ไม่พบผลการค้นหา
อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ชี้ 4 ปี คสช. รัฐวิสาหกิจย่ำแย่ ไม่ต่างจากเศรษฐกิจฐานราก สะท้อนนโยบายที่ผิดพลาด

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน ว่า 4 ปีของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาล รัฐวิสาหกิจหลายแห่งกำลังประสบปัญหาอย่างหนัก สะท้อนนโยบายที่ผิดพลาด และการตั้งบอร์ดที่ไม่มีประสบการณ์เข้าไปบริหาร ยกตัวอย่าง ความเสียหายที่เกิดขึ้น เช่น ผอ.โรงงานยาสูบแถลงว่าจะมีเงินเดือนจ่ายพนักงานถึงสิ้นเดือน พ.ค.นี้เท่านั้น สาเหตุเพราะได้รับผลกระทบจากนโยบายรัฐบาลในการจัดเก็บภาษียาสูบใหม่ ซึ่งเอื้อต่อบุหรี่ต่างประเทศ ทำให้โรงงานยาสูบไม่มีกำไร

ขณะที่ สหภาพรัฐวิสาหกิจร่วมกับพนักงาน TOT นับพันคน ประท้วงคัดค้านกรณีบอร์ดมีมติโอนทรัพย์สินของ TOT ซึ่งเป็นของรัฐไปให้บริษัทลูก ซึ่งมีเอกชนร่วมทุน ถือว่าไม่ถูกต้อง และที่สำคัญไม่มีกฎหมายรองรับ และยังมีอีกหลายรัฐวิสาหกิจที่พนักงานเริ่มทนสภาพความเสียหายต่อไปไม่ไหว ทั้งจากนโยบายของรัฐบาล และความรู้ ความสามารถของบอร์ดที่ทำให้องค์กรและประเทศชาติเสียประโยชน์

อีกทั้ง ที่ผ่านมา รัฐบาลถูกวิพากษ์อย่างมาก ว่าตั้งบุคคลที่ไม่มีประสบการณ์เข้าไปเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ทำให้รัฐวิสาหกิจนั้น เสียโอกาสในการแข่งขัน ทำความเสียหายให้กับประเทศอย่างยิ่ง

ดังนั้น เวลา 4 ปีที่ผ่านมา จึงเป็นเครื่องพิสูจน์เชิงประจักษ์แล้วว่า ด้วยระบบการเมือง การปกครองที่ไม่ปกติ และผู้บริหารที่ยึดติดในอำนาจสมควรที่จะหันมามองตัวเองว่า สมควรที่จะพอแล้วหรือยังกับอำนาจที่ทำความเสียหายให้กับประเทศชาติและประชาชน 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายชาญวิทย์ นาคบุรี โฆษกสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ ให้ความเห็นว่า หากดูที่งบดุลปีงบประมาณ 2560 ของโรงงานยาสูบในปัจจุบัน ซึ่งมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดกับเงินลงทุนชั่วคราว (เงินฝาก) รวมกันอยู่ที่กว่า 9,136 ล้านบาท แล้ว ก็นับว่ายังมีจำนวนเงินที่สูงอยู่ ดังนั้น จึงคาดว่า กระแสเงินสดระดับนี้ น่าจะประคองสถานการณ์ของโรงงานยาสูบในช่วงเปลี่ยนผ่านของตลาดบุหรี่ไปสักระยะหนึ่ง หรือน่าจะยาวกว่าเดือน พ.ค. นี้ 

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ไปเป็นอธิบดีกรมสรรพากร และแต่งตั้งนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เป็นผู้อำนวยการ สคร. ในเวลาที่การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจตามแผนของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. ที่พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานกรรมการ ยังไม่สามารถแก้ปัญหารัฐวิสาหกิจที่มีผลประกอบการขาดทุนได้เรียบร้อยตามที่คาดหวังไว้เมื่อเข้ามาบริหารประเทศได้เลย

อ่านเพิ่มเติม