ไม่พบผลการค้นหา
มหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชนในแอฟริกาใต้ เผยรายได้ผู้บริหารและคณะกรรมการบริหารช่วงเดือน ม.ค. 2560-มิ.ย. 2561 พบหลายสถาบันขึ้นเงินเดือนให้ผู้บริหาร พร้อมเงินโบนัส ขณะที่รัฐบาลตัดงบประมาณด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่องช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์ Times Live สื่อของแอฟริกาใต้ รายงานว่าผู้บริหารและคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย 19 แห่ง ทั้งของรัฐและเอกชน จากจำนวนทั้งหมด 26 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เปิดเผยรายได้ช่วงปีการศึกษาที่ผ่านมา เมื่อสัปดาห์ก่อน พบว่าผู้บริหารเกือบทั้งหมดได้เงินตอบแทนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงได้รับเงินโบนัสท้ายปี ในขณะที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสั่งตัดงบประมาณด้านการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ โดยให้คำมั่นสัญญาว่าจะพิจารณาปฏิรูประบบการศึกษาและผลักดันให้เกิดนโยบายเรียนฟรีในอนาคต

ไทม์ส ไลฟ์ ระบุว่า ผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่ได้รับเงินตอบแทนสูงสุดในปีที่ผ่านมา คือ รองอธิการบดีของมหาวิทยาลัยสเตลเลนบอช ซึ่งได้รับรายได้รวมในปีที่ผ่านมากว่า 4.5 ล้านแรนด์ หรือประมาณ 10.35 ล้านบาท และเงินโบนัสอีก 30,000 แรนด์ (ประมาณ 69,000 บาท) ทำให้กลุ่มภาคประชาสังคมและนักศึกษาจำนวนหนึ่งออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐบาลตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเพราะเหตุใดผู้บริหารมหาวิทยาลัยต่างๆ จึงมีรายได้สูงสวนทางกับการตัดงบประมาณด้านการศึกษา

ขณะที่เว็บไซต์ Capetalk ระบุว่ามหาวิทยาลัยหลายแห่งต้องปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับการแข่งขันด้านหลักสูตรและการดึงดูดนักศึกษาเข้าสู่สถาบัน เนื่องจากที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยในแอฟริกาใต้เป็นแหล่งรวมนักศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศในภูมิภาคแอฟริกา ทำให้ผู้บริหารต้องรักษาระดับความเป็นเลิศของสถาบันเอาไว้ ส่งผลให้ผู้บริหารเกิดความเครียดสูง จึงสมควรได้รับค่าตอบแทนสูงเช่นกัน

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยในแอฟริกาใต้หลายแห่งติดกลุ่มสถาบันที่มีชื่อเสียงระดับโลก 500 อันดับแรก โดยมหาวิทยาลัยเคปทาวน์ ติดอันดับที่ 241 มหาวิทยาลัยวิทวอเทอร์สแรนด์ ติดอันดับ 321 และมหาวิทยาลัยสเตลเลนบอช ติดอยู่ในอันดับ 415 ของโลก อีกทั้งส่วนใหญ่ก็เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่ก่อตั้งมานานกว่า 100 ปี

ส่วนมหาวิทยาลัยเก่าแก่ในหลายประเทศทั่วโลก ไม่ได้ดำเนินกิจการด้านการศึกษาเพียงอย่างเดียว เพราะสถาบันการศึกษาที่เก่าแก่หลายร้อยปีมักจะได้รับสิทธิถือครองทรัพย์สินและที่ดินจำนวนมาก ทั้งที่ได้รับบริจาคจากเศรษฐีหรือศิษย์เก่า ทำให้การบริหารจัดการทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยเป็นปัจจัยหนึ่งซึ่งก่อให้เกิดรายได้จำนวนมหาศาลในแต่ละปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: