ไม่พบผลการค้นหา
นายกสมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทย คาดคำพูด 'พล.อ.ประวิตร' ไม่กระทบนักท่องเที่ยวจีนที่มาไทย เชื่อส่วนใหญ่เข้าใจ มั่นใจตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวจีนปีนี้ยังเป็นไปตามคาดการณ์เดิมที่ 10 ล้านคน

นายกิตติ พรศิวะกิจ นายกสมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทย เปิดเผยถึงกรณีเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีนเสียชีวิตจำนวนมาก โดยเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวไทยในระยะสั้นเท่านั้น ไม่เกิน 30 วัน เพราะอาจมีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่อยู่ในสภาวะตกใจ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากอุบัติเหตุ ไม่ได้เกิดจากการจงใจทำร้ายนักท่องเที่ยว จึงไม่ส่งผลกระทบในระยะกลางและระยะยาว 

นอกจากนี้เอง ภายหลังจากเกิดเหตุสะเทือนขวัญ ภาครัฐรวมถึงภาคเอกชนต่างๆ ได้เข้าไปให้การช่วยเหลือทันที ยกตัวอย่างเช่น สมาคมโรงแรมในภูเก็ตให้ที่พักแก่ญาติผู้เสียชีวิตฟรีระหว่างเข้ามาพิสูจน์อัตลักษณ์ รวมถึงกลุ่มล่ามแปลภาษา ที่เข้ามาให้การช่วยเหลือสื่อสารแบบไม่มีค่าใช้จ่าย เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้ จะเป็นการสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวไปในตัว 

ส่วนกรณีคำพูดของ พลเอก ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ภายหลังออกมาแสดงความเห็นจนไม่เป็นที่พอใจของชาวจีน นายกสมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทย กล่าวว่า การที่รองนายกรัฐมนตรีออกมาขอโทษทันที ก็เสมือนเป็นการยอมรับความผิดพลาดที่ได้กล่าวออกไป เชื่อว่านักท่องเที่ยวรวมถึงชาวจีนส่วนใหญ่จะเข้าใจ 

นายกิตติ เชื่อว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวจีน ยังคงอยู่ที่ 10 ล้านคน ตามคาดการณ์เดิมในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยถือเป็นอีกหนึ่งจุดอ่อนของการท่องเที่ยวไทย ซึ่ง นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้นำประเด็นนี้ บรรจุลงในนโยบายสำคัญในปีหน้า เชื่อจะยกระดับการท่องเที่ยวไทยไปอีกระดับหนึ่ง จากเพียง save money แต่จะเพิ่ม safety เข้าไปอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: