ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ย้ำพร้อมเป็นสะพานให้ทุกคนก้าวข้าม ย้ำประเทศต้องมียุทธศาสตร์ชาติ อ้อน นศ.เป็นกำลังใจให้ บอกอายุครบ 18 ปี อย่าลืมไปเลือกตั้ง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ก่อนการประชุม การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการครั้งที่7 / 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังการร้องประสานเสียง เพลงสะพาน จากนักศึกษาคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ 160 คน พร้อมกล่าวว่า รัฐบาลจะเป็นสะพานและนายกรัฐมนตรี จะเป็นสะพานให้ทุกคนก้าวข้ามไป ซึ่งสิ่งที่จะทำให้สะพานนี้มีความต่อเนื่องคือยุทธศาสตร์ชาติ เพราะเป็นความเชื่อมโยงส่งต่อไปถึงเยาวชนที่กำลังจะจบการศึกษาให้มีงานทำในวันข้างหน้า

"ถ้าเราไม่ทำแบบนี้ไม่มีแผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ ประเทศไทยก็จะเดินกระท่อนกระแท่น เดินผ่านก็โยกเยก รัฐบาลจึงต้องทำฐานรากในวันนี้สิ่งสำคัญที่สุด คือเราทุกคนเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุด ในระบบการศึกษาอยู่แล้วจบไปต้องมีงานทำและงานนั้นต้องมั่นคง เราต้องเลือกเรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบ เพื่อให้เกิดศักยภาพ และหาตัวเองให้เจอ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากหาตัวเองไม่เจอวันข้างหน้าผิดพลาดไปต้องกลับมาเรียนใหม่ ดังนั้นขอให้เลือกให้ดี ไม่ใช่เลือกตามเพื่อน เพราะรักเพื่อน แต่เราต้องมีหลักคิด แม้ว่าเราจะชอบ แต่ต้องดูด้วยว่ามีอนาคตหรือไม่ เพราะในวันข้างหน้าเราต้องกลับมาพัฒนาบ้านเกิดของเรา แต่หากมีความรู้ความสามารถในระดับแนวหน้าก็สามารถไปต่อยอดทำงานพัฒนาประเทศได้ 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดิบทรเทพวรางกูร ทรงรับสั่ง ว่า ให้กลับมาพัฒนาท้องถิ่นและรัฐบาลจะช่วยพัฒนาจังหวัดให้เจริญขึ้น จะได้ไม่ต้องไปทำงานไกลบ้าน จึงขอให้นักศึกษาคณะครุศาสตร์ เป็นครูที่ดี ขอให้กำลังใจตนด้วย นอกจากนี้ได้ถามนักศึกษากลับว่า “อายุครบ 18 หรือยัง อย่าลืมออกไปเลือกตั้ง”

ต่อมานายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การประชุมครั้งนี้ ถือว่ามีความสำคัญอย่างที่สุด เพราะจะเกิดความร่วมมือระหว่างการบริหารราชการของส่วนกลางลงไปสู่ท้องถิ่น เป็นการรับฟังความต้องการของพื้นที่ และปรับแก้ให้ตรงกัน เรียกว่าเป็นการทำงานแบบบูรณาการ ซึ่งได้รับฟังความเห็นมาจากทุกกลุ่มแล้ว โดยเฉพาะการชี้แจงเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณว่ารัฐมีแนวทางอย่างไร โดยเฉพาะการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทุกอย่างจะต้องเดินหน้าไปตามระยะเวลาที่กำหนด และยัดคัดแยกโครงการให้เกิดความชัดเจน

พร้อมอธิบายให้สังคมเข้าใจโดยเฉพาะเรื่องของยุทธศาสตร์ชาติแผนแม่บท รวมทั้งแผนงานโครงการ ทั้งเรื่องการเกษตรการบริหารจัดการน้ำและโครงสร้างพื้นฐานรวมถึงการคมนาคมขนส่งที่เชื่อมโยงกันตามศักยภาพในแต่ละพื้นที่ ซึ่งทุกจังหวัดมีความต้องการที่จะให้เกิดขึ้น

ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องคัดกรองพื้นที่ศูนย์กลางของการเชื่อมโยง โดยคำนึงถึงการเพิ่มห่วงโซ่มูลค่าและการตลาดให้มากขึ้น ไม่ใช่ที่จะมาแข่งขันกันเองให้มากนักโดย เฉพาะรวมทั้งการสร้างเศรษฐกิจเข้มแข็ง เพื่อให้ประชาชนเข้มแข็งควบคู่ไปกับรัฐด้วยไม่เช่นนั้น คนจะบอกว่าไม่ได้อะไรเลยจากนโยบายที่รัฐบาลทำวันนี้

อ่านเพิ่มเติม