ไม่พบผลการค้นหา
นาจิบ ราซัก ไม่เพียงเสี่ยงขึ้นศาลด้วยข้อหายักยอกเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบี อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียยังอาจถูกไต่สวนความเกี่ยวพันในกรณีฆาตกรรมนางแบบชาวมองโกเลียเมื่อ12 ปีก่อนอีกด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลังจากแพ้เลือกตั้ง อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัก กำลังถูกรุมเร้าด้วยการรื้อฟื้นกรณีอื้อฉาวต่างๆในอดีต

เมื่อวันศุกร์ นายนาจิบถูกตำรวจบุกค้นบ้าน ยึดทรัพย์สินหลายรายการซึ่งต้องสงสัยว่าเกี่ยวพันกับข้อกล่าวหายักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์ฯ จากกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ

ขณะเดียวกัน นักการเมืองและเอ็นจีโอเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่ของมหาเธร์ โมฮัมหมัด เปิดการไต่สวนกรณีการฆาตกรรมนางแบบชาวมองโกเลีย ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับข้อกล่าวหาที่ว่า รัฐบาลในอดีตได้รับสินบนจากโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำฝรั่งเศส

ซินเธีย เกเบรียล ผู้อำนวยการศูนย์ปราบคอร์รัปชั่นและระบบพวกพ้อง หรือซีโฟร์ เอ็นจีโอของมาเลเซีย บอกว่า เราดีใจที่รัฐบาลชุดใหม่สะสางเรื่องกองทุนวันเอ็มดีบีอย่างรวดเร็ว รัฐบาลเอาจริงกับปัญหาคอร์รัปชั่น ดังนั้น กรณีอื้อฉาวเรือดำน้ำไม่ควรถูกละเลยเช่นกัน

เมื่อปี 2002 รัฐบาลมาเลเซียในยุคที่นายนาจิบเป็นรัฐมนตรีกลาโหม สั่งซื้อเรือดำน้ำ รุ่น สกอร์ปีน จำนวน 2 ลำ มูลค่า 1,100 ล้านดอลลาร์ฯ

นางแบบชาวมองโกเลีย อัลตันทูยา ชารีบู วัย 28 ปี ทำหน้าที่เป็นล่ามติดต่อกับบริษัทผู้ผลิต เดเซแอนแอส ในเวลานั้น เธอเป็นชู้รักของอับดุล ราซัก บากินดา ซึ่งเป็นมือทำงานและเป็นญาติของนายนาจิบ

กล่าวกันว่า บริษัทผู้ผลิตเรือดำน้ำดังกล่าวจ่ายสินบนแก่บริษัทบังหน้าแห่งหนึ่ง ซึ่งเชื่อมโยงกับอับดุล ราซัก บากินดา เป็นจำนวนเงิน 114 ล้านยูโร หรือประมาณ 4,300ล้านบาท

ในปี 2006 นางแบบผู้นี้ถูกยิงเสียชีวิต ศพถูกทำลายในท้องที่นอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ด้วยระเบิดที่มีใช้ในราชการทหาร คดีฆาตกรรมของเธอมีตำรวจหน่วยอารักขา 2 นายตกเป็นจำเลย คือ ซิรุล อัซฮาร์ อูมาร์ กับอาซิลาห์ ฮาดรี

ในปี 2015 ศาลตัดสินลงโทษจำเลยด้วยการแขวนคอ แต่ซิรุล อัซฮาร์ อูมาร์ได้หลบหนีไปยังออสเตรเลียระหว่างประกันตัวสู้คดีในชั้นฎีกา

ซิรุลเคยเปิดเผยว่า ตนกับเพื่อนร่วมงานได้รับคำสั่งฆ่าจาก“บุคคลสำคัญในรัฐบาล”

ประธานาธิบดีมองโกเลีย บัตตุลกา คาลมา กล่าวเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่นางแบบผู้นี้ในสาส์นแสดงความยินดีที่ส่งถึงนายกรัฐมนตรี มหาเธร์

นายอันวาร์ อิบราฮิม แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เรียกร้องให้รัฐบาลมหาเธร์รื้อคดีฆาตกรรมดังกล่าวขึ้นไต่สวนใหม่

ทางด้านซิรุล ซึ่งถูกควบคุมตัวในออสเตรเลีย ด้วยข้อหาพำนักเกินวีซ่า บอกกับสื่อในมาเลเซียว่า เขายินดีให้ความร่วมมือเปิดโปงคนสั่งฆ่า หากว่ารัฐบาลชุดใหม่นิรโทษกรรมความผิดให้เขา.

ภาพ: AP