ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุเหมืองหยกถล่มในเมืองปากันต์ของรัฐคะฉิ่น ทางเหนือของเมียนมา มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 27 ราย และเป็นเหตุการณ์เหมืองถล่มครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ หลังจากพายุฝนกระหน่ำหลายพื้นที่

ตำรวจเมียนมาเปิดเผยว่าพายุฝนที่ซัดกระหน่ำหลายพื้นที่ในรัฐคะฉิ่น ทางเหนือของเมียนมา ทำให้เกิดเหตุดินถล่มหลายจุด แต่เหตุการณ์ร้ายแรงที่สุดคือกรณีกำแพงบ่อเปิดของเหมืองหยกในเมืองปากันต์ ความสูงกว่า 91.4 เมตร ถล่มลงมาเมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 27 ราย และผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง

เหมืองหยกดังกล่าวดำเนินการโดยบริษัท อัยยาร์ ยาดานา ซึ่งได้ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยกู้ภัยในท้องที่ ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว รวมถึงต้องอพยพผู้คนบางส่วนออกจากพื้นที่เกิดเหตุ เพราะเกรงว่าอาจเกิดอันตรายเพิ่มเติม เนื่องจากสภาพอากาศยังไม่ดีขึ้น

เหตุเหมืองหยกถล่มในเมืองปากันต์ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเหตุเหมืองถล่มครั้งแรกเกิดขึ้นหมู่บ้านซานคาร์และหมู่บ้านโลนขิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย และบาดเจ็บอีก 43 ราย

กระทรวงสารสนเทศแห่งเมียนมายอมรับว่า การทำเหมืองในเมียนมาหลายแห่งไม่ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัยในระดับสากล บางแห่งมีการใช้แรงงานเด็กและกดขี่แรงงานโดยให้เงินค่าจ้างต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ ทั้งยังไม่มีอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยที่เพียงพอ และกรณีเหมืองของบริษัทอัยยาร์ ยาดานา ถูกสั่งปิดชั่วคราวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย

ที่มา: Euro News/ Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: