ไม่พบผลการค้นหา
‘วิษณุ เครืองาม’ ยืนยันไม่ได้รีเซ็ตพรรคการเมือง ย้อนใครกลัวสมาชิกเหลือน้อยให้รีบติดต่อไว้ล่วงหน้า

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงเรื่องที่พรรคประชา ธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความคำสั่ง คสช.ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ที่ให้รีเซ็ตสมาชิกพรรคการเมือง ว่า ไม่เป็นไร ทำได้ ไม่มีปัญหา ไม่ว่ากัน เป็นสิทธิ และถ้ายื่นจริงจะไม่ส่งผลให้คำสั่ง คสช.ต้องสะดุด กระบวนการยังเดินต่อไป

ทั้งนี้ คสช.ไม่ได้ต้องการรีเซ็ต แต่มองว่าที่ผ่านมาหลายคนเป็นสมาชิกหลายพรรค บางคนไม่รู้ตัวว่าเป็นสมาชิก บางทีมีกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านไปล่าลายเซ็น มา โดยไม่ต้องเสียค่าสมาชิก หรือบาง คนเป็นสมาชิกจริง แต่ระยะเวลานานจนคิดว่าพรรคคัดชื่อออกไปแล้ว คสช.จึงต้องการให้ตรวจสอบสิ่งเหล่านี้

 “สิ่งที่เขาเป็นกังวลอยู่ในขณะนี้คือ การให้ยืนยันสมาชิกภายใน 30 วัน จะทำไม่ทัน แต่ในความเป็นจริงไม่มีปัญหา เพราะถ้าพ้นเวลา 30 วันไปแล้ว ยังสมัครสมาชิกใหม่ได้ ไม่มีปัญหา สามารถยืดออกไปได้ตลอด จะขอขยายเป็นชาติก็ได้ ถ้าพรรคใดกลัวว่าสมาชิกจะเหลือน้อย ให้รีบติดต่อทำตั้งแต่เดี๋ยวนี้ไปจนถึงเดือน มี.ค. 2561 ให้สอบถามสมาชิกของตัวเองไปทางโทรศัพท์ หรือทางออนไลน์ สอบถามกันไป เพื่อให้วันที่ 1 เม.ย. 2561 จะได้พร้อมทันที” นายวิษณุ กล่าว

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ในวันที่ 27 ธ.ค. จะเดินทางไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าคำสั่งหัวหน้า คสช.ดังกล่าวเป็นการกระทำละเมิดสิทธิเสรีภาพหรือไม่ และเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญตามความมาตรา 5 หรือไม่ เพราะคำสั่ง คสช.เท่ากับไปยกเลิก พ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 140 เดิม และให้ใช้มาตรา 140 ใหม่ โดยไม่เปิดโอกาสให้ตนเองได้มีโอกาสใช้สิทธิแสดงความคิดเห็นตามความในมาตรา 77