ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เตรียมคุยปลดล็อกพรรคการเมือง ภายใน พ.ย.-ธ.ค. รอฝ่ายกฏหมายหารือกับ กกต. ไม่สนเพื่อไทยเสนอ 3 แคนดิเดต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงความชัดเจนในการกำหนดวันเชิญพรรคการเมืองพูดคุยเพื่อปลดล็อก ว่า เป็นการเตรียมการไว้แล้วว่าจะเป็นเดือน พ.ย. หรือต้นเดือน ธ.ค. ซึ่งจะพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมอีกครั้ง ระหว่างนี้ก็จะรับฟังความคิดเห็น ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ รวมถึงในโซเชียลมีเดียก็มีการพูดกันจำนวนมาก โดยได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และฝ่ายกฎหมายรวบรวมไว้หมดแล้ว และจะหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ต่อไป 

ดังนั้นขอให้ต่างคนต่างฟัง ซึ่งตนก็จะทนและรับฟังให้มากที่สุด จึงขอให้ทุกคนพูดสิ่งที่เป็นประโยชน์กับการเลือกตั้ง ไม่ใช่พูดให้การเลือกตั้งวุ่นวายสับสนอลหม่าน เพราะประเทศไทยกำลังเดินหน้าได้ด้วยดี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อถึงกรณีที่ขณะนี้พรรคเพื่อไทยเริ่มเผยรายชื่อผู้ที่จะเสนอเป็นนายกฯ 3 คนแล้ว ซึ่งเรื่องนี้พรรคไหนเสนอก็ว่ากันไป รวมถึงพรรคอื่นๆ จะเสนอใครก็ว่ามา แต่ตนเองยังไม่เกี่ยวข้อง เพราะยังไม่ได้มีการกำหนดเวลาว่าต้องเมื่อไหร่อย่างไรในตอนนี้ หากถึงเวลาถ้าตนจะเข้าไปเกี่ยวข้องทางการเมืองก็ว่ากันอีกครั้งหนึ่ง อย่าไปให้ความสำคัญตรงนี้มากนัก

"ควรดูว่ารัฐบาลนี้ทำอะไรมากกว่า และไปดูว่ารัฐบาลต่อไปจะทำอะไรได้มากกว่าที่ตนทำ จึงขออย่าไปฟังว่าใครจะทำหรือจะเลิกแล้วทำใหม่ในบางเรื่อง เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายถ้าทุกคนเข้ามาสู่ระบบการบริหารราชการแผ่นดินอย่างที่ตนอยู่ในวันนี้"

'วิษณุ' ยัน คสช.ถกพรรคการเมือง พ.ย.นี้ รอช่วง 'บิ๊กตู่' วางจากภารกิจเยือนต่างประเทศ

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการประชุมร่วมระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กับพรรคการเมือง ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน เพราะเดือนพฤศจิกายนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เดินทางไปต่างประเทศ 3 - 4 ครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม การประชุมน่าจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน แต่ต้องเป็นช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในประเทศ

ขณะเดียวกัน นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีนักการเมืองย้ายพรรคกันไป – มา จำนวนมากในช่วงนี้ ว่า ไม่เป็นไร บางครั้งเราก็ไม่เรียกว่าย้ายพรรคด้วยซ้ำไป เพราะยังไม่รู้ว่าของเดิมเขายังเป็นสมาชิกอยู่หรือไม่ อาจจะเคยเป็นแต่ขาดสมาชิกภาพไปแล้ว เขาจึงให้มีการอัปเดตข้อมูลสมาชิกให้เป็นปัจจุบัน แล้วใช้ทะเบียนสมาชิกใหม่เป็นหลัก 

อย่างไรก็ตาม ใครจะมาบอกว่าตอนนี้เป็นสมาชิกแล้วไม่ได้ เพราะถ้าจะมาเป็นสมาชิกต้องเสียค่าบำรุงพรรค ดังนั้น ตนจึงไม่มองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการย้ายพรรค แต่คนที่จะลงรับสมัคร ส.ส. จะต้องมีสภาพสมาชิกพรรค 90 วันก่อนวันเลือกตั้ง ถ้าวันเลือกตั้งคือ 24 กุมภาพันธ์ 62 จะต้องเป็นสมาชิกภายในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ แต่หลังวันดังกล่าวก็ยังย้ายพรรคได้อยู่ แต่จะลงสมัคร ส.ส.ไม่ได้แล้ว ถ้าพอใจเป็นแค่สมาชิกพรรคไม่เป็นไร ซึ่งก็มีบางคนที่ไม่ได้จะลงสมัครเป็น ส.ส.