ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ขอรอกฏหมายลูกเลือกตั้งประกาศใช้-ปลดล็อก ม.44 ก่อนตัดสินใจอนาคตการเมือง ยืนยันปม “ไพรมารีโหวต”เฟ้นวิธีกระทบเลือกตั้งน้อยที่สุด ขอทุกคนทำหน้าที่ตนเองให้ดีหยุดสร้างความขัดแย้ง ด้าน 'ประวิตร' โยนนายกฯตัดสินใจบทบาทตัวเอง แต่พร้อมเชียร์ให้ทำหน้าที่นายกฯ ต่อให้จบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ระบุถึงการตัดสินใจอนาคตทางการเมืองในเดือน ก.ย.นี้ ว่า เป็นไปตามที่คิดไว้ตั้งแต่แรกว่าวันนี้จะเจอคำถามอะไร ตนขอตอบว่าเมื่อกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้ว และมีคำสั่งปลดล็อกคำสั่งตามมาตรา 44 ที่กำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้ เพื่อเดินหน้าตามขั้นตอนการเลือกตั้งนำไปสู่การเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์โดยได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล

โดยสถานการณ์ในช่วงนั้นจะเป็นผลต่อการตัดสินใจของตน ว่าจำเป็นต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามกลไกของรัฐธรรมนูญหรือไม่ หรือจะเป็นได้อย่างไร ตนก็จะตัดสินใจในช่วงนั้น จึงขอตอบเพียงเท่านี้ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติและประชาชน นำไปสู่การปฏิรูปและเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ ทั้งหมดจะเป็นคำตอบของตน จึงขออย่าเพิ่งถามบ่อยนักเพราะวันนี้ยังไปไม่ถึงไหน

โยน กกต. ตรวจสอบปม แรมโบ้ โวยเก็บบัตรประชาชนสมัครสมาชิกพรรค

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน ออกมาแฉว่าพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีการเก็บบัตรประชาชนเพื่อนำไปสมัครสมาชิกพรรคการเมือง ว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ต้องพิจารณาในส่วนของคสช. กำลังให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาตรวจสอบอยู่ว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร

ส่วนความคืบหน้าการตัดสินใจใช้ระบบไพรมารีโหวตในการเลือกตั้งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า เรื่องไพรมารีโหวตจะแก้ไขในเรื่องการปลดล็อก ซึ่งขณะนี้บางพรรคก็มีปัญหาแต่บางพรรคก็ไม่มีปัญหา จึงขออย่ามาขัดแย้งกัน โดยในระยะแรกต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปตามกำหนดระยะเวลาไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาขึ้นมาอีก จึงต้องมีมาตรการในเรื่องเหล่านี้หากไม่ทำเลย ก็ไม่ได้ ดังนั้นต้องหาวิธีการว่าจะทำอย่างไรให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดกับการกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้กำลังอยู่ระหว่างการหารือกัน รวมถึงความพร้อมของสมาชิกพรรคและการมีส่วนร่วมของสมาชิกพรรคในระยะแรก เพื่อให้เวลาในการเปลี่ยนผ่านในการปฏิรูปการเมือง

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวทิ้งท้าย ว่าตอนนี้เรื่องการเมืองก็ให้เป็นเรื่องของการเมืองไป เรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ตนก็ต้องให้ความสำคัญมากกว่า ส่วนเรื่องการเมืองก็เดินหน้าไปตามกฎหมาย เรากำลังเดินไปสู่วันเวลาที่กำหนดให้ได้ซึ่งมีหลายอย่างที่เกี่ยวข้อง และต้องรับฟังความคิดเห็นจากหลายส่วน ซึ่งทุกคนมีหน้าที่ของตนเอง และขอให้พยายามทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด อย่าไปสร้างความขัดแย้งให้มากยิ่งขึ้น

'ประวิตร' เชียร์นายกฯอยู่ต่อทำงานให้จบ

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงท่าที พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะประกาศจุดยืนทางการเมืองในเดือน ก.ย. ว่า เป็นการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ เอง แต่ส่วนตัวสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อเพื่อทำงานต่อให้จบ แต่ไม่ขอตอบถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง รวมถึงจะช่วยงานนายกรัฐมนตรีต่อหรือไม่ ส่วนร่างกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่มีการตั้งข้อสังเกตใด สิ่งสำคัญคือ การเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นก่อนหรือหลังการเลือกตั้งใหญ่ แต่คาดว่าจะเกิดขึ้นในภายหลัง

นอกจากนี้ ยังระบุ กรณีบุคคลลงพื้นที่นำบัตรประชาชนของประชาชนในพื้นที่ภาคอีสาน ไปสมัครสมาชิกพรรคการเมือง เป็นหน้าที่ของกกต.ที่จะดูแล เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกฎหมายพรรคการเมือง และไม่ใช่การโฆษณาชวนเชื่อ โดยฝ่ายความมั่นคงไม่จำเป็นต้องเข้าไปดูแล 

ส่วนโผแต่งตั้งนายทหารประจำปี 2561 พลเอกประวิตรย้ำว่า ทุกตำแหน่งทุกเหล่าทัพ เป็น ไปตามขั้นตอน ตามอาวุโส มีความรู้ความสามารถ ดูแลความสงบเรียบร้อยได้ 

เมื่อผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงเพจ ‘มุมน่ารักของลุงป้อม’ ก็ได้รับคำตอบว่าไม่รู้ใครเป็นคนทำ ยังไม่ได้ดูก่อนเดินทางกลับด้วยใบหน้ายิ้มแย้มและเขินอาย

อ่านเพิ่มเติม