ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเว็บไซต์มหาวิทยาลัยปลอม ล่อจับกุมชาวต่างชาติที่สมัครเรียนหลักสูตรต่างๆ ในสหรัฐฯ เพื่อขอวีซ่านักศึกษาบังหน้าการลักลอบทำงาน และมีชาวอินเดียถูกจับกุม 129 ราย แต่รัฐบาลอินเดียระบุว่า นศ.อาจถูกหลอก

สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำสหรัฐอเมริกา ยื่นจดหมายประท้วงรัฐบาลกลางสหรัฐฯ และสำนักงานศุลกากรและตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐอเมริกา ประกาศปิดเว็บไซต์มหาวิทยาลัยฟาร์มิงตัน ซึ่งจดทะเบียนในชื่อ universityoffarmington.edu พร้อมทั้งจับกุมชาวอินเดีย 129 รายที่สมัครเรียนหลักสูตรต่างๆ ของมหาวิทยาลัยดังกล่าวในช่วงปีที่ผ่านมา แม้จะรู้ว่ามหาวิทยาลัยดังกล่าวไม่มีการเรียนการสอนเกิดขึ้นจริง แต่ทางการอินเดียกล่าวว่า นักศึกษาบางคนอาจสมัครเรียนเพราะตั้งใจศึกษาต่อจริงๆ และถูกหลอก

ทั้งนี้ เว็บไซต์ universityoffarmington.edu ถูกจดทะเบียนโดยเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ เมื่อปี 2015 มีวัตถุประสงค์เพื่อกวาดล้างและจับกุมเครือข่ายลงทะเบียนเรียนในสถาบันอุดมศึกษาปลอม ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อออกหลักฐานการศึกษาปลอมให้แก่ผู้ลักลอบทำงานโดยอาศัยวีซ่านักเรียนนักศึกษาในสหรัฐฯ 

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ข้อมูลที่ปรากฏในเว็บไซต์มหาวิทยาลัยฟาร์มิงตัน ถูกปลอมแปลงตั้งแต่หลักสูตร รายชื่อผู้บริหาร ภาพถ่ายบรรยากาศมหาวิทยาลัย รวมถึงห้องสมุดและบริการต่างๆ ตลอดจนประกาศเตือนเรื่องสภาพอากาศ แต่นักศึกษาที่เดินทางมาเรียนจะรู้ได้ทันทีว่ามหาวิทยาลัยแห่งนี้ไม่ใช่ของจริง เพราะที่ตั้งคืออาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในเมืองดีทรอยต์

ด้วยเหตุนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ จึงแถลงปกป้องปฏิบัติการล่อลวงและกวาดล้างจับกุมครั้งนี้ โดยยืนยันว่า ผู้ถูกจับกุมถือเป็นผู้เจตนาละเมิดกฎหมายสหรัฐฯ อยู่แล้ว


University of Farmington-มหาลัยห้องแถว.JPG
  • ทางการสหรัฐฯ ขึ้นข้อความชี้แจงการปิดเว็บไซต์มหาวิทยาลัยปลอม 'Farmington University'

หลังจากจับกุมผู้ตั้งตัวเป็นนายหน้าสมัครเรียนให้แก่นักศึกษาที่ต้องการทำงานในสหรัฐฯ ทางการได้ระงับความเคลื่อนไหวต่างๆ ในเว็บไซต์ทั้งหมด และขึ้นประกาศแจ้งผู้ได้รับผลกระทบที่หลงเชื่อหลักสูตรของมหาวิทยาลัยปลอมแห่งนี้ยื่นเรื่องร้องเรียนผ่านสื่อออนไลน์ แต่ยังไม่อาจระบุได้ว่ามีผู้ได้รับผลกระทบจากปฏิบัติการครั้งนี้มากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ตาม สถานีวิทยุเอ็นพีอาร์ของสหรัฐฯ เผยแพร่บทสัมภาษณ์ แคริน ฟิชเชอร์ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันจัดอันดับด้านการศึกษา The Chronicle of Higher Education ซึ่งระบุว่า นี่เป็นครั้งที่ 2 ที่ทางการสหรัฐฯ ใช้วิธีดังกล่าวในการล่อจับกุมนักศึกษาต่างชาติ โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 2558-2559 ทางการสหรัฐฯ เปิดเว็บไซต์มหาวิทยาลัยนอร์เทิร์น นิวเจอร์ซีย์ และโฆษณาว่ามีการเรียนการสอนและหลักสูตรต่างๆ สำหรับผู้ที่ต้องการเอกสารทางการศึกษา

ในครั้งนั้น เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ สามารถจับกุมชาวต่างชาติได้ 29 คน ซึ่งมีความผิดฐานเป็นนายหน้าชักชวนให้ผู้อื่นมาสมัครเรียน ทั้งที่ทราบดีว่าสถาบันดังกล่าวไม่ได้ตั้งขึ้นอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยผู้ถูกจับกุมส่วนใหญ่เป็นชาวจีนและอินเดีย

ที่ผ่านมา ธุรกิจนอกกฎหมายซึ่งหารายได้จากการปลอมแปลงเอกสารทางการศึกษาให้แก่ชาวต่างชาติที่ลอบทำงานในสหรัฐฯ ดำเนินงานกันเป็นขบวนการ ทั้งยังพบว่าคนไทยจำนวนไม่น้อยอาศัยบริการจากธุรกิจเหล่านี้ ซึ่งมักจะถูกเรียกว่า 'มหาวิทยาลัยห้องแถว' รับจัดทำวุฒิการศึกษาปลอม รวมถึงทำเอกสารยืนยันการเรียนปลอมๆ เพื่อต่ออายุวีซ่านักศึกษาในสหรัฐฯ สำหรับผู้ต้องการทำงานหารายได้

ที่มา: BBC/ NPR

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: