ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน ชูจันทร์' เผยหลัง กกต.ไฟเขียวชื่อพรรคพลังประชารัฐ เตรียมประชุมใหญ่จัดตั้งพรรคใน 1 เดือนเคาะกรรมการบริหารพรรคทันที เผย 'ประยุทธ์' ไม่จำเป็นต้องเปิดหน้านั่งประธานที่ปรึกษาพรรค ชี้เป็นนายกฯคนนอก หลังเลือกตั้งสง่างามกว่า

นายชวน ชูจันทร์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ ระบุกับ 'วอยซ์ ออนไลน์' ว่า ขณะนี้ต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นชอบในชื่อที่ยื่นจดแจ้งจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐก่อน จึงจะสามารถดำเนินการเพื่อขอยื่น กกต.ไปยัง คสช. เพื่อขออนุญาตให้พรรคดำเนินการจัดประชุมจัดทำนโยบายพรรค ข้อบังคับพรรค และเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเบื้องต้นพรรคจะต้องหาสมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า 500 คน ในการจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ จากนั้นจะต้องประชุมโดยมีสมาชิกพรรค 250 คนมาดำเนินการจัดตั้งพรรคการเมือง ทั้งนี้ หลังจาก กกต.เห็นชอบชื่อพรรคพลังประชารัฐแล้ว ภายใน 1เดือนก็จะดำเนินการประชุมใหญ่พรรคทันที ในตอนนั้นก็จะเห็นตัวโครงสร้างของพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคอย่างชัดเจน เพียงแต่ขณะนี้พรรคยังไม่สามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ เพราะต้องรอให้ คสช. ปลดล็อกกิจกรรมทางการเมืองก่อน

นายชวน ระบุว่า ยังไม่สามารถบอกได้ว่าในเดือน มิ.ย.นี้ จะเปิดตัวพรรคการเมืองได้หรือไม่ เพราะตอนนี้ต้องรักษาบรรยากาศในช่วงเปลี่ยนผ่านก่อน ส่วนตัวอยากให้บรรยากาศทางการเมืองนิ่งก่อน สิ่งที่พอจะพูดได้คือเรื่องหลักการพัฒนาประเทศ พร้อมทั้งขอให้ทุกพรรคการเมืองร่วมหันหน้าเข้าหากัน เพื่อให้ปฏิรูปประเทศต่อไปให้ได้

ชวน พลังประชารัฐ ver Template.jpg

(ชวน ชูจันทร์ ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรตลาดน้ำคลองลัดมะยม ผู้ร่วมจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ)

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีโอกาสจะมานั่งประธานที่ปรึกษาของพรรคพลังประชารัฐตามที่เป็นกระแสข่าวหรือไม่ นายชวน ระบุว่า เป็นเพียงแค่ข่าว ขณะนี้ยังไม่อยากให้คิดไปถึงขั้นนั้น เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ยังสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีไปได้เรื่อยๆ จนกว่าจะมีการเลือกตั้ง และมี ส.ส.

อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่จำเป็นต้องนั่งที่ปรึกษาก็ได้ เพราะโดยกฎหมายไม่จำเป็นให้หัวหน้าพรรคการเมืองจะต้องเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวไม่อยากให้พูดถึงชื่อ พล.อ.ประยุทธ์มากนัก เพราะเกรงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเบื่อกับข่าวที่ออกมาก่อน

เปิดทางดัน 'ประยุทธ์' นายกฯ คนนอกสง่ากว่า

ทั้งนี้ มีรายงานระบุว่า พรรคพลังประชารัฐไม่จำเป็นต้องวางให้ตัว พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าพรรค ส่วนตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพรรคนั้น ก็ขึ้นอยู่กับตัว พล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินใจนั่งในตำแหน่งนี้หลังจากเปิดตัวพรรคพลังประชารัฐอย่างเป็นทางการหรือไม่ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ เปิดช่องให้เป็น พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกได้อยู่แล้ว และจะสง่างามกว่า หากรัฐสภาเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นนายกฯ หลังการเลือกตั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง