ไม่พบผลการค้นหา
รายงานการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกประจำปี 2019 พบว่ามหาวิทยาลัยของไทยอันดับลดลงทุกมหาวิทยาลัย ขณะที่มหาลัยชื่อดังทั่วเอเชียอันดับขยับขึ้นจากปีที่แล้ว โดยสิงคโปร์ครองแชมป์ที่ 1 เอเชีย

รายงานผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกประจำปี 2562 หรือ QS World University Rankings 2019 ระบุว่า คะแนนรวมมหาวิทยาลัยของไทยตกลงไปเกือบ 30 อันดับ โดยในปีนี้ 'จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย' ซึ่งได้รับการจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของไทย ถูกจัดอยู่ในลำดับที่ 271 ของโลก ลดลงจากการจัดอันดับในปี 2561 ที่อยู่อันดับ 245 ขณะที่มหาวิทยาลัยมหิดลก็ตกจากอันดับที่ 334 ปีที่แล้ว ไปอยู่ที่ 380 ในปีนี้

ทั้งนี้ รายงาน QS ระบุว่า มหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับ 1 ของโลกยังคงเป้นสถาบันเทคโลยีแห่งแมสซาซูเซตส์ หรือ MIT ของสหรัฐฯ ตามมาด้วยมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ และมหาวิทยายาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดของอังกฤษตามลำดับ

ขณะมหาวิทยาลัยชื่อดังอื่นๆ ของเอเชียต่างพากันขยับอันดับขึ้นเกือบหมด ซึ่งในปีนี้ทมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) ขยับขึ้นมาจากอันดับที่ 15 อยู่ในลำดับที่ 11 และขึ้นเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย แซงหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยางที่ปีนี้อยู่ในลำดับที่ 12

ปีนี้ยังเป็นปีแรกในรอบเกือบ 10 ปีที่มหาวิทยาลัยของจีนติด 1 ใน 20 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก โดยมหาวิทยาลัยชิงหัวอยู่ในลำดับที่ 17 ขยับขึ้นมาจากอันดับที่ 25 ในปีที่แล้ว และมหาวิทยาลัยโตเกียวของญี่ปุ่นในปีนี้ก็มีลำดับดีขึ้นจาก 28 ขึ้นมาเป็น 23

ขณะเดียวกัน เดอะการ์เดียนรายงานว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามหาวิทยาลัยของจีนต่างทุ่มงบประมาณมหาศาลสำหรับการวิจัย และมีผลงานวิจัยออกมาเป็นรายงานตีพิมพ์มากกว่างานวิจัยของมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดและมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ของอังกฤษ แต่อย่างไรก็ตาม ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยในจีนนั้นยังถูกนำไปอ้างอิงไม่มากเมื่อเทียบกับงานวิจัยจากฝั่งตะวันตก โดยมหาวิทยาลัยชิงหัวเป็นมหาวิทยาลัยที่มีผลงานวิจัยมากเป็นอันดับ 7 ของโลก แต่สถิติที่มีการนำงานไปอ้างอิงนั้นอยู่ในลำดับที่ 28 ของโลก

Photo by Vasily Koloda on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: