ไม่พบผลการค้นหา
สิงคโปร์ได้รับการจัดอันดับเป็นประเทศที่ปลอดภัยที่สุด นำหน้าหลายประเทศในยุโรป ขณะที่ไทย ได้คะแนนน้อยที่สุดในอาเซียน ร่วมกับกัมพูชา

Gallup’s Law and Order Index บริษัทด้านการตลาดที่ปรึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค ทำการจัดอันดับประเทศที่ปลอดภัยที่ประชาชนรู้สึกได้รับความปลอดภัยที่สุดในโลก จาก 142 ประเทศทั่วโลก พบว่าสิงคโปร์ ได้คะแนนสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง ถึง 97 คะแนน ตามมาด้วยประเทศนอร์เวย์ ไอซ์แลนด์และฟินแลนด์ มีคะแนนเท่ากันคือ 93 คะแนน

เพื่อนร่วมชาติสมาชิกอาเซียนอย่างอินโดนีเซียก็ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม 10 อันดับแรกที่เป็นประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก โดยได้รับคะแนน 89 คะแนน ขณะที่ประเทศไทยมีคะแนน 80 คะแนน เช่นเดียวกับกัมพูชา ตามหลังเมียนมา ลาว และฟิลิปปินส์ที่ได้คะแนน 85 , 83 และ 82 คะแนนตามลำดับ

การสำรวจดังกล่าวได้จากแบบสอบถามประชาชน ถึงการบริการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ความรู้สึกในการใช้ชีวิตที่ปลอดภัย รวมไปถึงเรื่องของอาชญากรรมและการขโมยที่เกิดขึ้นภายในประเทศนั้นๆ โดยมีการคำนวณถึงปัจจัยด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมประกอบด้วย 

รายงานยังระบุเพิ่มเติมว่า ประชาชนทั่วโลกกว่า 69 เปอร์เซ็นต์ มีความไว้วางใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่ประชาชน 68 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก มีความรู้สึกปลอดภัยเมื่อออกมาเดินในที่สาธารณะในยามวิกาล และมีประชากรทั่วโลกเพียง 5เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เคยถูกจู่โจม และทำร้ายในที่สาธารณะ

สำหรับประเทศที่ประชาชนรู้สึกไม่ปลอดภัยที่สุด ได้แก่ ประเทศเวเนซุเอล่า กับ อัฟกานิสถาน รายงานระบุว่าประชากว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของเวเนซุเอล่าต่างรู้สึกไม่มีความปลอดภัยในการเดินในพื้นที่สาธารณะในยามวิกาล และประชาชนกว่า 42 เปอร์เซ็นต์เคยถูกขโมยทรัพย์สิน หรือถูกขโมยเงิน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการสำรวจเมื่อปี 2016 ที่มีเพียง 36 เปอร์เซ็นต์