ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ จ.เชียงราย แถลงยืนยันหน่วยซีลพบพิกัดทีมหมูป่าฯ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงนาน 10 วัน ยังปลอดภัย อยู่ไม่ไกลจากหาดพัทยา ขอเวลา 4 ช.ม.ประชุม-นำตัวออกจากถ้ำ

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดชียงราย ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อเวลาประมาณ 22.33 น. วันที่ 2 ก.ค. 2561 เรื่องการค้นหาสมาชิกทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ซึ่งติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นเวลานาน 10 วัน โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่หน่วยซีลพบแล้วว่าผู้สูญหายทั้ง 13 คนอยู่ที่จุดใดภายในถ้ำ พร้อมย้ำว่า "ทั้งหมดยังปลอดภัย"

นายณรงค์ศักดิ์อ้างอิงข้อมูลจากหน่วยซีลที่เข้าไปสำรวจถ้ำ พบว่าทีมหมูป่าอยู่ห่างจากหาดพัทยาไปราว 400 เมตร เจ้าหน้าที่กำลังเร่งฟื้นฟูร่างกาย ก่อนจะพาตัวทั้งหมดออกมานอกถ้ำ โดยหน่วยซีลและเจ้าหน้าที่ปฐมพยาบาลจะเข้าไปภายในถ้ำอีกครั้งเพื่อให้การช่วยเหลือ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทุกทีมและทุกคนจะต้องเร่งทำงานต่อไป โดยต้องวางแผนในการฟื้นฟูร่างกายและนำตัวผู้สูญหายออกมาจากถ้ำ ขณะที่เจ้าหน้าที่จะเข้มงวดด้านการจราจรโดยรอบถ้ำหลวงมากขึ้น เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากถนนหนทางในขณะนี้ค่อนข้างขรุขระ

นายณรงค์ศักดิ์ยังได้กล่าวขอบคุณทุกกำลังใจจากพี่น้องคนไทยทั้งประเทศและกำลังใจจากทั่วโลก รวมทั้งขอบคุณทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วนที่มาร่วมค้นหาโค้ชและเด็ก 13 ชีวิต แต่ย้ำว่าจะต้องประชุมวางแผนดำเนินการต่อไป คาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 4 ช.ม. จึงจะแถลงความคืบหน้าเพิ่มเติมได้

AP-ถ้ำหลวง-เด็กติดถ้ำ-ทีมหมูป่า

ขณะที่เฟซบุ๊ก PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย ถ่ายทอดบรรยากาศบริเวณถ้ำหลวง หลังจากที่มีการแถลงข่าวของผู้ว่าฯ จ.เชียงราย แสดงให้เห็นว่าครอบครัวของผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำพากันร้องตะโกนด้วยความดีใจ และขอบคุณผู้ที่เข้ามาช่วยเหลือทุกๆ ฝ่าย โดยผู้ปกครองรายหนึ่งได้นำภาพถ่ายของสมาชิกทีมหมูป่าฯ มาให้สื่อมวลชนดู ทำให้มีการรายงานข่าวว่าเป็นภาพของทีมหมูป่าฯ ขณะที่อยู่ในถ้ำ แต่มีการชี้แจงในภายหลังว่าเป็นภาพเก่าที่ถ่ายเอาไว้ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุติดถ้ำ

ส่วนเจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานและอาสาสมัครยังคงเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมถังออกซิเจนสำหรับหน่วยซีลและทีมแพทย์ที่จะกลับเข้าไปในถ้ำเพื่อทำการปฐมพยาบาล ก่อนที่จะนำตัวผู้ติดอยู่ในถ้ำทั้งหมดออกมา

อย่างไรก็ตาม ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงรายขอความร่วมมือประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องให้หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้ามายังบริเวณถ้ำหลวง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและการทำงานของเจ้าหน้าที่และรถพยาบาลที่จะต้องรอรับตัวสมาชิกและโค้ชทีมหมูป่าฯ ไปโรงพยาบาล

AP-ถ้ำหลวง-ทีมหมูป่าAFP-ถ้ำหลวง-ทีมหมูป่า-เชียงราย-เด็กติดถ้ำ-พ่อแม่AFP-ถังออกซิเจน-ถ้ำหลวง-เชียงราย-เด็กติดถ้ำ-ทีมหมูป่า

ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แสดงความยินดีที่เจ้าหน้าที่พบตัวเยาวชนและโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีแม่สายทั้ง 13 คนแล้ว พร้อมขอบคุณความตั้งใจและเสียสละของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะหน่วยซีล รวมทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร พี่น้องประชาชน จิตอาสาชาวไทยและต่างประเทศ และสื่อมวลชน ที่ร่วมมือร่วมใจกันสนับสนุนให้ปฏิบัติการค้นหาในครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี

"นายกฯ รับทราบรายงานเบื้องต้นในเวลาประมาณ 21.45 น. ว่า แม้เจ้าหน้าที่หน่วยซีลไปถึงหาดพัทยาแล้วแต่ก็ยังไม่ลดละความพยายาม จนสามารถพบตัวเยาวชนที่บริเวณเนินนมสาว ซึ่งห่างออกไปอีกประมาณ 400 เมตร และจากนี้ไปศูนย์ปฏิบัติการในพื้นที่จะประเมินสถานกา��ณ์และวางแผน เพื่อลำเลียงเยาวชนทุกคนออกมาจากถ้ำหลวงให้ได้อย่างปลอดภัยที่สุด"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการด้วยความรอบคอบและเป็นกำลังใจให้ปฏิบัติหน้าที่จนสมบูรณ์ต่อไป พร้อมทั้งย้ำว่าเหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนทั้งประเทศ หากทุกคนตั้งใจทำอะไรก็จะสำเร็จได้ภายใต้ร่มพระบารมี ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 วันนี้จึงนับว่าเป็นวันดีของคนไทยและครอบครัวของเยาวชนทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: