่อายุเกิน 50 ปี จึงทำให้นายนาจิบรอดพ้นจากการติดคุก แต่จะต้องจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 5เท่าของเงินที่ทุจริตไป ถ้าหากพบว่ามีความผิดจริงตามการพิจารณาของศาล

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายนาจิบได้กล่าวกับนักข่าวขณะที่เดินทางไปยังศาลว่า "ผมขอยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง ผมเชื่อมั่นว่าตนเองนั้นบริสุทธิ์ และนี่เป็นโอกาสที่ดีที่จะพิสูจน์ตัวเอง...แต่ถ้านี่คือราคาที่ต้องจ่ายสำหรับการรับใช้ประเทศและประชาชนมากว่า 42 ปี ผมก็ยินดีที่จะจ่าย"

ทั้งนี้ หลังจากการรับฟังข้อกล่าวหา ทางทนายของนายราจิบได้ยื่นขอประกันตัว โดยอัยการมาเลเซียเรียกค่าประกันตัวจำนวน 4 ล้านริงกิต (ประมาณ 32 ล้านบาท) แต่ผู้พิพากษามีคำสั่งให้ประกันตัวด้วยเงินสดจำนวน 1 ล้านริงกิต (หรือประมาณ 8 ล้านบาท) และสั่งยึดหนังสือเดินทางทูตของนายนาจิบทั้ง 2 เล่ม

ที่มา channelnewsasia / straitstimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง