ไม่พบผลการค้นหา
จ.เชียงราย พบพื้นที่ 3 ตำบล ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เตรียมช่วยเหลือหลังน้ำลดตามระเบียบ ก. คลัง ขณะที่เกษตรกรยินดีให้เป็นที่รับน้ำ เพื่อช่วยเหลือให้ค้นหาทีมหมูป่าให้ไ้ด้โดยเร็ว

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ตามที่นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่เกษตรสำรวจความเสียหายพื้นที่รับน้ำของเกษตรกร บริเวณรอบถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงรายนั้น ได้สั่งการให้เกษตรจังหวัดเชียงรายลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ ใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบว่ามีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 3 ตำบล ได้แก่ ต.ศรีเมืองชุม ต.โป่งผา และ ต.บ้านด้าย พบว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมและปริมาณน้ำที่สูบออกลงลำรางสาธารณะ จำนวน 1,397 ไร่ เกษตรกร 101 ราย คิดเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบราวร้อยละ 8.39 เมื่อเทียบกับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้ ในฤดูกาลผลิต ปี 60/61 ในพื้นที่ 3 ตำบล 16,646 ไร่ 907 ครัวเรือน 

สำหรับการช่วยเหลือ หลังน้ำลด กรมส่งเสริมการเกษตร จะลงพื้นที่สำรวจความเสียหายอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งข้าวสามารถทนน้ำท่วมสูงได้ประมาณ 10-15 วัน หากพบต้นข้าวเสียหาย ผู้ว่าราชการจังหวัดจะประกาศเขตภัยพิบัติ และเกษตรกรจะได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยา ไร่ละ 1,113 บาท รวมไม่เกินรายละ 30 ไร่ ตามระเบียบกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบ ยินดีเป็นพื้นที่รับน้ำ ขอเพียงให้สามารถช่วยเหลือทีมหมูป่า อะคาเดมี ทั้ง 13 ชีวิต ซึ่งหายตัวไปในถ้ำหลวงตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. 2561 ให้ได้โดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: