ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจมาเลเซียปฏิเสธบุกเข้าอพาร์ตเมนท์หรูของญาติ 'นาจิบ ราซัก' หลังมีประกาศห้ามอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียและภริยาเดินทางออกนอกประเทศ

ตำรวจมาเลเซียปฏิเสธว่าไม่ได้บุกค้นอพาร์ตเมนท์หรูที่เกี่ยวข้องกับนายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อค้นหาหลักฐานในคดีคอร์รัปชันที่นาจิบพยายามปกปิด ตามที่สำนักข่าวรอยเตอร์สและสำนักข่าวต่างประเทศอีกหลายแห่งรายงาน โดยตำรวจมาเลเซียระบุว่า การรายงานข่าวลือเช่นนี้ไม่เพียงแต่ผิดจรรยาบรรณแล้ว แต่ยังมีความผิดทางกฎหมายด้วย

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง 2 นายว่า มีตำรวจ 20 นายบุกอพาร์ตเมนท์ดังกล่าว เพื่อหาเอกสารสำคัญที่อาจนำไปสู่การสอบสวนคดีคอร์รัปชันในรัฐบาลนาจิบ อีกทั้งยังยึดกระเป๋าหรูไปอีกหลายใบ ในช่วงเวลาเดียวกับที่นายมหาเธร์ โมฮัมหมัดจัดแถลงข่าวพร้อมกับรัฐมนตรีคนสำคัญๆ

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าอพาร์ตเมนท์นั้นเป็นของใคร บอกเพียงแต่ว่าเป็นสมาชิกในครอบครัวของนาจิบ

นอกจากนี้ มหาเธร์ยังออกมาเปิดเผยว่าเขาเป็นผู้สั่งห้ามนาจิบและภรรยาถูกเดินทางออกนอกประเทศ เพราะหลายฝ่ายกังวลว่านาจิบจะพยายามหลบหนีออกนอกประเทศ เพราะมีข่าวทุจริตเงินกองทุน 1MDB หลังจากมีการแจ้งเที่ยวบินส่วนตัวของนายนาจิบและภรรยาจะเดินทางไปยังจากาตาร์ของอินโดนีเซียในเวลา 10.00 น. ของวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยเขาอ้างว่าต้องการไปพักผ่อนกับครอบครัว

หลังถูกสั่งห้ามออกนอกประเทศ นาจิบประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอัมโนและประธานแนวร่วมแห่งชาติ บาริซาน เนชันนัล โดยให้นายอาหมัด ซาอิด ฮามิดิ อดีตรองนายกรัฐมนตรีจะเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคอัมโนคนต่อไป หลังจากการพ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์

โดยนายนาจิบกล่าวว่า การลาออกดังกล่าวเป็นการแสดงความรับผิดชอบในเชิงศีลธรรมที่นำพรรคพ่ายแพ้ต่อการเลือกตั้ง

ด้านนางสาวนูรุล อิซซา ลูกสาวนายอันวาร์ อิบราฮิมเปิดเผยว่า บิดาซึ่งกำลังพักฟื้นจากการผ่าตัดในโรงพยาบาลของเรือนจำ หลังจากถูกจำคุกมาแล้วเป็นเวลา 5 ปีจากข้อหามีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก และกำลังจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 15 พ.ค. นี้ จากเดิมมีกำหนดพ้นโทษในวันที่ 8 มิ.ย. 2561

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: