ไม่พบผลการค้นหา
การโยกย้ายถิ่นฐานที่ทำงานเป็นอีกหนทางหนึ่งของมนุษย์เงินเดือน ที่จะสามารถขยับสถานะและรายได้ขึ้นมาได้ ขณะที่รายงานประจำปีจากเอชเอสบีซีชี้ว่า สิงคโปร์คืออันดับ 1 ประเทศที่น่าทำงานและอยู่อาศัยมากที่สุดสำหรับชาวต่างชาติ ตามมาด้วยนิวซีแลนด์และเยอรมนี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยแพร่รายงานผลสำรวจความเป็นอยู่ของชาวต่างชาติในประเทศต่างๆ ประจำปีนี้ ซึ่งจัดทำโดยฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น หรือธนาคาร HSBC ระบุว่า การย้ายไปทำงานต่างประเทศช่วยให้มนุษย์เงินเดือนสามารถเพิ่มรายได้เฉลี่ยต่อปีได้ถึง 21,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 700,000 บาท โดยเฉพาะการย้ายไปทำงานที่สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐฯ และฮ่องกง จะยิ่งสร้างรายได้เพิ่มขึ้น เพราะเป็น 3 ประเทศที่จ่ายค่าจ้างแพงมาก

ในการสำรวจยังพบว่า ร้อยละ 45 ของชาวต่างชาติที่ทำงานในต่างประเทศ ได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก และร้อยละ 28 ตัดสินใจย้ายที่ทำงานเพื่อเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง ยกตัวอย่าง หากคุณอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงทั้งเรื่องราคาค่าแรงและภูเขาที่สูงลิ่ว ถ้าคุณเป็นคนสวิตเซอร์แลนด์ คุณจะมีรายได้ต่อปีเฉลี่ย 61,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 2 ล้านบาท แต่ถ้าคุณเป็นชาวต่างชาติที่ย้ายไปทำงานในสวิตเซอร์แลนด์ คุณจะมีรายได้เฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 203,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 6.5 ล้านบาท ซึ่งมากกว่ารายได้เฉลี่ยทั่วโลกถึงสองเท่า

ส่วนประเทศที่ชาวต่างชาติมีรายได้ต่อปีเฉลี่ยสูงรองลงจากสวิตเซอร์แลนด์ ได้แก่ สหรัฐฯ 185,100 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี ฮ่องกง 178,700 ดอลลาร์สหรัฐ จีน 172,700 ดอลลาร์สหรัฐ สิงคโปร์ 162,200 ดอลลาร์สหรัฐ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 155,000 ดอลลาร์สหรัฐ อินเดีย 131,800 ดอลลาร์สหรัฐ อินโดนีเซีย 128,000 ดอลลาร์สหรัฐ ญี่ปุ่น 127,400 ดอลลาร์สหรัฐ และออสเตรเลีย 125,800 ดอลลาร์สหรัฐ



AFP-สิงคโปร์

ในแง่รายได้สำหรับชาวต่างชาติต้องยกให้สวิตเซอร์แลนด์ แต่ถ้าในแง่ความน่าอยู่รวมกับรายได้ที่ดีแล้ว ผลสำรวจความเป็นอยู่ชาวต่างชาติประจำปีนี้ของ HSBC ยังยกให้ สิงคโปร์ มาเป็นอันดับ 1 ของประเทศที่น่าอยู่อาศัยและน่าทำงานมากที่สุดในโลก ซึ่งสิงคโปร์ครองตำแหน่งนี้ติดต่อกัน 4 ปีซ้อน ตามมาด้วย นิวซีแลนด์ เยอรมนี แคนาดา บาร์เรน ออสเตรเลีย สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ ไต้หวัน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์



ประเทศน่าอยู่และน่าทำงานที่สุดโลก

เหตุที่สวิตเซอร์แลนด์รั้งอันดับ 8 ประเทศที่น่าอยู่และน่าทำงานที่สุดในโลก เนื่องจากค่าใช้จ่ายสำหรับการเลี้ยงดูบุตรและความยากในการผูกมิตรกับผู้อื่น ส่งผลไม่ดีต่อการจัดอันดับ ขณะที่สวีเดน ซึ่งได้ชื่อว่ามีความเท่าเทียมทางเพศที่สุดในโลก ติดอยู่อันดับที่ 7 ในการจัดอันดับของ HSBC เพราะค่าใช้จ่ายในครัวเรือนสูงติดอันดับหนึ่ง

ส่วนนิวซีแลนด์ สเปน และไต้หวันนำโด่งมาในกลุ่มประเทศที่ให้ประสบการณ์การใช้ชีวิต


"สิงคโปร์อัดแน่นไปด้วยทุกสิ่งที่ชาวต่างชาติจะปรารถนาถึง ในดินแดนที่เล็กที่สุดในโลกแห่งนี้" จอห์น ก็อดดาร์ด หัวหน้าฝ่ายกิจการต่างชาติของธนาคาร HSBC กล่าว

มีข้อสังเกตด้วยว่า แม้การย้ายไปทำงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีข้อได้เปรียบทั้งด้านวัฒนธรรม การเงิน และหน้าที่การงาน แต่ผลสำรวจยังพบว่า มีผู้หญิงย้ายไปทำงานในต่างประเทศในจำนวนที่น้อยอยู่ เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ตอบแบบสำรวจทั้งสิ้น 22,318 ราย

อีกข้อคือ แม้การย้ายไปทำงานในต่างประเทศจะเพิ่มรายได้ให้ผู้หญิงถึงร้อยละ 27 แต่กลับพบว่า มีผู้หญิงเพียงแค่หนึ่งในสี่เท่านั้นที่ตัดสินใจย้ายไปทำงานในต่างประเทศ เมื่อเทียบกับผู้ชายที่ตัดสินใจย้ายไปทำงานในต่างประเทศร้อยละ 47 ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ ผู้หญิงไม่สามารถทำงานได้เต็มเวลาและระดับการศึกษาโดยรวมยังด้อยกว่าผู้ชาย ทำให้รายได้เฉลี่ยต่อปีของผู้หญิงที่ทำงานในต่างประเทศอยู่ที่ 42,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.3 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าผู้ชาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :