ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ย้ำพรรคอนาคตใหม่ประกาศฉีก รธน.ไม่ได้ ชี้ 'ธนาธร' ปลุกกระแสหวังหาเสียงล่วงหน้า เมินกระแสเช็กบิล คสช. ลั่น คสช. ไม่ได้ทำผิด ด้าน 'วิษณุ' เผยรอกฎหมายลูกประกาศครบค่อยนัดถกพรรคการเมือง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ประกาศจุดยืนจะฉีกรัฐธรรมนูญ 2560 ว่า การพูดดังกล่าวเป็นการหาเสียง และเป็นนโยบายพรรคอนาคตใหม่ เพื่อโปรโมทให้ประชาชนสนใจ การฉีกรัฐธรรมนูญไม่สามารถทำได้ แต่จะไปฉีกได้อย่างไร ขณะที่แนวคิดนิรโทษกรรมคดีการเมืองในยุค คสช. ต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดูว่าผิดหรือถูกอย่างไร ส่วนตัวมองว่าการพูดของนายธนาธรเป็นการหาเสียงล่วงหน้า

เมื่อถามว่า การประกาศนโยบายแบบนี้เป็นไปได้หรือไม่ว่าจะเช็กบิล คสช.หลังจากลงอำนาจ พล.อ.ประวิตร ย้อนถามว่า "คสช.ทำอะไรผิด คสช.ไม่ได้ทำอะไรผิดสักเรื่อง ที่ผ่านมาไม่ว่าจะทำอะไร นายกฯ สั่งให้ตรวจสอบทุกเรื่อง ทั้งการอนุมัติงบประมาณ หรือการทำงานต่างๆ ทุกเรื่อง ทุกอย่างจะคิดเองทำเองไม่ได้ เพราะต้องคำนึงถึงกฎหมายและยืนยันว่าคสช.ทำทุกอย่างตามกฎหมาย”

เมื่อถามถึงกรณีกระแสข่าวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้วีซ่าประเทศอังกฤษ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องไปถามกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งก็ต้องไปดูน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้วีซ่าในฐานะอะไร

'วิษณุ' เผยยังถก พรรคการเมือง มิ.ย.ไม่ได้

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การประกาศของนายธนาธร หากเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ แต่ไม่สามารถบอกว่าฉีกรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งคำพูดอาจจะไม่ผิดในวันนี้ แต่อาจมีคนจด

ส่วนการหารือพรรคการเมืองในเดือน มิ.ย.นี้ นายวิษณุ ระบุว่า ต้องรอให้กฎหมายลูกทั้งหมดเสร็จตามขั้นตอนและประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน ซึ่งความตั้งใจของนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ให้มาพูดคุยในเรื่องการปลดล็อกคำสั่ง คสช.แต่จะมีการพูดคุยกันหลายเรื่อง 

ทั้งนี้ เมื่อกฎหมายประกาศใช้ก็ต้องทิ้งเป็นภาวะว่างเปล่า 90 วัน จากนั้นจึงจะเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง 150 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ คาดว่ากฎหมายลูกทั้งหมดจะแล้วเสร็จและประกาศใช้ในเดือน มิ.ย. แต่ขณะนี้มีตัวแปรหลายอย่างเกิดขึ้นจึงทำให้ต้องเลื่อนออกไป และคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องจัดการหารือกับพรรคการเมืองในเดือนมิ.ย. โดยระบุว่า เมื่อกฏหมายลูกแล้วเสร็จจะต้องจัดการหารือกับพรรคการเมืองทันที